Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Những trò chơi ngoài trời tuyệt vời cho ngày cuối tuần của bé



Cho dù bạn đang ở một căn hộ chung cư cao tầng hay có cả một sân vườn rộng sau nhà thì bạn cũng có thể chơi cùng con 6 trò chơi thú vị và dễ dàng dưới đây để giúp con gần gũi và hiểu hơn về thiên nhiên.

Ngày xưa trẻ con thường được gắn bó với thiên nhiên nhiều hơn. Chúng có thể đày nắng cả ngày, leo trèo câu hay bơi lội bì bõm ngoài sông. Trẻ được tự do khám phá thiên nhiên. Tuy nhiên xã hội ngày càng phát triển, cơ hội được tiếp xúc với thiên nhiên của trẻ dường như ngày càng bị co hẹp lại. Trẻ con ngày nay ít có cơ hội hòa mình với thiên nhiên. Hầu hết chúng chỉ ở nhà, chơi điện tử hoặc “khám phá” thiên nhiên thông qua… màn hình máy tính.
Theo nhà nghiên cứu Randy White trong cuốn Young Children’s Relationship with Nature (Tạm dịch: Mối liên hệ giữa trẻ em và thiên nhiên) ông đã chỉ ra trẻ con ngày nay chỉ được khám phá thiên nhiên qua màn hình ti vi, hậu quả là chúng không hiểu được bản chất tồn tại của thế giới xung quanh.

Bố mẹ cần khuyến khích trẻ khám phá những kì thú của thiên nhiên xung quanh chúng. Cho dù bạn đang ở một căn hộ chung cư cao tầng hay có cả một sân vườn rộng sau nhà thì bạn cũng có thể chơi cùng con 12 trò thú vị và dễ dàng dưới đây để giúp chúng ý thức nhiều hơn về thiên nhiên.

Ngắm những chú chim

Chim choc có ở khắp nơi, thậm chí ngay cả ở trong những trung tâm thương mại sầm uất cũng có. Thỉnh thoảng hãy dẫn con ra ngoài chơi chỉ cho chúng những con chim tinh nghịch đang chuyền cành trên những tán lá, hay đơn giản là dẫn con đến sở thú để ngắm những chú chim đa dạng sắc màu. Chắc chắn bọn sẽ thích và nhìn ngắm không chớp mắt.

Xem loài kiến giúp đỡ nhau

Đừng chỉ xem kiến là loài côn trùng muốn tiêu diệt khỏi nhà. Trẻ có thể học được rất nhiều bài học hay từ loài kiến. Hãy chỉ cho con cách loài kiến cùng giúp đỡ nhau“vác” một mảnh thức ăn về tổ. Rất có thể những đứa trẻ của bạn sẽ theo dõi sự kì thú này cho đến khi bọn kiến biến mất về “hang ổ” của chúng. Trong lúc chơi, bố mẹ có thể giải thích cho con về việc giúp đỡ, chia sẻ công việc và sự chăm chỉ của loài kiến.

Khám phá mạng nhện

Thay vì ngay lập tức quét màng nhện đang đeo bám trên những cành cây hay trên tường nhà,hãy gọi con lại và chỉ cho chúng thấy. Chắc chắn trẻ sẽ ngạc nhiên, tò mò khám phá khi thấy cảnh một con ruồi bị mắc kẹt trong mạng nhện và những bước di chuyển nhanh nhẹn của những con nhện “tấn công” con mồi.
Quan sát quá trình một con sâu bướm biến thành một con bướm

Được “trải nghiệm” một cách gần gũi và hiểu rõ quá trình hình thành của một con bướm cũng là trò chơi kì thú bố mẹ có thể làm cùng con. Sự hồi hộp chờ đợi xen lẫn những khám phá chắc chắn sẽ khuyến khích trí tò mò, tìm hiểu của trẻ.

Xem cua bò

Chỉ đơn giản là ra chợ, mua một mẻ cua về giã nấu canh và chừa lại một con để vào trong chậu cho trẻ khám phá. Trong trò chơi này mẹ và bé có thể tìm hiểu về cách di chuyển của con cua.

Hạt giống nảy mầm

Hãy để con được khám phá điều kỳ diệu khi gieo hạt giống nẩy mầm. Chỉ đơn giản là một hạt đỗ xanh gieo cùng một núm đất nhỏ, hoặc để trong một cục bông ẩm tẩm nước. Hãy để cho trẻ tự tay kiểm tra chúng hàng ngày. Chắc chắn bé sẽ ngạc nhiên reo lên khi nhìn thấy những mầm non nhú lên sau đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét