Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Làm thế nào để bé thích thú với khi sử dụng bình tập uống ?



Trẻ con có đủ mọi lý do để phản đối cốc tập uống. Và tất nhiên, không có luật nào qui định rằng bé phải dùng nó. Một số bé chuyển luôn từ bú mẹ hoặc bú chai sang dùng cốc thông thường. 

Nếu bạn vẫn muốn con bạn dùng cốc tập uống – cho thuận tiện hay vì bạn nghĩ rằng đó là cách chuyển tiếp tốt cho bé – các bà mẹ đã sử dụng các chiến thuật sau khá thành công:
·         Nhúng cái vòi uống của cốc tập uống vào trong sữa hoặc nước hoa quả và sau đó đưa cho con bạn. Có thể bé chỉ cần một sự ám chỉ!
·         Chỉ cho con bạn thấy vòi uống cũng giống như cái núm vú (cần cho bé ngậm vào). Cố gắng chạm đầu vòi uống vào môi bé để kích thích phản xạ bú của bé.
·         Nếu bé bú chai, cho bé uống một nửa khẩu phần sữa bằng chai. Khi chai hết, đổi sang cốc tập uống cho bé uống nốt nửa còn lại (tiếp tục cầm cốc giúp bé giống như khi bé bú chai). Hoặc đặt núm vú cao su (không có chai) vào miệng bé và sau khi bé bắt đầu bú, thay nó bằng vòi uống của cốc tập uống. Thậm chí một vài bà mẹ còn thành công bằng cách bảo bé nói “ba ba” và chỉ đơn giản thay chai sữa bằng cốc tập uống vào lúc đó.
·         Nếu con bạn bú từ cốc tập uống nhưng không uống được tý nào, thử lấy van kiểm soát tốc độ chảy ra (nếu cốc tập uống của bé có van và có thể tháo ra được). Nó sẽ tung toé lúc ban đầu, nhưng khi bé đã học được cách cầm cốc bạn có thể lắp van trở lại và bé sẽ mút mạnh hơn để uống được. Hoặc tăng khe hở của van để cho phép đồ uống chảy ra dễ dàng hơn.
·         Làm ngược. Hãy dạy con bạn uống từ trong cốc tập uống mà không đậy nắp. Cho một hay hai thìa đồ uống mỗi lẫn và giúp bé nâng cốc lên đến miệng. Sau khi bé có thể cầm cốc lên (và nhìn thẩy đồ uống ở trong cốc), đậy nắp cốc lại (tháo van ra, nếu có). Cuối cùng, lắp van vào cốc và cho bé uống.
·         Cho con bạn thử với ống hút. Một vài kiểu cốc cho trẻ em có kèm theo ống hút, và một số bé sẽ thấy dùng nó dễ dàng hơn vòi uống. Nếu con bạn không mút ống hút, có lẽ bé sẽ phù hợp hơn với vòi uống.
·         Đổi đồ uống. Một số bé sẽ uống nước hoặc nước hoa quả, nhưng không chịu uống sữa mẹ hay sữa bột bằng cốc tập uống. Đôi khi đó là sự liên tưởng (sữa thì phải ở trong chai sữa hoặc từ ty mẹ). Một vài mẹ đã cho con uống cốc tập uống thành công nhờ việc chờ cho đến lúc con họ khoảng 1 tuổi.

·         Chỉ cho bé cách. Tự uống từ cốc tập uống và để con bạn thấy bạn uống từ đó. Hay để cho anh, chị của bé uống bằng cốc tập trước mặt bé. Thỉnh thoảng tạo ra một chút âm thanh như khi đang mút (khi bạn đưa cốc cho bé) để truyền cảm hứng cho con bạn bắt đầu mút. Một bà mẹ đã ngồi xuống cạnh con mình với một cốc thông thường đầy nước cho mình và một cốc tập uống đầy nước cho con mình. Cô ta uống nước trong cốc thông thường và cũng cho con uống từ cốc đó. Rồi cô ta uống từ cốc tập uống và đề nghị bé làm tương tự – và đã thành công.
·         Mua cốc khác. Có rất nhiều kiểu cốc tập uống, với đủ loại vòi uống. Thậm chí có cả những loại chai sữa giúp chuyển đổi từ chai sữa thông thường sang chai sữa có tay cầm, rồi sang cốc tập uống có nắp và ống hút, đến sang cả cốc thông thường cho trẻ đã lớn. Cốc tập uống không quá đắt, nên thật đáng cho con bạn thử vài cái nếu cái đang dùng không giúp được bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét