Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Lưu ý khi chọn mua ghế ngồi xe hơi an toàn cho bé



“Xe hơi phanh gấp khiến bé Sóc đang ngồi trên ghế bị lao xuống sàn xe. Từ đó mình mới để ý đến tầm quan trọng của chiếc ghế an toàn trên ôtô cho con”, chị Thủy, Bình Thạnh, TP HCM, cho biết.



Ban đầu chị Thủy cũng sắm một chiếc ghế trong ôtô cho con, tính hiếu động nên Sóc ít khi chịu ngồi vào. Mỗi lúc đi ôtô, bé cứ thích ngồi vào lòng mẹ để quay qua quay lại hết bên này đến bên kia, quấy động lung tung. Có lúc bé chịu ngồi vào ghế an toàn thì nhất định từ chối choàng dây bảo hiểm. Cho rằng không vấn đề gì nghiêm trọng nên chị Thủy cũng không ép con. 
"Từ sự cố bé lao xuống sàn khi xe phanh gấp, mình mới bắt cu cậu ngồi vào ghế theo khuôn khổ, mỗi lần lên xe là phải đeo dây cẩn thận. Mình vừa đỡ mỏi tay vì đỡ con nghịch ngợm như trước, vừa không phải lo lắng mỗi khi con ngủ gật", chị Thủy tâm sự. 
Anh Hà, làm việc tại một công ty thực phẩm tại Đồng Nai cho biết từ lúc con gái chào đời là anh đã vào TP HCM mua đủ bộ nôi, ghế ngồi cho bé.
"Mình thấy nhiều gia đình không coi trọng lắm việc ngồi xe của bé. Nhiều người nghĩ bé ngồi trong lòng người lớn sẽ an toàn nhưng thực tế mỗi khi có gì cần phanh thì rất khó xử lý kịp. Có ghế an toàn, vừa bảo đảm cho bé, vừa đỡ vất vả cho bà xã phải giữ bé, mình lái xe cũng đỡ lo lắng hơn mỗi lần phanh, đánh lái đột ngột", anh Hà chia sẻ.
Anh Hưng, nhân viên bán hàng của một siêu thị tại Phú Nhuận cho biết, trên thị trường có khá nhiều loại ghế ngồi an toàn, có thể lắp ở mọi loại xe với nhiều kiểu dáng khác nhau. Dây đeo cũng được thiết kế riêng để tạo sự thoải mái cho bé. 
"Tùy theo độ tuổi, cân nặng của từng bé mà có các loại ghế ngồi khác nhau, với trẻ sơ sinh thì có nôi cài xe, bé lớn hơn thì có ghế đỡ lưng và ghế cài cho bé. Giá dao động từ 1 triệu đến khoảng 5 triệu đồng",  anh Hưng cho biết thêm. 
Lời khuyên khi chọn  mua ghế ôtô cho bé:

- Nên chọn loại ghế có thương hiệu, có chứng nhận an toàn, chất liệu tốt, còn tem, model, ngày/nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho bé.
- Có thể chọn mua loại ghế đi ôtô kết hợp xe đẩy, có thể tháo rời được để làm nôi hoặc xe đẩy cho bé lúc xuống xe. 
- Cần xem kỹ loại xe và kích cỡ của ghế trong xe trước khi mua ghế an toàn cho bé để tránh việc lắp ráp không vừa vặn. 
- Các loại ghế an toàn thông thường được phân chia theo lứa tuổi và cân nặng của bé. Điều các mẹ cần lưu ý hơn cả là cân nặng của bé để chọn được loại ghế phù hợp.
- Nếu mua lại ghế cũ, cần phải biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của ghế. Không nên mua ghế đã sử dụng quá 5-6 năm hoặc không có độ an toàn cao, từng gây tai nạn trước đây.  
Lưu ý khi sử dụng ghế ngồi xe hơi cho bé:
- Nên tập cho trẻ làm quen và ngồi ghế từ khi còn bé. Một khi trẻ đã lớn, quen với việc ngồi trong lòng người lớn, hiếu động, hay đùa nghịch khi đi xe thì việc tập cho trẻ làm quen sẽ khó hơn.
- Dùng ghế an toàn, thắt dây an toàn cho trẻ bất cứ khi nào trẻ đi xe, bất kể là di chuyển gần hay xa.
- Khi lắp ráp ghế an toàn vào băng ghế của xe, cần lắp ráp chắc chắn, không để xảy ra trường hợp ghế xê dịch qua lại. Tay cầm của ghế an toàn cần được gạt xuống lúc xe chạy.
- Với những trẻ nhỏ dưới 12 kg, nên sử dụng loại ghế quay ngược lại dành cho trẻ.
- Không sử dụng ghế ngồi cho bé quá 5-6 năm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét