Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Đồ chơi Trung thu 2014: Hàng nội ấn lát hàng ngoại



Khác với mọi năm, năm nay thị trường đồ chơi Trung thu đánh dấu sự “bứt phá” ngoạn mục của đồ chơi Việt Nam trước hàng Trung Quốc. 

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, các mẫu đèn lồng năm nay đã tập trung vào việc tăng cường khả năng sáng tạo cho các em cũng như mang tính giáo dục cao, đặc biệt những chiếc đèn lồng in hình hướng về biển đảo quê hương đang được người tiêu dùng quan tâm chú ý.

 

90% là hàng nội

Nếu như những năm trước thị trường tràn ngập các sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc thì trong dịp Trung thu này đã có sự thay đổi lớn và rõ rệt. Không còn mặn mà với đồ chơi Trung Quốc do lo ngại có chất gây hại sức khỏe, nhiều bậc phụ huynh và các bạn trẻ chọn mua đồ chơi truyền thống khiến mặt hàng này bán rất chạy khi tết Trung thu đã cận kề. Trên các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… những sản phẩm truyền thống do DN trong nước sản xuất đã áp đảo hàng ngoại nhập.
 
Trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, đa số các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đã nhập nhiều mặt hàng đồ chơi truyền thống từ các công ty, cơ sở sản xuất trong nước như đèn ngôi sao, đèn kéo quân, trống cơm, mặt nạ bồi… Ngoài những kiểu dáng lồng đèn đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm trước, những mẫu đèn lồng năm nay có thêm nhiều mẫu mã mới đa dạng về màu sắc, phong phú hơn về chủng loại với những chất liệu an toàn không gây nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng đã tìm được chỗ đứng vững chắc cho mình.
Chị Hoài Anh, chủ cửa hàng đồ chơi Trung thu tại số 101A Hàng Mã cho biết, Trung thu năm nay, hầu hết người mua đều có tâm lý mua đèn lồng, đồ chơi “made in Vietnam” do chất liệu đơn giản, gọn nhẹ lại mang tính giáo dục cao. Vì vậy, cửa hàng của chị cũng chỉ nhập dè chừng một số đồ chơi Trung Quốc vì sợ không bán được. Còn với các mặt hàng truyền thống, chúng tôi đã nhập với số lượng nhiều hơn mọi năm, đặc biệt là các loại lồng đèn, mặt nạ… vì sức mua rất lớn. Thậm chí, tại cửa hàng của chị 100% là sản phẩm lồng đèn Việt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Theo ghi nhận của phóng viên, đèn lồng “made in Vietnam” đang gần như chiếm lĩnh tới 90% thị trường đồ chơi Trung thu, được các bậc phụ huynh yêu thích, lựa chọn cho con em mình.
Theo khảo sát của phóng viên, giá cả đồ chơi Trung thu năm nay tuy có cao hơn so với năm trước từ 10-30% nhưng vẫn ở mức mà người dân có thể mua được. Giá cả của các loại đồ chơi truyền thống không cao và vừa sức người tiêu dùng. Cụ thể, đèn ông sao loại nhỏ từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, đèn lớn hơn có giá từ 45.000 đồng - 110.000 đồng/chiếc, đầu lân từ 55.000 đồng đến 200.000 đồng/chiếc, trống cơm dao động từ 50.000 đến 120.000 đồng/chiếc.
Các loại đồ chơi bằng giấy như: Lồng đèn tròn xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình có giá từ 45.000 đồng - 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn làm bằng giấy bóng kính từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn chạy bằng pin 34.000 đồng đến 70.000 đồng/chiếc. Các mẫu đèn lồng mang thông điệp hướng về biển đảo quê hương cũng có giá vô cùng hợp lý với người tiêu dùng. Hiện các mẫu lồng đèn này có giá dao động từ 25.000 - 120.000/cái.
Mang tính giáo dục cao

Điểm mới của thị trường đồ chơi Trung thu năm nay là sự xuất hiện của những chiếc lòng đèn mang những hình ảnh về biển đảo với thông điệp hướng về biển đảo quê hương cùng những dòng chữ như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Em yêu chú bộ đội Hải quân Việt Nam", “Em yêu biển đảo Việt Nam”… được in trên thân của chiếc đèn lồng đang nhận được rất nhiều sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Không chỉ in những hình minh họa lên đèn lồng, nhiều cửa hàng còn bán cả những bộ đồ hải quân, bộ đội cho các bé từ 3 tuổi trở lên cũng khiến nhiều bé rất thích thú. Có lẽ đây là điều mà các bậc cha mẹ hài lòng nhất về đồ chơi Trung thu năm nay.
Ngoài ra, thị trường còn có những mẫu lồng đèn minh họa những câu chuyện cổ tích Việt Nam xoay quanh các nhân vật quen thuộc với trẻ em mang tính giáo dục cao như chị Ong nâu, thằng Bờm, cu Tí… Các mẫu lồng đèn này đều được làm bằng nhựa, có tay cầm và nhiều hình ảnh sống động, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt các mẫu lồng đèn này đều sử dụng nền nhạc thiếu nhi Việt Nam thay vì nhạc Trung Quốc như những năm trước đây.
Đặc biệt, để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, thương hiệu KIBU đã tung ra thị trường gần 40 mẫu lồng đèn lắp ráp đáp ứng đúng tâm lý và sở thích của các bé như: Công chúa, siêu nhân, thú tròn, thú vuông, trái cây với giá bán lẻ chỉ từ 15.000-50.000 đồng/sản phẩm. Những sản phẩm này phù hợp với trẻ từ 3 đến 12 tuổi với tiêu chí “vừa học vừa chơi”. Đây cũng được coi là sản phẩm đồ chơi giáo dục, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành khi chơi.
Nhận xét về thị trường đồ chơi Trung thu năm nay, chị Nguyễn Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhà tôi có 2 cháu bé trong đó có một cháu vừa biết chữ nên năm nay khi đi mua đồ chơi cho con tôi chọn những chiếc đèn lồng kèm theo những thông điệp hết sức ý nghĩa, vừa là một món đồ chơi, vừa có ý nghĩa như một cách giáo dục con tình yêu quê hương đất nước, yêu vùng trời biển đảo quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét