Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Đồ chơi trẻ em ngày nay có gì khác so với ngày xưa



Đồ chơi trẻ em là thứ không thể thiếu trong đời sống trẻ thơ. Tuổi càng nhỏ, nhất là ở giai đoạn nhà trẻ, mẫu giáo thì đồ chơi có thể xem là một người bạn gắn bó, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bọn trẻ.

Đồ chơi trẻ em là thứ không thể thiếu trong đời sống trẻ thơ. Tuổi càng nhỏ, nhất là ở giai đoạn nhà trẻ, mẫu giáo thì đồ chơi có thể xem là một người bạn gắn bó, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bọn trẻ.

Trẻ em ngày xưa chơi gì?

Ngày trước mặc dù kinh tế của đất nước khó khăn, các gia đình hầu như không mua sắm đồ chơi cho trẻ con, có chăng cũng chỉ là cái mặt lạ hình các nhân vật trong bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký như Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới, Sư Phụ…, hay gia đình nào có chút điều kiện thì mua cho các bé con búp bê, đoàn tàu đồ chơi…

Không phải vì không có đồ chơi mà các bé không thể chơi đùa, các bé đã tự sáng tạo ra các loại đồ chơi cho riêng mình như là lấy vò con Trai Trai, vỏ Hến làm bát ăn cơm, nặn nồi bằng đất sét, lấy cỏ làm rau…thế là các bé gái túm 5, túm 3 thành một nhóm chơi trò chơi ”đồ hàng”, các bé dùng đất nặn quả tròn vừa lòng bàn tay, hay quả bưởi cam non làm quả mốt chơi đánh mốt, bé trai thì làm diều từ những trang giấy nháp, lá của cây dứa cảnh…

 Các cậu bé thì đam mê bắn bi, đứa nào cũng có một “bộ sưu tập” các loại bi đủ màu sắc và kích cỡ hay là cả đám tụ tập chơi trò đánh quay.

Trong khi đó, các bé gái ngày ấy đặc biệt kết nhất là hai trò là nhảy dây và chơi chuyền. Với quả chuyền thường thì bằng quả bưởi, cam nhỏ, nhưng ko có thì lấy củ khoai tây hay gọt củ su hào, miễn tròn tròn là được cùng tiếng bài thơ vần và tiếng cười lanh lảnh đến giờ vẫn còn in đậm trong ký ức nhiều người..
Từng ấy thứ đồ chơi đã lớn lên cùng các bé, một tuổi thơ ngọt ngào với những buổi chiều bán hàng bên giỏ đồ chơi ”đồ hàng” của mình, những buổi chiều thu nắng nhẹ gió thanh thanh các cô bé cậu bé chạy trên sườn đê cùng những cánh diều no gió.

Trẻ em ngày nay được cha mẹ cho tiếp xúc sớm những đồ công nghệ điện tử

Đồ chơi trẻ em ngày nay

Với các gia đình ở thành phố hiện nay thì có lẽ chi phí dành cho tuổi thơ của con là một khoản không nhỏ. Những món đồ chơi đắt tiền như xe điều khiển, máy chơi game, các đồ điện tử đều có giá hàng trăm nghìn đồng. Trẻ em chơi thường không biết giữ nên việc hư hỏng thường xuyên là một điều không tránh khỏi. Sang hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh còn mua cho con chơi iPhone, iPad từ lúc còn bé tí. Các bé gái thì được sắm sửa bộ sưu tập nào búp bê Barbie, bộ đồ chơi đồ hàng, thú nhồi bông sặc sỡ. Tính ra trị giá của những món đồ chơi ấy cũng phải lên đến tiền triệu.

Còn với những gia đình có thu nhập trung bình thì thường chọn lựa những sản phẩm đồ chơi bằng nhựa với giá cá tương đối rẻ. Nhưng cha mẹ đâu có ngờ những thứ đồ chơi nhựa này lại được làm bằng nhựa tái chế, nhựa có hàm lượng hóa chất độc hại cao. Hoặc những loại đồ chơi sử dụng pin phát ra ánh sáng, âm thanh, tiếng nhạc khiến trẻ thích thú, nhưng sẽ rất nguy hại nếu trẻ ngậm phải và cũng chính đồ chơi này khiến trẻ thụ động, không chịu suy nghĩ, tìm tòi để phát triển tư duy…

Nhiều vấn đề đáng e ngại khi trẻ chơi đồ chơi nhựa như đồ chơi có cạnh bén nhọn, những chi tiết rời nhỏ khiến trẻ dễ nuốt, đồ chơi bạo lực v.v… Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng lên tiếng tuy mức độ độc hại không nhìn thấy trước mắt nhưng lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh. Trong nhựa, trong màu sắc của đồ chơi có nhiều chất độc hại gây vô sinh, viêm nhiễm, ung thư… sau này.

Đồ chơi gỗ phát triển trí thông minh cho bé

Nhưng cha mẹ đừng nên lo lắng, với thị trường đồ chơi gỗ phát triển trí thông minh và không kém phần hấp dẫn sẽ giúp bé yêu nhà mình có những trò chơi mang tính giáo dục nhiều hơn là những trò chơi tiêu khiển bằng thiết bị hiện đại.

Trong thế giới nhiều chủng loại đồ chơi như nhựa, giấy, bông… thì đồ chơi gỗ vẫn có chỗ đứng riêng cho mình. Các nhà sản xuất đồ chơi bằng gỗ đã bắt nhịp được với xu hướng hiện đại, đã thổi vào gỗ cái hồn mới mẻ để đồ chơi gỗ ngày nay trở nên xinh đẹp hơn, đảm bảo tính an toàn và có sức hút mãnh liệt hơn để thay thế cho những chiếc xe, con cào cào, đoàn tàu, con sâu, ngôi nhà… năm xưa.

Khi phụ huynh và trẻ em ở Việt Nam chưa biết nhiều về ưu điểm của đồ chơi gỗ thì ở các nước phương tây loại đồ chơi này đã trở nên phổ biến và quen thuộc với trẻ em. Tại các hội chợ đồ chơi quốc tế lớn hàng năm được tổ chức tại Đức hay Hồng Kông,… đồ chơi gỗ luôn được nhiều khách hàng quan tâm đánh giá cao.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây dậy lên những con sóng đồ chơi Trung Quốc đã lan vào và phá đi thị trường đồ chơi an toàn thì đồ chơi bằng gỗ cũng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, bởi nó xuất phát từ nguyên liệu thiên nhiên, gần gũi với môi trường xung quanh, vì thế mà bản chất của nó luôn an toàn. Mặt khác, đồ chơi bằng gỗ ngày nay có tính thẩm mỹ cao và óc sáng tạo đã trau chuốt để đồ chơi gỗ trở nên sinh động, tinh tế hơn.

Đồ chơi bằng gỗ đảm bảo an toàn, mang tính giáo dục cao giúp phát triển trí tuệ cho trẻ qua mỗi sản phẩm, với những âm thanh, màu sắc, có khả năng phát triển trí não, thị giác, thính giác, các cơ bàn tay, linh hoạt tay, chân và mắt. Hỗ trợ cho bé nhận biết những con số, con vật, kiểu chữ… có nhiều chủng loại phù hợp với mọi lứa tuổi để bé phát triển theo từng giai đoạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét