Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Giúp mẹ thuận lợi hơn trong việc chọn bình sữa tốt cho bé yêu nhà bạn



Hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại bình sữa khác nhau dành cho trẻ sơ sinh. Nhiều bậc cha mẹ đang đau đầu vì không biết chọn loại bình sữa nào là phù hợp cho bé.

Mặt Trời Bé xin tổng hợp những chia sẻ từ về việc chọn bình sữa để giúp các mẹ vững tin hơn khi chọn mua và sử dụng bình sữa.



Chọn bình sữa có loại van thông khí

Chức năng thông khí ở bình sữa được hiểu là 1 bộ phận của bình sữa có tác dụng đưa không khí từ bên ngoài vào trong bình sữa khi bé bú, tạo áp lực dương đẩy sữa xuống, giúp bé bú sữa một cách nhẹ nhàng và không nuốt phải không khí.

Nếu không khí không được đưa vào, thì khi bé bú, lượng sữa giảm dần đi trong bình sẽ khiến thể tích không khí trong bình tăng lên làm giảm áp suất trong bình, khiến bé bú càng lúc càng nặng nhọc hơn và đến khi núm ti bị xẹp lại thì không thể mút được nữa, bé phải há mồm ra để núm ti bình thường trở lại (do không khí lúc này sẽ đi qua lỗ trên núm ti vào trong bình và cân bằng lại áp suất) và đây là lúc bé nuốt phải không khí, tạo bọt khí trong dạ dầy. Đây là một trong những lí do khiến bé bị đầy hơi, đau bụng và quấy khóc.  

Các loại bình sữa có uy tín trên thế giới hiện nay đều được thiết kế có chức năng thông khí, được chia làm 3 nhóm cơ bản:

- Van thông khí nằm ngay trên núm ty 
- Van thông khí nằm ở đáy bình
- Van thông khí thiết kế rời, độc lập với bình sữa tạo thành 1 hệ thống van thông khí riêng biệt

Bố mẹ nên chọn mua bình to nhỏ khác nhau tuỳ theo nhu cầu ăn của trẻ. Đối với các bé ăn ít thì dùng bình nhỏ để hạn chế không khí trong bình vào miệng bé để tránh được hiện tượng đầy hơi, khó chịu và bé dễ bị ọc sữa, nôn ói

Vậy mẹ nên chọn bình sữa có lọai van thông khí nào?

Hai loại thông khí trên núm ti và thông khí trên đáy bình có ưu điểm là gọn nhẹ, người dùng không phải rửa nhiều bộ phận lỉnh kỉnh, tuy nhiên nhược điểm là hiệu quả thông khí yếu hơn. Và do đó, bé bú sẽ mệt hơn và lâu hơn.

Van thông khí được thiết kế rời được đánh giá là hiệu quả hơn cả. Đó là nhờ các đường rãnh trên van đưa được lượng không khí tối đa vào bình, phát huy tác dụng giúp bé bú sữa một cách nhẹ nhàng nhất. Bé sẽ bú được nhanh hơn, nhiều hơn, đồng thời cũng giảm được tối đa triệu chứng đau bụng, đầy hơi thường gặp khi trẻ bú bình khác.

Ngoài ra, cơ chế thông khí hiệu quả tạo cho bé cơ chế giống như bú mẹ vì bé có thể hoàn toàn tự kiểm soát được dòng sữa chảy giúp việc cho bé ăn dễ dàng giống như bé đang bú mẹ, giúp bé dễ dàng chuyển từ bú mẹ sang bú bình hoặc song song. Nếu cơ chế thông khí không hiệu quả, bé sẽ thấy mệt khi phải cố gắng mút sữa từ bình và sẽ không còn hứng thú khi thời gian bú quá lâu.

Van thông hơi sẽ làm giảm thiểu bị đau bị ở trẻ nhỏ

Các hãng bình sữa trên thế giới đã thực hiện 1 cuộc khảo sát với 100 bà mẹ và yêu cầu họ chia sẻ về những lần em bé của họ quấy khóc vì bị đầy hơi (trung bình là 4,7 lần/1 tuần). Kết quả khảo sát nghiêm trọng hơn những gì nhóm nghiên cứu trông đợi.

- Hơn 1/3 số người được hỏi trả lời rằng khi thấy con bị đau bụng đã khiến họ không muốn sinh thêm con.

- Gần một phần năm các bà mẹ cho rằng những mâu thuẫn nảy sinh vì con bị đau bụng  đã khiến họ có suy nghĩ muốn ly hôn.

- Gần 3/4 số bà mẹ được hỏi có suy nghĩ rằng họ đang không làm tròn trách nhiệm của người mẹ khi họ không thể làm được gì giúp cho con mình.

- Hơn 1/3 số bà mẹ được hỏi cho rằng việc em bé bị đau bụng là nguyên nhân lớn dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh của họ.

Mẹ nên chọn mua núm ti theo độ tuổi của bé. Các mẹ nhớ đọc kỹ để chọn mua núm ty phù hợp cho bé. Trên thị trường có 2 loại núm ty thông dụng: Silicon và Cao su. Núm ti silicone không mùi, đàn hồi tốt, giữ được hình dạng lâu hơn và bền hơn. Do vậy mẹ nào có bé hay cắn đầu vú khi bú thì nên dùng núm silicone.

Núm cao su thì mềm mại hơn núm silicone nhưng có mùi cao su, làm cho một số bé chóng chán ăn và không chịu bú. Núm ty cao su cũng dễ bị biến dạng hơn so với núm silicone sau một thời gian sử dụng. 

Hạn sử dụng

Bố mẹ nên thay bình sữa trung bình 6 tháng/lần.  Ngoài ra, nếu bình sữa có dấu hiệu nứt, vỡ hoặc mỏng đi, bạn nên thay mới bình vì bé có thể bị thương vì bình sữa hỏng, nhất là khi bạn dùng bình thủy tinh. Vi khuẩn sẽ cư trú, sinh sôi ở những khe nứt cho dù bạn vệ sinh bình sữa thế nào. Nếu bình sữa nhựa cầm bị xước tay hoặc bỏng thì cũng nên thay mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét