Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Đỏ mắt tìm đồ chơi trẻ em an toàn cho con



Muốn lựa chọn một món đồ chơi an toàn cho con trong các dịp lễ Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6, dịp nghỉ hè quả là một thách thức đối với nhiều phụ huynh. Vấn đề là có quá ít sự lựa chọn trong bạt ngàn đồ chơi nhập lậu từ Trung Quôc.

Đồ chơi Tàu: Chiếm trọn thị trường

Trên các con phố chuyên bán đồ chơi cho trẻ em như: Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Cân, chợ Đồng Xuân... đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc (TQ)  được bày bán tràn lan từ các cửa hàng, chợ cho đến vỉa hè. Ngay cả trong các siêu thị lớn cũng bạt ngàn đồ chơi TQ, mẫu mã đang lấn át hẳn hàng nội. Trong khi đó, tìm mỏi mắt mới thấy một hai món đồ chơi do Việt Nam sản xuất.

Giá bán thì cũng "thượng vàng hạ cám". Có những món đồ giá chỉ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng như những chiếc ôtô mô hình loại nhỏ, bộ siêu nhân, các loại búp bê...cho đến những món đồ chơi có giá vài trăm ngàn đồng hay tiền triệu như: bộ xếp hình, ô tô có điều kiển, máy bay, tàu hỏa... đều đủ cả.

Tại cửa hàng 11B Hàng Mã, Hà Nội được bà chủ giới thiệu "Các em nhỏ chủ yếu thích chọn những món đồ chơi mới lạ như bộ xếp hình, siêu nhân, máy bay, tàu thủy, canô chạy được dưới nước. Ở đây hầu hết là đồ TQ, em lấy buôn hay lấy lẻ chị giới thiệu hàng cho. Giá các loại giao động từ 10.000 đồng/món đến 1,5 triệu đồng/món đủ cả". So với hàng nội hay ngoại nhập từ các nước khác thì đồ chơi TQ giá mềm hơn rất nhiều.

Chị Lê Thị Thu Giang nhà ở Hàng Cót, Hà Nội mua một bộ đồ chơi xếp hình có giá 220.000 đồng tại sạp hàng Hiền Quân (chợ Đồng Xuân) cho biết: "Đồ chơi TQ mẫu mã đẹp, giá lại rẻ. Biết rẻ đồng nghĩa với chất lượng kém nhưng nó lại phù hợp với túi tiền. Còn bác Hoàng Luyến (ở Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) đang chọn mua cho đứa cháu trai của mình món đồ chơi tại cửa hàng Đồ chơi thông minh ở Hàng Mã nói: "Trẻ con chơi  nhanh chán lắm. Đồ chơi TQ rẻ, mua về cháu có chán rồi bỏ cũng không tiếc".Mặc dù đã được cảnh báo về những món đồ chơi trẻ em chất lượng kém, nguy cơ sát thương cao, thậm chí gây tử vong nhưng đối với đa số phụ huynh, việc lựa chọ đồ chơi TQ vẫn là ưu tiên vì giá rẻ.


Xu hướng chọn đồ chơi trẻ em an toàn

Tuy nhiên, sau scandal nhiễm chất độc phthalate vốn được dùng để tăng độ dẻo, bền của đồ nhựa có khả năng gây biến đổi hoóc-môn, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật ở cơ quan sinh dục trẻ em... cộng với những yếu tố bạo lực, kinh dị liên tục được cảnh báo... nên nhiều phụ huynh đã nhận thức và cảnh giác hơn trong việc chọn đồ chơi cho con cái mình.

Chị Vân Anh (ở Minh Khai - Hà Nội) cho biết, đưa con trai 7 tuổi đi mua đồ chơi ở Hàng Mã. Những sản phẩm mà chủ hàng giới thiệu nhiệt tình nhất là  súng bắn đạn nhựa không khác gì súng thật, tới các loại mặt nạ đầu lâu xương chéo, các loại dao kiếm với kích thước y như thật. Thậm chí người bán hàng còn cung cấp đủ loại súng bắn máu, súng bắn đạn, bắn tên, bắn laze theo yêu cầu của khách. Chỉ với số tiền từ 20.000 đến 100.000 đồng là dễ dàng sở hữu một khẩu súng như thế này.

Chị Vân Anh nói: "những đồ chơi bạo lực, ma quái bày bán tại cửa hàng khiến người lớn cũng sợ chứ không riêng gì trẻ con!”

Thậm chí, câu chuyện về các loại súng còn đem lại những hậu quả đau lòng. Từ một cậu bé lành lặn, cháu Nguyễn Mạnh Quang ở phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) đã trở thành trẻ khuyết tật do bị hỏng một mắt. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, bố cháu Quang đau xót kể: 1/6 năm ngoái, cháu được mua súng bắn đạn nhựa để cùng các bạn chơi trận giả. Ai ngờ thứ đồ chơi quái ác đó đã cướp mất mắt trái của cháu.

Thực tế đó đã khiến nhiều phụ huynh thay đổi nhân thức trong chọn đồ chơi cho con. Các loại đồ chơi "chơi mà học, học mà chơi" như đồ chơi xếp gỗ, các loại sách trí tuệ, cùng với các loại đồ chơi "Made in Vietnam" có chứng nhận, có chứng nhận hợp quy (CR) được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Anh Thanh Nam (ở Kim Mã - Hà Nội) cho biết, mua đồ chơi xuất xứ của Việt Nam hoặc các nước Châu Âu cho con "tuy có đắt hơn nhưng có chứng nhận CR an toàn cho trẻ. Mình vừa mua con quay TOOP cho con chơi. Đây là hàng của Việt Nam sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu, có đẩy đủ chứng nhận hợp quy nên rất yên tâm", anh Nam chia sẻ.

"Một sản phẩm quen thuộc của nhà sản xuất đồ chơi Việt này cũng rất được ưa chuộng đó là đĩa bay TOSY", chị Loan, chủ cửa hàng đồ chơi TOMY tại tòa nhà Vincom II, cho biết.

Chị Phạm Hồng Minh, làm việc ở Bộ Y tế cho biết: mình thường chọn cho con đồ chơi làm từ gỗ là một lựa chọn mới. Các sản phẩm đồ chơi gỗ như của Đức Thành (thương hiệu Winwintoys) có nhiều  loại phù hợp với trẻ dưới 3 tuổi, đến lắp ghép, mô hình, đánh vần cho những trẻ lớn hơn... không đến nỗi khó chọn, dù giá cao hơn đồ Trung Quốc.  .

Chị Ngọc Lan, nhân viên phụ trách khu vực sách trẻ em tại nhà sách Tiền Phong cho biết, dịp 1/6 năm nay, sách thiếu nhi có xu hướng bán được nhiều hơn so với năm ngoái.  Không chỉ chọn đồ xếp gỗ hay sách thiếu nhi, nhiều ông bố bà mẹ hướng đến các loại đồ chơi "Made in Vietnam" có chứng nhận cho an toàn.

Tuy nhiên, theo các đơn vị sản xuất đồ chơi trong nước, trước các thông tin phản ánh nhiều vụ việc đồ chơi nhiễm độc của Trung Quốc bị phanh phui, cộng với khả năng tài chính tốt hơn nên nhiều bậc cha mẹ ở thành phố đã cảnh giác hơn khi lựa chọn đồ chơi cho con trẻ. Còn ở nông thôn nhiều người vẫn còn chưa có đủ thông tin về vấn đề này. Thêm nữa, đồ chơi Trung Quốc giá rẻ vẫn hấp dẫn nhiều người, nhất là so với thu nhập trung bình ở nông thôn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét