Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Bình sữa "siêu rẻ" âm thầm gây bệnh cho trẻ



Hiện nay trên thị trường rất nhiều loại bình pha sữa bằng nhựa cho trẻ em không có nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin sản phẩm. Các loại bình pha sữa này được bán chỉ với giá vài chục ngàn đồng đang được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn.
Tiết kiệm không phải chỗ
Tại các cửa hàng bán đồ dùng cho bé hiện nay có rất nhiều loại bình sữa, từ loại bằng nhựa thường cho đến bằng nhựa diệt khuẩn, thủy tinh hoặc cao cấp hơn là bình sữa công nghệ nano. Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là các loại bình nhựa ghi nhãn của Trung Quốc, Đài Loan...
Các loại bình pha sữa bằng nhựa bán với giá "siêu rẻ" được nhiều bà mẹ lựa chọn.
Theo ghi nhận của phóng viên PetroTimes tại các cửa hàng đồ dùng trẻ em ở một số chợ như Gia Lâm, chợ Phùng Khoang (Từ Liêm), chợ Hà Đông, không khó để mua bình sữa cho bé với giá chỉ vài ba chục ngàn được làm từ nhựa. Biết tâm lý ngại đồ Trung Quốc của khách hàng, các chủ của hàng "nói tránh" đây là hàng Đài Loan, Hồng Kông, Việt Nam...
Nhiều loại bình mẫu mã đẹp, hình trang trí ấn tượng, bắt mắt nhưng đều không có thông tin gì về sản phẩm chỉ ghi đơn giản là "nhựa cao cấp", được bán với giá rẻ bình dân từ 12.000 - 60.000 đồng/bình, chỉ bằng 1/3 - 1/5 so với các loại bình của hãng có tên tuổi. Ngay cả trong các siêu thị lớn, những loại bình siêu rẻ của Trung Quốc cũng được bày bán khá nhiều.
Tại một quầy hàng nhựa ở chợ Hà Đông, Hà Nội bày bán rất nhiều bình sữa trẻ em nhãn hiệu Trung Quốc, có loại chỉ 15.000 đồng/bình. Tất cả đều không có thông tin, cảnh báo gì.
Chị Hằng - chủ quầy hàng cho biết: "Chúng tôi bán hàng trong chợ chỉ nhập các loại bình sữa giá rẻ vài chục nghìn đồng còn bán được nhiều, trong khi các loại khác như bình thủy tinh vừa đắt tiền mà bán chẳng được. Trước đây vài bữa cũng thấy báo đài đưa tin là dùng loại bình pha sữa bằng nhựa có chất gì đó gây độc hại cho bé. Nhưng không thấy cơ quan chức năng cấm bán nên tôi vẫn nhập về. Vả lại chúng tôi chỉ là người kinh doanh, thị trường cái gì dễ bán, lãi nhiều thì chúng tôi bán".
Có thể gây bệnh cho trẻ…
Bình sữa nhựa siêu rẻ hỏi đâu cũng có, trong khi để mua được bình sữa làm từ thuỷ tinh thì phải vào các cửa hàng lớn chuyên đồ trẻ em hoặc siêu thị. Điều đặc biệt, các bình sữa không ghi kiểm định chất lượng đạt chuẩn hay không. Các hãng sản xuất chỉ lưu ý: Rửa sạch và đun sôi núm vú giả - bình sữa trong vòng ba đến năm phút trước khi sử dụng. Trong khi chính những lưu ý này lại gây phản tác dụng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.
Theo khuyến cáo từ các chuyên gia hóa học: Các loại bình nhựa đều không nên dùng ở nhiệt độ cao, nếu không chất tổng hợp polymer có thể được giải phóng ra ngoài gây đột biến cho cơ thể và gây ung thư.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, trên mỗi bình sữa nhựa trên thị trường hiện nay đều có ghi: "Đun sôi 3 đến 5 phút trước khi sử dụng, khả năng chịu nhiệt đun sôi 100 độ C...".
Chị Đỗ Thị Thủy, đang cho con điều trị bệnh tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ: Theo các bác sĩ hướng dẫn là tốt nhất nên hạn chế việc sử dụng bình sữa cho trẻ. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn.
Trong trường hợp phải dùng bình sữa cho trẻ ăn ngoài, các bà mẹ nên chọn những loại bình sữa của các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu lớn.
Những bình sữa bằng nhựa nếu không đảm bảo chất lượng, thì không nên mua vì nguy cơ lẫn tạp chất là rất lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ. Nên sử dụng những loại bình sữa bằng nhựa tốt có công nghệ diệt khuẩn hoặc tốt nhất là bình thủy tinh để tránh các thành phần độc hại có thể ngấm ra sữa hay đồ ăn của trẻ.
Đây cũng chính là điều mà các bà mẹ nên cân nhắc trước khi chọn loại bình sữa phù hợp, không có nguy cơ gây hại cho sự phát triển của trẻ. Không nên vì ham rẻ, nhắm mắt mua dùng để rồi “rước” bệnh cho chính con em mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét