Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Cho bé bú sữa bình đúng cách



Trong những trường hợp không thể cho trẻ bú sữa mẹ vì mẹ bị bệnh hay vì bất cứ lý do nào, người mẹ có thể cho bé bú sữa bình thay thế. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa công thức (Formula) cho bé từ 0 tháng tuổi, tùy vào tình hình kinh tế và sức khỏe của bé, người mẹ có thể chọn cho con mình một loại sữa phù hợp nhất. Lưu ý các cách cho bú bình sau đây để đảm bảo đủ dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn cho bé.
Mẹ có thể cho bé bú bình trong những trường hợp không thể cho bé bú sữa mẹ - Ảnh: Getty Images

Dụng cụ cần thiết: 4-6 bình bú sữa, núm vú, nắp đậy. Núm vú bằng silicon hoặc cao su đều có thể dùng, tuy nhiên bà mẹ cần chọn kích cỡ hay kiểu núm vú tùy theo độ tuổi của bé. Không nên chọn kích cỡ lỗ núm vú quá to khi bé còn nhỏ dễ dẫn đến tình trạng sặc sữa, cũng không nên chọn loại kích cỡ quá nhỏ sữa xuống không đủ làm bé bị đói. Tuy nhiên cũng không nên cứng nhắc mà tùy vào đặc điểm của từng bé để chọn được loại mà bé thấy thích nhất.

Vệ sinh dụng cụ: Sau khi cho trẻ bú bình, nhất thiết phải tháo rời tất cả các bộ phận và ngâm ngay vào nước lạnh. Rửa tất cả dụng cụ bằng nước rửa chuyên dụng dành cho em bé, xối thật kỹ núm vú dưới vòi nước để rửa sạch lỗ thông. Sau đó đem các dụng cụ đi tiệt trùng bằng dụng cụ tiệt trùng bình sữa có bán thông dụng trên thị trường. Hoặc có thể tiệt trùng bằng cách cho tất cả vào một cái nồi, đổ nước ngập và đun sôi trong khoảng 5 phút.

Pha chế sữa: Lưu ý pha chế sữa theo đúng hướng dẫn của từng loại sữa. Không nên tự ý pha đặc hơn hay loãng hơn quy định, có thể gây hại cho sức khỏe của bé. Chỉ nên pha sữa khi có nhu cầu sử dụng chứ không nên pha sẵn, sữa còn thừa sau khi bé bú nên đổ đi chứ không sử dụng lại.

- Một số lưu ý an toàn: Rửa sạch tay trước khi pha sữa cho bé. Dùng nguồn nước sạch, vệ sinh. Cất ngay sữa đã pha chế vào tủ lạnh nếu chưa có nhu cầu sử dụng và không nên để quá 24h. Luôn kiểm tra hạn sử dụng trên vỏ sữa hộp. Một hộp sữa đã mở ra không nên sử dụng quá 1 tháng. Tuyệt đối không để trẻ bú bình một mình, nếu sữa chảy quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng sặc sữa rất nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét