Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Sau khi sinh cần kiêng những điều gì?

Ông bà ta có câu "Có kiêng có lành", vì thế mà những điều kiêng cữ tốt hơn hết là thực hiện theo, nhất là với mẹ sau sinh. Vì khi ấy, cơ thể vừa trải qua một lần hao tổn quá nhiều , bao nhiêu sức lực mẹ đã dồn hết cho lần vượt cạn thành công vừa rồi.
 
Không nên làm việc nặng


Hạn chế làm các việc năngh hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Chưa kể làm việc nặng sau cứ ngồi đâu phát ra tiếng kêu xương khớp, làm ảnh hưởng đến dời sống sau này của mẹ.

Ăn uống hợp lý
  
Cần kiêng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia. Ngoài ra, cũng nên hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay.

Thay vào đó nên bổ xung các món bổ dưỡng như thịt nạc kho nghệ, thịt gà rang gừng, rau ngót, tôm… Đây là giai đoạn cơ thể người mẹ cần nhiều dưỡng chất nên cần ăn thức ăn đa dạng để hồi phục và tiết sữa.

 Sinh hoạt
  
Giữ vệ sinh cơ thể sau sinh nở là điều cần thiết. Tuy nhiên, sản phụ nên chú ý tắm gội nhanh và ở nơi kín gió.

Với bà bầu sinh thường, không rạch tầng sinh môn thì có thể vệ sinh cơ thể bằng nước ấm sau sinh 1-2 ngày. Với những người sinh mổ hoặc bị rạch tầng sinh môn thì thời gian kiêng cữ có thể lâu hơn một chút (khi vết thương đã lành) nhưng vẫn có thể dùng khăn ấm để lau người.

Sau sinh từ 3-4 ngày, sản phụ hoàn toàn có thể tắm bằng nước ấm nhưng cần lưu ý thời gian tắm không được kéo dài mà chỉ nên tắm càng nhanh càng tốt. Mẹ cần chú ý để tránh nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, chị em cũng nên vận động nhẹ nhàng sau sinh và tập thể dục với những bài tập đơn giản từ 6-8 tuần sau đó.

Tư thế ngủ

Phụ nữ sau sinh cần tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi. Nếu ngồi và ngủ trong tư thế này dễ khiến tử cung bị sa hoặc lâu hồi phục hơn. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét