Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Chăm sóc răng miệng cho bé:



Người ta thường nói "Cái răng cái tóc là gốc con người". Vì vậy để có một hàm răng chắc khỏe cho bé, mẹ cần chăm sóc bé , nhất là sức khỏe răng miệng cần phải được chú trọng.

Chăm sóc răng miệng cho bé từ lúc mới sinh, để tập thói quen vệ sinh răng miệng sớm giúp cho bé có hàm răng khỏe mạnh.



Thế nào là răng sữa?
  
Răng sữa bắt đầu hình thành và cấu tạo từ trong bào thai và tiếp tục phát triển sau khi trẻ sinh ra.

Răng sữa đầu tiên mọc lúc sáu tháng tuổi, sau đó trung bình cứ bốn tháng sẽ mọc các răng tiếp theo. Trẻ có đủ 20 răng sữa vào lứa tuổi từ 2 đến 2,5 tuổi.

Cách chăm sóc răng miệng cho bé
  
Nên cho bé uống một ít nước sau khi cho bé bú. Dùng gạc hay vải ướt quấn quanh ngón tay lau sạch và xoa nắn nướu, lưỡi cho trẻ sau khi cho trẻ bú hay ăn.

Sau khi trẻ có răng, nên cho uống vài muỗng nước ngay sau khi bú hay ăn rồi dùng gạc hoặc vải ướt quấn quanh ngón tay lau sạch răng (đừng quên lau mặt trong của răng) và xoa nắn nướu, lưỡi cho trẻ.

Đánh răng cho bé khi bé tầm 2 tuổi. Khi răng sữa em bé vừa mọc, các bậc cha mẹ nên sử dụng loại bàn chải với đầu nhỏ tròn và lông mềm để đánh răng cho bé. Cho đến khi bé 18 tháng tuổi, nên chải răng bé bằng nước sạch, một lần mỗi ngày sau bữa ăn  cuối cùng vào buổi tối. Hãy thay đổi bàn chải đánh răng cho bé ba tháng một lần hoặc khi lông bàn chải bị sờn.

Nên hướng dẫn bé cách chải răng: chải mặt ngoài, chải mặt trong, hai bên... Chú ý chải mặt nhai và các răng hàm phía sau là nơi sâu răng thường phát triển đầu tiên. Tốt nhất là mẹ cùng bé đánh răng sẽ giúp trẻ quan sát và bắt chước tốt hơn.

Lưu ý khi đánh răng cho bé:

Chỉ dùng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa flour, hướng dẫn bé nên nhổ hết kem khi đánh răng song.

Hạn chế cho bé ăn ngọt như: đường, mật ong, kẹo...

Sau mỗi bữa ăn nên uống một ít nước.

Đảm bảo cung cấp đủ flour cho trẻ để phòng chống sâu răng.

Bổ sung các lọai thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho răng như: rau, các loại trái cây tươi…

Cho trẻ dùng chỉ nha khoa sau khi ăn…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét