Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Những điều bạn cần biết khi lựa chọn ghế ngồi ô tô cho bé



Trên thực tế, việc sử dụng ô tô làm phương tiện giao thông đi lại hàng ngày ngày càng phổ biến. Các hãng ô tô đều có những hướng dẫn và thiết kế để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tuy nhiên vấn đề đó chủ yếu dành cho người lớn mà không chú trọng quá nhiều vào đối tượng trẻ em, hơn nữa chính các bậc cha mẹ cũng ít quan tâm đến vấn đề này khi cùng con nhỏ đi xa bằng ô tô.

 
Thêm vào đó, người Việt Nam chúng ta có thói quen bế bé trên tay khi đi trên ô tô, tuy nhiên điều đó là không an toàn, bởi vì chỉ một va trạm nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến bé. Có một sản phẩm rất cần thiết để đảm bảo cho bé ở trên ô tô, chúng tôi gọi đó là những chiếc ghế ngồi ô tô cho bé

Nhưng làm sao để có thể lựa chọn một chiếc ghế ngồi ô tô cho bé có chất lượng, giá cả hợp lý và phù hợp với kích cỡ ô tô? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp các bậc cha mẹ có thể có những lựa chọn đúng đắn trong vấn đề này.
Lựa chọn loại ghế phù hợp với độ tuổi và kích thước riêng của trẻ.

- Ghế ngồi ô tô cho bé thông thường hay được phân ra làm 3 loại chính:
+ Ghế ô tô sơ sinh dùng cho bé từ sơ sinh đến khoảng 10kg (tương đương 12 tháng tuổi)
+ Ghế ô tô cho dùng cho bé nặng khoảng 9kg tới 18kg (tương đương từ 1 tuổi tới 4 tuổi)
+ Ghế ô tô dùng cho bé nặng khoảng 15kg tới 36kg (tương đương 3 tới 12 tuổi)
- Với những trẻ trong độ tuổi dưới 1 tuổi và có cân nặng dưới 10 kg bạn nên lựa chọn loại ghế xe dạng nôi gắn ở ghế sau của ô tô sẽ là lựa chọn phù hợp bởi trẻ ở độ tuổi này chưa thể ngồi lâu trên ghế được.
- Đối với những trẻ ở độ tuổi lớn hơn từ 1 đến 1 tuổi rưỡi và cân nặng dưới 13 kg, các bậc cha mẹ không cần chọn loại ghế nôi nữa mà có thể chọn mua loại ghế ngồi thực sự cho trẻ được gắn sao cho trẻ ngồi ở hướng ngược lại với chiều chuyển động của xe. Điều này sẽ giúp hạn chế những chấn thương đối với trẻ trong trường hợp xảy ra tai nạn.
- Những bé trong độ tuổi từ 1 đến 4 và cân nặng từ 8 đến 18 kg, loại ghế có thể điều chỉnh ở phần lưng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất mang lại sự thoải mái cho trẻ.
- Khi trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 7 với cân nặng từ 15 - 25 kg cha mẹ nên lựa chọn loại ghế phù hợp theo chiều cao của trẻ và chế độ sử dụng đai an toàn. Cùng với thời gian có thể bỏ phần lưng ghế và chỉ cần giữ lại phần mặt ghế.
-Ở độ tuổi 6 đến 10 và cân nặng từ 22 đến 36 kg có lẽ chỉ cần quan tâm đến phần dây đai an toàn và sự thoải mái khi sử dụng ghế ô tô.
Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về kích thước và thông số của xe ô tô của mình để có thể dễ dàng lựa chọn ghế ngồi cho bé tránh gây khó chịu cho bé hay bất cập trong lắp ráp và di chuyển ghế.
Lựa chọn ghế có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều hãng sản xuất các loại ghế ô tô dành cho trẻ em có danh tiếng như Mamakids, Capella, Hauck hay Graco... Các sản phẩm của các hãng đều đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng, nhiều mẫu mã và kiểu dáng, phụ thuộc vào tính năng cũng như lứa tuổi của trẻ. Chất liệu để tạo nên các sản phẩm này thường là nhựa plastic với ưu điểm là bền giúp đảm bảo được sự an toàn cho trẻ em.
Chú ý khi lắp ráp ghế

Việc lắp ráp ghế ngồi ô tô cho bé vào xe ô tô là một khâu vô cùng quan trọng và yêu cầu cha mẹ phải thật cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé. Khi đã lắp ráp đúng cách, bạn không thể dịch chuyển ghế an toàn nhiều hơn 2 cm. Nên thắt dây đai an toàn vừa đủ chặt ngang gối và dưới vai. Đối với những trẻ dưới 1 tuổi cần lưu ý bước đảo chiều và chỉnh dây đai, khi ghế an toàn được đặt hướng về phía sau, bạn cần phải dựa ngửa ghế để tránh trường hợp đầu bé gập xuống phía trước vì ở độ tuổi này xương cổ của trẻ chưa vững vàng. Trong thời gian xe chạy, tay cầm của ghế an toàn cần được gạt xuống và cài chặt. Để tránh cho người bé bị chèn ép vì những sợi dây an toàn, bạn nên dùng gối mỏng hoặc khăn tắm để chèn quanh người bé.
Việc lựa chọn đúng đắn sẽ giúp đỡ cho trẻ rất nhiều về cả mặt an toàn cùng với việc cha mẹ có thể yên tâm lái xe khi đi lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét