Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Chọn tã giấy hay tã vải cho trẻ sơ sinh?



Cuộc tranh luận về tã vải và tã giấy vẫn luôn là chủ đề sôi động từ trước tới nay. Các mẹ thuộc hai phe đều đưa ra danh sách dài những lợi ích của loại tã mà mình lựa chọn. Thực tế cho thấy tã vải lẫn tã giấy đều có các ưu và khuyết điểm riêng.

Chi phí 
 
Chi phí là một yếu tố quan trọng đối với nhiều gia đình khi nói đến việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc trẻ nhỏ. Chi phí tã giấy so với chi phí tã vải có thể xem như tương đương nếu đem tã ra tiệm giặt. Chi phí cho tã vải sẽ giảm đi bằng cách giặt giũ tã ở nhà đối với những người có đủ thời gian và công sức. Mặt khác, có thể tiết kiệm chi phí mua tã giấy với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Một số nhãn hiệu như Pampers cho phép người dùng tích lũy điểm để có cơ hội nhận các sản phẩm miễn phí, giảm giá và các mặt hàng khác.

Mức độ tiện lợi
 
Một trong những lý do chính khiến tã giấy được nhiều người ủng hộ là vì tính tiện lợi của chúng. Có thể vứt bỏ tã giấy dễ dàng cũng như không cần phải được thay liên tục mà vẫn cho phép bé vừa ngủ vừa co duỗi thoải mái ban đêm. Nhiều nhà trẻ còn yêu cầu cha mẹ mặc tã giấy cho con khi gửi bé đến lớp.

Mức độ sạch sẽ
 
Tã giấy và tã vải đều có chức năng giữ cho bé sạch sẽ trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng tã vải có xu hướng bị rò rỉ cao hơn. Nó phải được bao phủ bằng một lớp nhựa bên ngoài tã và lớp này có thể không có khả năng giữ ẩm. Nếu tã vải không được thay kịp lúc, trẻ có thể bị hăm tã do tiếp xúc lâu với tã ướt. Tuy nhiên, tã giấy không hẳn chiếm lợi thế ở mặt này. Các hóa chất được sử dụng trong nhiều loại tã giấy làm bé nổi mẩn đỏ và một số trẻ có thể đặc biệt nhạy cảm với loại kích thích da này.

Sức khỏe của bé
 
Hầu hết tã vải được làm từ cotton, một loại sợi êm ái với làn da em bé. Trong khi đó, tã giấy có thể chứa các hóa chất như dioxin là một chất gây ung thư có thể tác động xấu đến sức khỏe của trẻ.

Môi trường
 
Một trong những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc tranh luận về tã là tác động của mỗi loại lên môi trường. Nhiều người cho rằng tã vải thân thiện môi trường hơn, bởi nó không tạo ra chất thải rắn đô thị như tã giấy dùng một lần. Ở phía ngược lại là lập luận tã vải làm tốn nhiều năng lượng và nước hơn cho quá trình giặt ủi. Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục chứng minh được loại tã nào “xanh” hơn loại còn lại. Với những người sử dụng tã giấy, tác động đến môi trường có thể được cải thiện bằng cách chọn loại tã phân hủy sinh học. Người sử dụng tã vải có thể giảm ảnh hưởng xấu bằng cách giặt giũ tã ở nhà thay vì sử dụng dịch vụ giặt ủi.

Với những phụ huynh không thể đưa ra quyết định dùng tã giấy hoặc tã vải, kết hợp cả hai có thể là giải pháp tối ưu. Sử dụng tã vải ban ngày và tã giấy ban đêm là một cách thuận tiện để đáp ứng nhu cầu của bé. Một số gia đình còn có thể chọn dùng tã giấy trong vài tuần đầu tiên khi bé thải ra nhiều chất bẩn và sau đó chuyển sang tã vải khi trẻ ít cần thay tã thường xuyên hơn. Các ông bố bà mẹ cũng có thể chọn tã tái sử dụng có một lớp lót tháo rời được, đây là đặc tính kết hợp đôi chút của cả hai loại tã.
MarryBaby

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét