Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Những tác hại khi trẻ em xem ti vi quá nhiều



Xem ti vi là nhu cầu không thể thiếu của trẻ trong thế giới hiện đại ngày nay. Các kết quả nghiên cứu khoa học khác nhau đã cho thấy trẻ xem ti vi quá nhiều có thể sẽ phải gánh chịu những nguy cơ sau đây.

Rất nhiều chương trình ti vi có khả năng thu hút sự chú ý cao độ của trẻ và có thể khiến con bạn say sưa với chiếc ti vi trong suốt nhiều giờ liền. Điều này rõ ràng sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của trẻ. 

1. Làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch
Nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định về nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khi xem ti vi quá nhiều lên tới 18% cho mỗi tiếng mà trẻ ngồi trước màn hình nhỏ. Tác hại của việc dành quá nhiều thời gian để xem ti vi được đánh giá là tương đương với những nguy cơ do lối sống thụ động gây ra.
2. Gây xáo trộn thói quen ngủ nghỉ
Chất lượng của giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhưng nếu trẻ xem ti vi quá nhiều sẽ làm thay đổi thói quen nghỉ ngơi của cơ thể theo hướng tiêu cực.
Ánh sáng từ ti vi sẽ kích thích não hoạt động và làm hạn chế khả năng sản xuất hóc-môn melatonin - vốn có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon. Trong khi đó, melatonin lại được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm, khi cơ thể đang ngủ và được thư giãn hoàn toàn.
Xem ti vi quá nhiều còn gây xáo trộn sự cân bằng tự nhiên, dẫn đến hậu quả là trẻ bị mệt mỏi và ngủ không sâu giấc.
3. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Một số kết quả nghiên cứu cho thấy xem ti vi quá nhiều có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên tới 14% cho mỗi 2 tiếng ngồi trước màn hình ti vi.
4. Nguy cơ béo phì tăng cao
Cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể bị béo phì nếu dành nhiều thời gian để xem ti vi. Ngồi hàng giờ liền trước màn hình ti vi sẽ làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy.
5. Nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm khả năng tập trung, chú ý
Trẻ em thường có xu hướng mắc các bệnh về thần kinh cùng những rắc rối về khả năng tập trung nếu như chúng dành nhiều thời gian để xem ti vi. Những hình ảnh chuyển động quá nhanh và sự thay đổi âm thanh thường xuyên được cho là có hại cho trẻ nhỏ.
6. Làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn
Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Vương quốc Anh ở khoảng hơn 3000 trẻ từ 1 đến 11 tuổi cho thấy, nếu xem ti vi từ 2 tiếng trở lên hoặc nhiều tiếng liên tục trong một ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.
7. Có thể khiến trẻ ăn quá mức
Ăn uống trong lúc xem ti vi là một thói quen thường gặp nhưng rất khó bỏ. Thông thường, mọi người, kể cả trẻ em thường không nhận ra rằng mình đang ăn quá nhu cầu cần thiết vì mải mê tập trung vào những gì đang diễn ra trên màn hình. Đặc biệt là trẻ em thường có sở thích tiêu thụ những loại thức ăn vặt và đồ uống có nhiều đường và chất béo.
8. Làm chậm sự phát triển của hệ thần kinh
Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng xem ti vi không có lợi cho trẻ em dưới hai tuổi. Trẻ nhỏ cần phải được học hỏi nhiều hơn thông qua việc tương tác với mọi người xung quanh thay vì chỉ dán mắt vào màn hình ti vi. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới hai tuổi không nên xem ti vi quá 2 tiếng mỗi ngày.
9. Gây căng thẳng cho mắt
Mắt sẽ hoạt động quá tải và bị căng thẳng nếu trẻ xem ti vi liên tục trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không để trẻ xem ti vi trong phòng tối, thiếu ánh sáng quá lâu.
10. Gia tăng các hành vi cư xử hung hăng
Ti vi tác động tiêu cực đến những cảm xúc vốn rất nhạy cảm của trẻ, khiến trẻ dễ có xu hướng nổi giận, thiếu kiềm chế hoặc trở nên hung hăng hơn trong cách cư xử của mình.
11.  Làm giảm sự tương tác với xã hội và mô trường sống bên ngoài
Vì xem ti vi nhiều nên trẻ không còn thời gian ưu tiên cho những hoạt động tương tác với bạn bè. Trong khi đó, việc được giao tiếp và vui chơi với bạn đồng trang lứa có vai trò thiết yếu trong việc phát triển các kỹ năng xã hội, giúp định hình tính cách của trẻ trong tương lai.
Khi xem ti vi quá nhiều, trẻ có thể sẽ hình thành những nỗi sợ hãi khác nhau hoặc trở nên ức chế về mặt cảm xúc. Việc thiếu khả năng thể hiện cảm xúc theo cách lành mạnh có thể dẫn tới những rắc rối về tâm lý như thường có tâm trạng thất vọng hoặc có những hành vi gây hấn.
Theo các nhà khoa học, cơ thể con người không được thiết kế cho việc phải ngồi trong một thời gian quá lâu. Chính vì vậy, nếu cứ chăm chú mãi vào chiếc ti vi trong nhiều giờ liền, trẻ sẽ gặp nhiều bệnh. Các bậc phụ huynh cần điều chỉnh thời lượng xem ti vi phù hợp cho con mình nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét