Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

5 sai lầm khi chăm con nhỏ



Chăm sóc con nhỏ là cả một quá trình mà mẹ cần có thời gian để hoàn thiện. Có những việc mẹ đã làm đúng, có những việc mà ít nhất một lần mẹ mắc sai lầm. Hãy xem thử bạn có bao nhiêu lần sai khi chăm bé như dưới đây.
1. Giữ ấm khi bé bị sốt
Đây là thói quen thường thấy của nhiều mẹ. Khi bé bị sốt cao, tay chân thường lạnh và mẹ nghĩ đến việc giữ ấm cho bé. Việc làm này dễ làm thân nhiệt của bé tăng cao hơn và có thể dẫn đến nguy cơ bé bị co giật khi sốt quá cao. Điều tốt nhất mẹ có thể làm cho bé lúc này cho bé mặc quần áo mát mẻ và dùng khăn mát lau người cho con.
2. Hút mũi cho bé
Ngay cả khi bé không bị nghẹt hay viêm mũi, nhiều mẹ rất cẩn thận, vẫn làm sạch mũi cho bé để ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp cho bé. Nếu bạn cũng có thói quen này, có lẽ bạn nên suy nghĩ lại đấy.
Tuy nhỏ hơn nhưng mũi của bé cũng có chức năng tương tự như người lớn. Nếu không có vấn đề gì, mũi của bé có khả năng ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật. Bình thường, mũi sẽ làm tốt vai trò của mình và mẹ không cần “hỗ trợ” đâu. Chỉ khi bé bị bệnh và nghẹt mũi, mẹ mới nên làm vệ sinh mũi cho bé, giúp bé đỡ khó chịu hơn.
3. Vệ sinh lưỡi cho bé
Khi cho bé uống sữa, nhiều mẹ thấy lưỡi bé có những mảng bám màu trắng. Và mẹ nghĩ đến việc giúp bé làm sạch lưỡi.
Thật ra, niêm mạc lưỡi bé rất mỏng và hành động này của bạn có thể làm bé trầy, xước. Thậm chí, bé có thể bị nấm trong miệng do mẹ sử dụng khăn để vệ sinh lưỡi cho bé. Cũng có nhiều trường hợp, khi lưỡi được làm “vệ sinh” qúa sạch, bé lại trở nên biếng ăn nữa đấy.
4. Ngoáy tai cho bé
Có thể mẹ không biết, nhưng ráy tai có nhiệm vụ đặc biệt là giữ lại bụi bặm và ngăn ngừa vi khuẩn để bảo vệ ống tai và màng nhỉ. Khi lấy ráy tai cho bé, mẹ đã vô tình lấy đi “tường thành” bảo vệ tai của con.
Thật ra, 90% trẻ em không cần phải lấy ráy tai, vì ráy tai sẽ tự động bong tróc dần dần và theo ống tai chuyển động ra phía ngoài. Ngược lại, khi dùng tăm bông lấy ráy tai cho bé, có thể mẹ đã vô tình đẩy phần ráy tai vào sâu hơn.
Mẹo dành cho mẹ: Có thể làm vệ sinh tai cho bé sau khi tắm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đặt tăm bông ngoài cửa tai và hơi nghiêng đầu bé, nước từ trong tai sẽ chảy ra, thấm vào tăm bông. Bạn nhớ giữ đầu bé chặt, vì nếu bé nghiêng hoặc giãy dụa, tăm bông có thể chọc sâu vào tai gây chảy máu, nguy hiểm cho màng nhĩ nhé.
5. Cắt tóc qúa ngắn vào mùa hè
Mùa hè thường nóng nực nên nhiều mẹ cắt tóc ngắn hết mức cho con. Tuy nhiên, tóc có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cho bé, giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp của da đầu với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, tóc cũng bảo vệ da đầu khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn.
Mùa hè, mẹ chỉ nên tỉa bớt một ít tóc cho bé đỡ nặng đầu và nóng nực. Đừng dại dột mà cạo trọc đầu của con mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét