Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Bé 4 tuổi rồi, bố mẹ dạy bé cách mặc áo nhé!



Khi lên 4, bé thích thú với việc cởi giày ra và tìm cách xỏ vào lại. Bé đang tự tập mặc quần áo đấy mẹ ạ. Lúc này, bố mẹ nên dành thời gian dạy bé tự thay quần áo.
Việc bé có khả năng tự thay quần áo không chỉ giúp bố mẹ đỡ tất bật vào buổi sáng mà còn có lợi cho sự trưởng thành của bé. Bé sẽ học được tính tự lập và hãnh diện vì mình đã làm được việc của người lớn. Bên cạnh đó, khi cố gắng mặc quần áo, bé đồng thời phát triển nhiều kỹ năng mới, như:
·        Kỹ năng thực hiện hành động khéo léo: bé học cài/cởi nút áo và kéo khóa
·         Kỹ năng giữ thăng bằng: bé đứng trên một chân và chân kia co lại để kéo quần ra
·         Kỹ năng nhận thức: bé nhớ mặc cái nào trước, cái nào sau, tập tính kiên nhẫn và tập trung để hoàn thành công việc
·         Kỹ năng ngôn ngữ: bé học về loại quần áo, màu sắc và kích thước
·         Nhận thức về thời gian và không gian: bé học mặc quần áo theo thời tiết và bối cảnh
Mẹo hay dành cho bố mẹ
      Dành nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để hướng dẫn bé mặc quần áo. Nếu bạn tích cực ủng hộ và khen ngợi bé, bé sẽ hứng hú thực hành hơn. Hãy cười xòa và động viên bé, thậm chí khi bạn thấy bé mặc quần đằng sau ra đằng trước.
·         Trò chuyện với bé về thời tiết khi bạn cùng bé chọn quần áo. Hỏi bé xem hôm nay lạnh hay nóng, mưa hay nắng.
·         Chỉ cho bé thấy sự khác nhau giữa đồ sạch và đồ bẩn. Sau đó nói với bé ‘Đồ bẩn con cho vào giỏ để giặt. Đồ sạch thì cất trong tủ đây nhé.”
·         Dạy cởi đồ trước – vì cởi đồ ra dễ hơn mặc vào, giúp bé làm quen với việc mặc quần áo.
·         Chọn quần áo dễ phân biệt trước và sau – ví dụ áo thun có hình trước ngực và có mác nhãn hiệu ở cổ áo sau.
·         Bé 4 tuổi nên đã có sở thích riêng. Bé sẽ chọn mặc quần áo theo ý mình. Bạn có thể cho bé chọn giữa hai cái áo thun với màu sắc và họa tiết khác nhau. Nếu bé chỉ thích mặc quần short trong khi trời rất lạnh thì bạn nên giải thích cho bé hiểu.
·         Cho bé đứng dưới đất sẽ dễ giữ thăng bằng hơn trên giường nệm hoặc trên ghế sô pha.
·         Để quần áo của bé trong ngăn tủ mà bé có thể tự lấy được. Dán nhãn tên của bé lên ngăn tủ để đồ của bé. Nhớ dán thêm hình ảnh sinh động đáng yêu nữa mẹ nhé.
·         Các mẹ chỉ nên dạy bé thay đồ khi bé không buồn ngủ hay mệt mỏi. Nếu bạn có việc gấp, hãy để bé làm những việc đơn giản còn bạn giúp bé những việc khó hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét