Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Bé dưới 2 tuổi có cần đồ chơi không?
Khi được được đặt câu hỏi “Có nên mua đồ chơi cho bé từ 0 – 2 tuổi?” Hầu hết các phụ huynh thường trả lời “Không, do bé từ 3 tuổi trở lên mới biết chơi”.

Theo các chuyên gia từ 0 – 2 tuổi là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sau này. Trẻ sẽ bắt đầu làm quen với thế giới xung quanh như phản ứng với âm thanh, thích đưa vật vào miệng,chơi với các ngón tay và thích soi gương,…
Quá trình phát triển của bé là một quá trình học hỏi không ngừng. Bé sẽ học hỏi thông qua việc chơi đùa, từ các hoạt động đơn giản như cầm, nắm, với lấy các đồ vật đến việc phân biệt màu sắc, các vật liệu khác nhau.Đó là lý do tại sao ở Mỹ 80% phụ huynh cho bé dưới 2 tuổi tiếp xúc với đồ chơi và màu sắc.
Một số lưu ý khi lựa chọn đồ chơi cho bé
1.    Tính an toàn
Đồ chơi phải có nguồn gốc rõ ràng và phải có các chứng nhận về an toàn sản phẩm như:
- Nguyên vật liệu sử dụng: phải được kiểm định an toàn và ko gây ra các tổn thương cho bé trong quá trình chơi.
- Độ lớn của âm thanh vừa phải:Ống tai của trẻ nhạy cảm hơn so với người lớn. Các bậc cha mẹ có thể đánh giá sai về âm lượng, cho rằng các món đồ chơi với âm lượng càng lớn sẽ càng tốt để gây sự chú ý của bé hoặc ru bé ngủ. Điều này sẽ gây nguy cơ giảm thính lực, ảnh hưởng đến khả năng nói và phát triển ngôn ngữ của trẻ.
- Có thể vệ sinh được dễ dàng: Đồ chơi phải giặt hoặc rửa được để đảm bảo chúng luôn sạch sẽ khi tiếp cận với bé.
2. Tính giáo dục
Từng chi tiết trên món đồ chơi phải là 1 công cụ hỗ trợ đắc lực cho phụ huynh, giúp bé phát triển toàn diện về Thể Chất – Tư Duy và Xã Hội.
Phát triển thể chất và tư duy
- Đồ chơi phải được thiết kế để bé có thể chơi cùng bạn bè để tăng khả năng giao tiếp.
- Có độ khó vừa phải để khi bé hoàn thành sẽ cảm thấy tự tin về bản thân mình.
- Ngoài ra, 1 món đồ chơi tốt phải tích hợp các bài học cơ bản để bé có thể vừa chơi vừa học.
3. Phát triển xã hội
Các loại đồ chơi có thể trở thành người bạn thân và giúp trẻ thể hiện cảm xúc như buồn, vui, giận,… đóng vai trò rất quan trọng cho trẻ trong việc học cách tương tác hiệu quả với người khác. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ chung và trở thành thành viên hữu ích trong nhóm sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét