Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

3 vấn đề mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh

1. Quần áo cho trẻ

Trẻ phát triển rất nhanh. Những gì mà trẻ cần trong vài tuần đầu tiên là đủ quần áo để đảm bảo trẻ được ấm áp và sạch sẽ. Vớ, nón và áo len cũng cần nếu trời lạnh. Một điều lưu ý, khi chọn áo len, nên chọn loại áo len dệt kim chắc chắn, không nên mua các loại áo len có lỗ lớn vì dễ vướng các ngón tay của trẻ vào đấy. Ngoài ra, trẻ cũng cần có thêm áo khoác hoặc khăn nếu cần phải ra ngoài với mẹ.


Với thời tiết nóng nực, mẹ không nên ủ ấm trẻ quá nhiều, dễ dẫn đến tình trạng viêm da và khiến nhiệt độ trẻ bị tăng lên. Quần áo của trẻ cần được giặt sạch, không có mùi hôi. Cũng cần lưu ý không cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, bột giặt không hòa tan hết sẽ dính vào quần áo có thể gây dị ứng da cho trẻ. Không nên sử dụng nước xả vải, một số loại nước thơm có khể khiến trẻ bị dị ứng.

Trẻ có thể ngủ chung với mẹ hoặc nằm một nôi riêng tuy nhiên nôi trẻ cần được đặt cạnh giường của mẹ. Không nên để gối trong nôi trẻ vì không an toàn.

2. Tắm trẻ

Không cần phải tắm trẻ mỗi ngày, nhưng phải lau mặt, cổ, tay và bộ phận sinh dục của trẻ cẩn thận hàng ngày. Tắm sau khi trẻ thức dậy, thường là buổi sáng. Tắt hết quạt hoặc máy lạnh, đóng cửa sổ, giữ cho phòng ấm áp, chuẩn bị nước ấm và các vật dụng cần thiết.

Đặt trẻ an toàn trên đầu gối hoặc trên một khăn lông lớn, cởi hết quần áo, chỉ mặc tã và quấn trẻ trong một chiếc khăn.

Nhúng bông gòn vào nước chín, vắt khô, nhẹ nhàng lau mắt trẻ từ trong ra ngoài, thay miếng khác để lau mắt bên kia. Dùng bông lau sạch tai của trẻ, tuyệt đối không dùng tăm bông để làm sạch bên trong tai. Dùng khăn nhỏ nhúng nước nhẹ nhàng lau mặt, cổ và tay của trẻ. Tháo bỏ tã, rửa mông và bộ phận sinh dục, lau sạch những nơi có nếp gấp da và thay tã mới cho trẻ.

Bạn có thể vừa tắm vừa nói chuyện với trẻ. Trẻ có thể lắng nghe một cách thích thú giọng nói của mẹ và bắt đầu tìm hiểu những gì Mẹ đang nói. Những động tác mát xa, vuốt ve trẻ sẽ khiến trẻ thích thú, thư giãn và dễ ngủ hơn

3. Nhu cầu giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Hầu hết trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn thức. giấc ngủ của các bé khác nhau có thể từ 8 giờ đến 16 – 18 giờ mỗi ngày. Trẻ sẽ được đánh thức vào ban đêm bởi vì cần được cho ăn. Khi trẻ lớn hơn, bú đêm ít hơn trẻ sẽ ngủ lâu hơn. Những trẻ mọc răng hoặc đói sẽ khó chịu và có thể bị đánh thức trong đêm.

Một số trẻ ngủ nhiều hơn những trẻ khác. Có trẻ ngủ một giấc dài nhưng cũng có trẻ ngủ nhiều giấc ngắn. Có trẻ ngủ nhiều ban đêm nhưng cũng có trẻ ngủ nhiều ban ngày và hay thức giấc ban đêm; có trẻ ngủ thiếp đi khi đang bú, nói chung; không trẻ nào giống trẻ nào. Ở những tháng đầu, trẻ cần được ở cùng phòng với mẹ, thậm chí có trẻ chỉ có thể ngủ khi được mẹ bế. Đừng ngại điều đó có thể làm trẻ "quen hơi” mà không ngủ khi không có bạn, trẻ sẽ dần dần thay đổi và ngủ ngay khi được đặt xuống giường. giúp trẻ dễ ngủ và ngủ ngon bằng việc mát xa nhẹ nhàng, thay tã sạch, cho trẻ bú no trước khi ngủ, phòng ngủ yên tĩnh và ít ánh sáng, một bài hát ru êm dịu có thể giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn… và cũng đừng quên hôn trẻ trước khi đi ngủ nhé. Một điều cần tránh là không nên bế và đu đưa để dỗ trẻ ngủ, trẻ có thể thức giấc ban đêm và đòi hỏi bạn phải lặp lại chuyện này. Cũng không nên đùa giỡn với trẻ quá mức trước khi ngủ vì trạng thái hưng phấn có thể làm khó ngủ.

Khi trẻ ngủ, bạn cũng nên tranh thủ ngủ một chút nếu được, bạn có thể mất sức khi cùng thức với trẻ vào ban đêm đấy. Những tháng đầu tiên, trẻ chưa có khái niệm giữa ngày và đêm. Khi trẻ lớn hơn một chút, tập cho trẻ phân biệt ngày và đêm bằng cách mở rèm cửa, chơi với trẻ vào ban ngày; giữ cho môi trường yên tĩnh vào ban đêm. không để đèn quá sáng, không đùa giỡn nhiều với trẻ.

Những thay đổi về sinh lý hoặc bệnh lý đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Nếu em bé của bạn gặp vấn đề về giấc ngủ hoặc bạn cần biết thêm về một thói quen nào của trẻ, đừng ngại gặp bác sĩ hoặc nữ hộ sinh để được tư vấn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét