Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Những chú ý khi chăm sóc bé năm đầu



Trẻ rất dễ bị bệnh trong năm đầu tiên sau sanh do trẻ phải tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài và do phải thích nghi với điều kiện sống mới. Bé còn hay gặp vấn đề nôn trớ, táo bón, viêm da.


Chú ý khi tắm bé
  
Khi pha nước nên cho nước lạnh vào trước rồi từ từ đổ nước nóng vào sau.

Chú ý bế bé cẩn thận vì trẻ rất trơn, dễ bị vuột khỏi tay bạn.

Tắm bé nơi kín gió.

Khi gội đầu cần cẩn thận tránh để xà phòng rơi vào mắt bé.

Chú ý vệ sinh kỹ bộ phận sinh dục.

Nếu có thể, các bà mẹ nên có 2 thau nước: 1 thau nước tắm với xà phòng, 1 thau nước sạch.

Vệ sinh thau sau khi tắm bé xong.

Mẹ nên mua chậu tắm lớn, và nhiều khăn tắm

Đây là vật dụng đầu tiên mà mẹ cần sắm cho bé khi tắm gội. Các mẹ nên chọn mua chậu tắm có kích cỡ lớn, để khi bé lớn hơn, chậu tắm vẫn phát huy tác dụng. Tránh trường hợp phải đi sắm chậu mới sau vài tháng.

Khi tắm cho bé, mẹ cần sử dụng ít nhất 3 chiếc khăn gồm: khăn bông to để quấn người bé sau khi tắm, khăn bông nhỡ để lau đầu bé sau khi gội và 1 khăn nhỏ dùng khi tắm bé. Tuy nhiên, các mẹ nên sắm dư ra một vài bộ khăn tắm để sử dụng nhiều lần cho bé về sau.

Chú ý phòng các bệnh thường gặp như: 
Táo bón
  
Nên cho trẻ ăn thêm rau và trái cây. Đối với trẻ bú bình, cho thêm nước ép trái cây vào sữa và pha sữa loãng hơn bình thường. Khi người mẹ đang cho con bú bị táo bón thì phải điều trị táo bón cho mẹ, và tập cho trẻ đi tiêu đúng giờ.

Viêm da

Sẩn ngứa: thường gặp ở trẻ sau 6 tháng, thường do dị ứng, sẩn ngứa thường nổi ở thân mình, mông và các chi, có thể có phù và xuất hiện mụn nước.

Nên kiêng những loại thức ăn có thể gây dị ứng như tôm, cua, cá, lòng trắng trứng… cho tới khi trẻ có thể ăn được, khám và cho uống các loại thuốc chống dị ứng theo toa bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét