Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

5 điều mẹ cần lưu ý khi chăm bé sơ sinh mùa đông



Mùa lạnh đã về, mùa này được coi là mùa cúm, vì thế mẹ nên lưu ý việc giữ gìn sức khỏe cho bé trong mùa đông. Đóng bỉm cho bé suốt ngày đêm, hạn chế tắm vì sợ bé lạnh, không cho bé ra ngoài tắm nắng vì sợ gió… đều là những sai lầm của mẹ khi chăm trẻ sơ sinh vào mùa đông.
1. Giữ ấm cho bé
Đây là điều quan trọng nhất đểgiữ gìn sức khỏe cho các bé mới sinh. Dù nằm cạnh mẹ hay nằm riêng, cần luônđảm bảo cơ thể bé ở nhiệt độ 36,5 đến 37 độ C.
Trong phòng của bé cũng cần duytrì nhiệt độ 25 – 28 độ C, cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa.Mẹ có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng tránh dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho trẻ.
Có nhiều cách để mẹ giữ ấm cho trẻ như quấn khăn, đội mũ, đi tất, cho bé luôn ở cạnh mẹ. Nếu bé sinh non thì có thể dùng phương pháp Kanguru cho da kề da.
Tốt nhất nên cho trẻ nằm gần mẹ, không nên để bé ngủ riêng để bé vừa có hơi ấm của mẹ, mẹ vừa có thể biết con đang ấm, lạnh, hay ướt… và kịp thời xử lý.
Ngoài ra, mẹ cần cho trẻ ăn theo nhu cầu, tốt nhất là cho bé bú mẹ thường xuyên. Khi bị đói, thân nhiệt của bé cũng sẽ hạ. Nếu bé khó bú hay chưa quen ti mẹ, nên đổ thìa cho bé ăn.
2. Vệ sinh cho bé
Vào mùa đông, các mẹ thường rất ngại tắm cho con vì sợ bé sẽ nhiễm lạnh. Tuy nhiên trẻ sơ sinh cần luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp thì không nên tắm cho bé, nhưng vẫn cần thay quần áo và lau sạch những vùng kín như bộ phận sinh dục, bẹn, nách, cổ. Khi tắm, lau người cho bé mẹ cần để bé ở phòng ấm, có thể bật máy sưởi.
Không nên đóng bỉm, tã giấy suốt ngày đêm cho trẻ. Ban đêm mẹ có thể cho bé dùng tã giấy nhưng ban ngày nên quấn tã vải cho thoáng. Nếu dùng tã giấy cần thay thường xuyên, và ngay sau mỗi lần bé đại tiện. Mỗi lần thay mẹ lau rửa nhẹ nhàng vùng kín để tránh bị hăm, viêm da bé nhé.
Mỗi lần con nôn, trớ cũng cần phải thay ngay, tránh để da bé tiếp xúc với đồ ẩm ướt vì cơ thể trẻ có thể truyền nhiệt qua vùng đó và mất nhiệt.
3. Bảo vệ đường hô hấp cho con
Ngạt mũi là hiện tượng hay gặp ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh do thể tích hố mũi của bé rất nhỏ. Hơn nữa bé sơ sinh chưa biết thở bằng miệng nên ngạt mũi khiến bé khó chịu, dễ bỏ bú, quấy khóc.
Để khắc phục tình trạng này, mẹ cần luôn giữ ấm cho bé, vệ sinh mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Khi bé bị ngạt mũi, chỉ nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý ấm, tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các thuốc nhỏ mũi khác mà không có ý kiến của bác sĩ.
4. Nếu thấy bé khó thở cần đưa đi khám
Vấn đề hay gặp nhất của bé sơ sinh mùa đông là nhiễm trùng đường hô hấp do sức đề kháng của các bé còn kém,chưa thích nghi được với môi trường mới. Vì thế bố mẹ cần hết sức chú ý trong quá trình chăm sóc con.
Những dấu hiệu mẹ cần đưa bé sơ sinh đi khám tại bệnh viện:
- Bé đang bú tốt bỗng bỏ bú.
- Bé sốt cao, ly bì.
- Bé khó thở, bị co giật
- Nôn trớ nhiều
- Vàng da
5. Tắm nắng mùa lạnh
Không phải do mùa lạnh mà mẹ cứ nhốt bé ở trong nhà, bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để xương mạnh khỏe. Vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch mạnh khỏe.
Vào mùa đông, không phải ngày nào cũng có nắng ấm, do đó tranh thủ những ngày có nắng, mẹ nên cho bé tắm nắng. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vẫn là buổi sáng sớm và chiều muộn. Mẹ không nên coi thường nắng mùa đông vì vào lúc trưa, ánh nắng vẫn đầy những tia cực tím gây hại. Ngoài ra mẹ cũng nên tăng cường các thực phẩm có chứa vitamin D cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét