Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Chú ý khi massage cho bé yêu



Việc Massage chăm sóc bé ngay từ thời kỳ sơ sinh có vai trò vô cùng quan trọng để bé phát triển tốt. Hãy biến những việc này thành giờ phút vui vẻ và thư giãn cho cả hai mẹ con nhé.

Thời điểm nên massage cho bé
  



Thời điểm massage cho bé thích hợp nhất có thể vào buổi sáng khi bé bắt đầu một ngày mới; khi trẻ ngủ quá 2,5 giờ mà vẫn chưa dậy ăn; trước lúc tắm cho trẻ hoặc lúc chiều tối giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tuy nhiên, bạn cần tránh massage khi trẻ vừa ăn no vì dễ gây đau bụng và khó chịu cho trẻ; khi da trẻ bị thương, xước, vết thương không khô ráo hoặc có triệu chứng nổi ban dị ứng nhiễm trùng.

Chuẩn bị

Thời điểm bạn nên tiến hành massage cho bé là khi bé hoàn toàn thoải mái, bé không còn quấy khóc hay cáu gắt nữa. Để cảm nhận rõ hơn về thái độ của bé, bạn có thể thử một vài động tác nhẹ nhành lên người bé, nếu bé thích thú và thoải mái thì đã tới lúc bạn có thể massage cho bé rồi đấy.

Một căn phòng yên tĩnh, một giai điệu du dương, nhẹ nhàng là những gì bé cần để bé nằm tận hưởng những giây phút thư giãn này. Nếu có điều hòa thì nhiệt độ lý tưởng để bạn thực hiện việc massage này là từ 28-29°C đấy bạn nhé.

Chuẩn bị những loại dầu massage có nguồn gốc tự nhiên được sử dụng riêng cho các bé.

Mát-xa chân
  
Đây là cách mát-xa đơn giản nhất cho bé khi mới bắt đầu. Đừng mát-xa trước hoặc sau khi ăn, hay sắp đến giờ bé ngủ. Đặt bé lên giường hoặc sàn (có lót khăn) để mát-xa.

Massage bụng

 Xoa bụng trẻ nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ, đây là đường đi của cung đại tràng nên động tác này giúp bé cảm thấy dễ chịu, giảm đầy hơi. Các ngón tay cũng di chuyển nhẹ nhàng như đi bộ trên bụng trẻ theo hướng trên.

Massage ngực

Sử dụng các ngón tay vuốt nhẹ từ giữa ngực ra hai bên nách và vai bé. Lập lại nhiều lần.

Massage bàn tay, cánh tay

Để massage bàn tay và cánh tay một cách hiệu quả và tốt nhất thì đầu tiên bạn hãy cầm tay bé thật nhẹ nhàng, truyền hơi ấm sang tay bé để bé biết là bạn chuẩn bị massage tay cho bé. Dùng ngón tay cái mở bàn tay của bé ra. Sau đó, dùng ngón cái và ngón trỏ xoa đều từng ngón tay, nắn, vuốt thật dịu dàng từng ngón tay.

Bạn hãy lăn cánh tay bé giữa hai lòng bàn tay bạn. Xoa bóp nhẹ nhàng cánh tay bé từ trên xuống dưới. Làm tương tự với tay bên kia.

Massage mặt
  
Úp hai lòng bàn tay vào má bé, vuốt nhẹ sang hai bên và lên trên lông mày.

Dùng đầu các ngón tay ấn nhẹ vào má bé hoặc xoa tròn.

Di chuyển tay quanh vùng tai của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét