Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Kiến thức vàng cho mẹ khi sử dụng khăn ướt cho bé


Có 1 sự thật, không phải bà mẹ nào cũng biết dùng khăn ướt cho bé đúng, hiệu quả.
 
Khăn ướt là phát minh hội tụ nhiều tiện ích, giúp chị em phụ nữ tiết kiệm khá nhiều thời gian giặt giũ nên có thời gian thư thái và nhàn hơn khi chăm sóc bé. Vì thế, nhiều chị em coi khăn ướt như 'trợ thủ' không thể thiếu của mình. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng nắm được nguyên tắc cơ bản để sử dụng khăn ướt đúng, hiệu quả.

1.    Nên dùng khăn ướt chứa cồn cho trẻ?
>>> Sai.
Bạn không nên mua và sử dụng loại khăn giấy ướt có chứa cồn hoặc chất dẫn xuất từ cồn, vì chúng sẽ bào mỏng và gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ.
Đặc biệt, bạn nên tránh những sản phẩm trôi nổi, không kiểm soát được nguồn gốc chặt chẽ mà nên mua những loại xuất xứ rõ ràng, từ công ty uy tín, có kinh nghiệm trong sản xuất mặt hàng chuyên dụng cho mẹ và bé.
“Mình có một chút kinh nghiệm khi dùng khăn ướt muốn rỉ tai các mẹ: Có rất nhiều loại khăn ướt để chị em chọn lựa, tùy theo mùi hương các mẹ ưa dùng. Mình thường ưu tiên chọn khăn ướt không chứa cồn, kèm thêm chiết xuất Lô Hội cho bé nhà mình và cảm thấy rất hài lòng", mẹ có nickname gabongxinh chia sẻ trên diễn đàn lamchame.



Không phải bà mẹ nào cũng nắm được nguyên tắc cơ bản để sử dụng khăn ướt đúng, hiệu quả. (Ảnh minh họa).

2.    Nên chọn loại khăn ướt có mùi thơm nhẹ?

>>> Đúng.
Da bé mỏng manh, nhạy cảm nên dễ dị ứng. Do đó, tốt nhất, nên chọn sử dụng loại khăn ướt có hương thơm nhẹ tự nhiên, vì loại này an toàn, không gây kích ứng da và khi sử dụng, mẹ cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Trên diễn đàn lamchame, một mẹ có nickname akai_sakura nói: “Theo mình, không nên chọn sử dụng loại khăn ướt có mùi thơm nồng quá cho trẻ. Nên dùng những loại gần như không mùi và xả được trong bồn cầu (bảo vệ môi trường) nhưng giá thành hơi cao”.

3.    Không dùng khăn ướt khi trẻ đang bị viêm da?

>>> Đúng.
Với những trẻ da đang có tổn thương, tốt nhất là dùng khăn xô và nước chín (nước đun sôi để nguội) lau rửa để đảm bảo an toàn.

4.    Dùng khăn giấy ướt vệ sinh cho trẻ thì không cần dùng nước lau rửa lại?

>>> Sai
Sau mỗi lần bé đi vệ sinh, nếu cha mẹ chỉ dùng khăn ướt lau chùi mà không rửa bằng nước ấm thì sẽ không sạch. Do vậy, ngoài việc vệ sinh cho trẻ bằng khăn ướt, mẹ nên dùng nước rửa cho bé ít nhất 2 lần/ngày.
"Trong trường hợp đi xa, không sẵn nước có thể sử dụng khăn giấy cho trẻ thì khi về đến nhà nên vệ sinh lại cho bé ngay bằng nước ấm để tránh bị ngứa ngáy, vi khuẩn xâm nhập. Hoặc khi đang dùng mà thấy trẻ có hiện tượng bị kích ứng như mẩn đỏ, da rộp… thì nên dừng ngay và vệ sinh cho trẻ sạch sẽ bằng nước ấm, sau đó thấm sạch bằng khăn mềm", BS Nguyễn Linh, Khoa sản nhi, BVĐK Hà Đông (Hà Nội) nói.

5.    Trẻ bị dị ứng, viêm da là do sử dụng khăn giấy ướt?

>>> Sai
Phải nhìn nhận một cách công bằng rằng, có những loại khăn ướt đảm bảo đủ tiêu chuẩn quy định nhưng do da bé mẫn cảm với một loại nguyên liệu, hóa chất nào đó mà bị mẩm ngứa. Vì thế, nếu bé có viêm da, dị ứng thì cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác chứ không nên vội vàng đổ lỗi cho việc dùng khăn ướt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét