Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Trẻ em cũng sẽ phải đội mũ bảo hiểm

50.000 tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn cách sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ được phát tại các khu vực trọng điểm của 3 thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM 


Chiến dịch này có tên gọi “Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm”, gồm nhiều hoạt động như: hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bậc phụ huynh và các cơ quan liên quan; các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại cộng đồng. Thực tế cho thấy, đội mũ bảo hiểm là một trong những biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất khi tham gia giao thông đường bộ. Đội mũ bảo hiểm có thể giảm tới 69% nguy cơ chấn thương sọ não và 42% nguy cơ tử vong.


Chiến dịch kéo dài 3 năm, với mục tiêu chung là tăng tỉ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đúng cách, đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy tại các địa bàn thí điểm của dự án.

“Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 11.000 người thiệt mạng và 10.000 người bị chấn thương do tai nạn giao thông. Phần lớn nạn nhân là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và cả những người đi cùng, trong đó một bộ phận đáng kể là trẻ em.

Trong khi đại đa số người lớn chấp hành tốt qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm thì tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em lại thấp ở mức báo động. Mặc dù Luật Giao thông đường bộ qui định người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và Nghị định 34 của Chính phủ đã qui định mức chế tài xử phạt đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm nhưng các khảo sát gần đây cho thấy tỉ lệ trẻ em chấp hành qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 30%, thậm chí có những nơi tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 16%.

Phát tờ rơi ở 3 thành phố lớn là hoạt động đầu tiên trong Chiến dịch “Tăng cường việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” do Ủy Ban An toàn giao thông Quốc Gia (UB ATGTQG), phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD& ĐT) và Cục Cảnh sát Giao thông đường sắt - đường bộ (C67) phát động. Chiến dịch này do Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP) thực hiện, kết hợp chặt chẽ với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm qui định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tập trung vào đối tượng trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét