Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Những đồ chơi nên mua cho trẻ

Đó là những đồ chơi có tác dụng giúptrẻ phát triển kỹ năng vận động, khả năng phối hợp giữa tay và mắt, sự khéo léo và trí thông minh.


Những đồ chơi có thể chuyển động

Từ 0 đến 6 tháng tuổi, cha mẹ nên mua cho bé những loại đồ chơi như: lục lạc, chuông lắc, vòng lắc, quả bóng, v.v... là những thứ có thể chuyển động và phát ra tiếng kêu nhằm thu hút sự chú ý của bé. Đôi mắt bé sẽ linh hoạt hơn nhờ nhìn theo chuyển động và những tiếng kêu từ đồ chơi phát ra. Khi biết bò, những đồ chơi này sẽ giúp bé phát triển và hoàn thiện kỹ năng. Đồng thời cũng phát triển kỹ năng vận động của đôi tay như chộp, với và cầm lấy bóng.

Khi 12 tháng tuổi, bé có thể ngồi vững trên sàn và trườn người theo quả bóng. Bé đã biết dùng sức của bàn tay để ném rồi lại bước tới để nhặt bóng.

Đồ chơi ghép hình, lắp ráp.

Bất cứ đồ chơi ghép hình nào cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động. Khi còn nhỏ, hãy cho bé bắt đầu với đồ chơi có miếng ghép lớn, ít chi tiết và ít góc cạnh để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Khi trẻ lớn hơn một chút có thể mua những đồ chơi ghép hình có nhiều chi tiết hơn. Nên mua đồ chơi càng nhiều màu sắc càng tốt vì nó thu hút sự chú ý của trẻ.

Với trò chơi này, bé không chỉ làm chủ được kỹ năng vận động mà còn học được về màu sắc, hình dáng và kích cỡ của đồ vật. Ghép hình còn giúp bé nhận biết được mối liên hệ giữa các vật thể với nhau, giúp phát triển khả năng suy luận về không gian, biết nhìn theo mẫu để ghép hoặc lắp ráp. Đây là trò chơi tốt để tập cho trẻ biết cách phối hợp giữa tay và mắt.

Thời gian đầu, bé có thể sắp xếp và lắp ghép một cách ngẫu nhiên theo ý thích. Nhưng chỉ một thời gian sau trẻ sẽ biết lắp ghép từng chi tiết vào đúng chỗ.

Đến 18 tháng tuổi bé đã biết chồng các khối hình vuông lên nhau là kỹ năng thường thấy của bé giai đoạn này. Nhiều bé còn phát huy khả năng cân bằng hai hoặc ba khối hình lên nhau mà không bị đổ. Nghiên cứu chứng minh, càng được làm quen với những trò chơi hình khối sớm, bé càng năng động hơn. Tuy nhiên, cha mẹ không nên để bé chơi một mình mà nên cùng tham gia.

Lưu ý: Chất liệu tốt nhất cho những khối hình của bé là từ gỗ sồi. Chúng không tạo nên những vết lõm hoặc bị bong, tróc trong quá trình chơi. Nhược điểm duy nhất là giá thành của loại đồ chơi này khá cao.
Các loại xe đồ chơi

Các loại xe đồ chơi chạy bằng pin có tác dụng thúc đẩy kỹ năng bò hoặc chạy của bé phát triển. Trẻ sẽ linh hoạt hơn khi bò, chạy theo sự chuyển động của xe. Khi hơn 1 tuổi, có thể mua cho bé những loại xe đồ chơi có điều khiển từ xa để giúp bé hoàn thiện kỹ năng quan sát và phối hợp giữa tay với mắt.

Bút chì màu

Khi bé được 1 tuổi, cha mẹ có thể mua đồ chơi này cho trẻ. Ở tuổi này, trẻ đã có thể cầm, nắm cây bút chì màu trong tay và di chuyển nét bút một cách tự do. Lên 2 tuổi bé có thể tự sáng tác hội họa bằng cách nguệch ngoạc trên một tờ giấy. Được làm quen với bút chì màu sớm, bé sẽ hoàn thiện kỹ năng cầm bút chì ở bậc tiểu học sau này.

Lưu ý: Chọn mua cho bé những loại chì màu không chứa độc tố paraffin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét