Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Chọn đồ chơi cho bé phù hợp với độ tuổi

Đồ chơi trẻ em có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngay từ khi mới lọt lòng cho đến giai đoạn tiền dậy thì, trẻ em đều cần được chơi đùa vì đó là cách học sơ khai nhất dành cho bé. Vì vậy việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của bé là rất quan trọng.

Xã hội phát triển trong guồng quay của công việc, nhiều người không còn có thời gian để dành cho gia đình. Có nhiều bậc phụ huynh thay vì bỏ thời gian chơi cùng con lại tìm cách mua những món đồ chơi để thay vai trò của cha mẹ đối với bé. Bên cạnh đó, có không ít gia đình tìm mua những món đó chơi giúp phát triển trí thông minh của trẻ nhằm tạo điều kiện cho bé phát triển hoàn thiện hơn ngay từ lúc còn nhỏ.

Với tâm lý “đầu tư cho con cái là bền vững nhất”, nhiều người không ngần ngại bỏ ra rất nhiều tiền để mua đồ chơi cho trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này của những người làm cha mẹ, rất nhiều cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ em được mở ra, và mặt hàng chủ yếu là đồ chơi gỗ trí tuệ.


Mẹ nên chọn mua đồ chơi trí tuệ cho bé

Đồ chơi trí tuệ có thể hiểu nôm na là những món đồ chơi giúp bé phát triển trí thông minh, bởi khi tham gia các trò chơi, chúng vừa là một người chơi vừa là một nhà nghiên cứu nghiệp dư.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ trẻ em thì đồ chơi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển của các em. Đồ chơi không những định hình nhân cách và tính tình ở trẻ, mà còn góp phần giúp trẻ hiểu thêm về cuộc sống và về thế giới xung quanh. Có thể khẳng định, trẻ càng tham gia nhiều trò chơi từ khi còn bé, được chơi những trò chơi phù hợp với lứa tuổi thì càng có khả năng phát triển hoàn thiện hơn.

Đồ chơi phải phù hợp với sở thích của bé

Khi chọn mua đồ chơi cho bé mẹ cần lưu ý:

- Hiểu rõ tính cách, sở thích của các bé để mua đồ chơi, ví dụ đa phần các bé trai sẽ thích chơi siêu nhân, các bé gái lại thích búp bê, gấu bông xinh xắn,….

- Một bé trai thích chơi siêu nhân thì sẽ không bao giờ có hứng thú với những đồ chơi mang tính thụ động, chậm chạp.

- Con trai không thích đồ chơi của con gái và ngược lại.

- Đồ chơi phải mang tính thời thượng, đa số các bé thường yêu thích đồ chơi theo mùa do ảnh hưởng của phim ảnh và ảnh hưởng lẫn nhau.

Bé còn nhỏ hãy chọn cho bé những đồ chơi nhiều màu sắc, hình ảnh thú vị

Chọn mua đồ chơi cho bé phù hợp với lứa tuổi

Khi bé còn nhỏ hãy mẹ hãy chọn cho bé những đồ chơi có nhiều màu sắc, nhiều hình ảnh để bé làm quen với những thứ xung quanh mình. Những sản phẩm có tiếng nhạc du dương cũng giúp đôi tai bé trở nên linh hoạt hơn.

Bé lớn dần mẹ bắt đầu chọn cho bé những đồ chơi mang tính luyện cơ tay như đập búa, câu cá...Những đồ chơi mang tính giáo dục như có in mặt chữ, con số để bé làm quen với hệ chữ cái, bước đệm cho việc vào lớp mầm.

Đồ chơi sẽ kích thích được trí tưởng tượng và óc sáng tạo theo độ tuổi. Một bé 5 tuổi mà chơi đồ chơi của bé 7-8 tuổi sẽ dễ nổi nóng, bỏ cuộc, khó chịu vì độ khó của trò chơi và ngược lại những bé 7-8 tuổi sẽ không hứng thú với đồ chơi của những bé nhỏ tuổi hơn đâu nhé.

Khi bé lớn thì chọn những đồ chơi có tính giáo dục cao

Mẹ cũng nên biết, trẻ em rất dễ “cả thèm chóng chán” và không hẳn những món đồ chơi đắt tiền đã thu hút chúng hơn những đồ chơi rẻ tiền.

Không nên chiều theo sở thích của trẻ vì có khi chúng nằng nặc đòi một món đồ chơi đắt tiền rồi lại bỏ xó, rất lãng phí. Những món đồ chơi hợp túi tiền bố mẹ, tạo hứng thú cho trẻ luôn là sự lựa chọn hợp lý nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét