Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Lựa chọn đồ chơi cho bé



Quốc tế thiếu nhi đến gần khiến cho thị trường đồ chơi thêm phần nhộn nhịp. Với sự bành trướng đồ chơi từ Trung Quốc,các ông bố bà mẹ hẳn sẽ chú trọng hơn đến độ an toàn khi chọn lựa .

Đồ chơi dường như là thứ tài sản rất quýgiá đối với mọi đứa trẻ. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng trong việc lựa chọn,con bạn có thể bị tổn thương từ chính những đồ chơi này. Bạn hãy tham khảovài hướng dẫn dưới đây khi lựa chọn đồ chơi.



Đồ chơi phải phù hợp với mức độ phát triển của bé

Hầu hết trên các đồ chơi đều ghi  sử dụngcho độ tuổi nào và đây là điều đầu tiên bạn cần chú ý khi lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải dựa vào khả năng và mức phát triển thực tế của conđể mua cho bé một món đồ phù hợp với lứa tuổi.
Chẳng hạn, những khẩu súng phun nước không bao giờ nên đưa cho các bé dưới 4 tuổi,  nhưng ngay cả khi con bạn đã 6 tuổi mà chưa điều khiển được các động tác tay thuần thục thì cũng không nên chơi loại này. Tương tự như vậy, nếu con bạn 3 tuổi mà vẫn đưa mọi thứ vào miệng thì hãy tiếp tục tránh xa những đồ chơi ghép hình gồm nhiều mảnh nhỏ.

Chọn đồ chơi có kích thước lớn cho bé nhỏ
Với các bé dưới 3 tuổi, bạn nên chọn nhữngđồ chơi hoặc bộ phận của nó (nếu có thể tách ra) lớn hơn miệng bé. Để xác định kiểu đồ chơi nào dễ gây nguy cơ, bạn thử lồng nó qua lõi của cuộn giấy vệ sinh, nếu đồ chơi vào được bên trong thì không an toàn với bé.

Để ý đến cân nặng của đồ chơi
Con bạn có thể bị tổn thương nếu như đồchơi đó rơi vào người không? Nếu có, hãy bỏ nó đi vì đồ chơi dạng khối gỗ hay sắt hoàn toàn có khả năng gây thương tích khi rớt ra khỏi tầm tay của trẻ.

Đồ chơi phải chắc chắn, các bộ phận dính khít với nhau
Nếu mua thú nhồi bông cho con, bạn hãy kiểm tra kỹ xem phần đuôi đã được dính chắc chắn vào thân chưa. Phải hỏi người bán xem liệu lớp màu bên ngoài có bị bong tróc?Ngoài ra, bạn cũng đừng chọn những con thú có đính kèm các nút, sợi chỉ, cácdải ruy băng hay bất cứ thứ gì mà bé có thể giật ra và cho vào miệng.
Quan trọng không kém là chất liệu lông của thú bông. Nên tránh những sợi lông dài, vì nó có thể rớt ra khi trẻ ngậm, nắm. Nếu là thú độn hạt, chú ý xem đường may có bị hởkhiến hạt tràn ra ngoài không.

Bé phải đủ sức để điều khiển đồ chơicủa mình
Nhiều bậc phụ huynh tiết kiệm bằng cách mua cho con những chiếc xe đạp to quá cỡ để khỏi phảimua chiếc mới, lớn hơn vào năm sau. Điều này có thể dẫn tới việc bé bị chấn thương nặng nếu chưa đủ kỹ năng điều khiến chiếc xe đạp to.

Chất lượng đồ chơi phải tốt
Những đồ chơi dùng lại của anh em, họ hàng hay mua ở các kho giảm giá có thể đã bị hỏng hay sờn và gây nguy hiểm cho bé. Khi chọn đồ chơi cho con, dù cũ hay mới, bạn hãy đểý từng cái nút, cục pin, dải ruy băng, mắt, các chuỗi hạt và cả những vật đính thêm bằng nhựa bởi bé có thể dễ dàng nhai hay cắn.
Cũng cần chú ý về chất liệu nhựa – thành phần chính của đồ chơi hiện nay. Với những đồ chơi có thương hiệu, bạn có thể giảm bớt mối lo về độ an toàn. Nhưng với những loại đồ chơi không nguồn gốc và giá rẻ, ai biết nó có làm từ nhựa tái sinh độc hại hay không ? Tốtnhất là không nên mua nếu con bạn còn quá nhỏ, vì chúng thường cho vào miệng.

Đồ chơi không có dây dài hơn 30 cm
Sợi dây dài như vậy có thể quấn quanh cổ bé và gây nghẹt. Nếu bạn cho con ở trong cũi, khi bé đã biết bò, hãy gỡ bỏ sợi dây vốn dùng để vòng qua người bé lúc nhỏ để giữ an toàn. Bạn cũng nên gỡ cả những thứ di động treo xung quanh cũi.

Tránh xa các đồ chơi có đính kèm thanh nam châm nhỏ
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em đã gọi các thanh nam châm là mối nguy hiểm tiềm tàng trong nhà. Những mảnh nam châm nhỏ nhưng có sức hút lớn thường sử dụng trong đồ chơi và có thể rơi ra,khiến bé nuốt phải. Hai hay nhiều thỏi nam châm (hay một miếng nam châm và một đồ bằng kim loại) có thể hút nhau qua thành ruột, gây xoắn và kẹp ruột,làm thủng, nhiễm trùng và xấu hơn nữa,  nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các nhà sản xuất khuyên không nên cho trẻ dưới 6 tuổi chơi các đồ chơi có nam châm. 

Lựa chọn theo tính cách
Thoạt nhìn thì tiêu chí này không liên quan gì đến độ an toàn của đồ chơi, nhưng theo các chuyên gia, đồ chơi không an toàn cả khi nó không có tác dụng hoặc đi ngược với việc rèn luyện tính cách của trẻ. Do đó, chọn đúng đồ chơi tuy rất khó nhưng có thể góp phần hỗ trợ rèn luyện tính cách con trẻ sau này. Và bố mẹ chính là những người làm được việc này vì nắm bắt rõ nhất  nhu cầu và tính cách của trẻ. Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn sau đây:
- Đối với những bé quá hiếu động: Nên chọn những đồ chơi ở trạng thái tĩnh để sửa thói quen quá hiếu động của bé. Những trò chơi như xếp hình, đất nặn… định hướng sự chú ý của bé vào tay và não để tháo, lắp ghép hình, dần dần sẽ khắc phục được thói quen hiếu động của trẻ.
- Đối với những bé có tính nhút nhát, trầm ngâm: Nên chọn loại đồ chơi ở trạng thái động, ví dụ như: ôtô, máy bay, xe tăng… hoặc các loại đồ chơi cần phải chơi cùng bạn để giúp bé dần hoạt bát và nhanh nhẹn hơn.
- Đối với những bé hấp tấp, vội vàng: Hãy lựa chọn những đồ chơi mang tính chế tác để sửa tính khí nóng vội cho bé.Một số đồ chơi tự tạo bằng giấy, gỗ, vải để bé tự tay làm sẽ luyện cho trẻ tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, không nóng vội…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét