Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

5 lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bé

Đồ chơi là một người bạn vô cùng thân thiết của trẻ nhỏ, mỗi đứa trẻ lại yêu thích một hoặc một vài món đồ chơi khác nhau và những món đồ chơi tưởng chừng như đơn giản ấy lại có những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự phát triển thể chất và tinh thần của các bé yêu. 

Chính vì thế các bạn cần lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé yêu nhé. Dưới đây là 5 lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bémà mọi người nên biết.

Lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bé

Đảm bảo an toàn khi mua đồ chơi cho bé

Tính an toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc chọn đồ chơi cho trẻ bởi rất nhiều trẻ em bị đồ chơi làm chảy máu, trầy xước da hay bị đồ chơi bắn vào mắt, nuốt nhầm vào miệng,… Thêm vào đó ngày càng có nhiều đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc có tính nguy hại và bạo lực, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé.

Khi lực đồ chơi cho bé, bố mẹ cần lưu ý về nơi xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn cũng như tham khảo các thông tin trên các phương tiện truyền thống để biết loại đồ chơi nào đang bị cấm, đang bị thu hồi để tránh khỏi mua nhầm, "tiền mất tật mang”.

Không mua những loại đồ chơi có cấu tạo từ những mảnh nhỏ khác nhau hay có góc cạnh sắc bén.
Đồ chơi phải đảm bảo tính chắc chắn, không dễ vỡ có thể làm tổn thương cơ thể trẻ.
Hạn chế cho trẻ chơi các loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm như: Súng bán bi, súng bắn dây, súng bắn nước, cung tên bằng nhựa,…


Chọn mua đồ chơi cho bé có tính giáo dục cao

Mở rộng kiến thức cho trẻ hay kích thích trẻ suy nghĩ, lý luận, đặt ra câu hỏi, tìm ra câu trả lời như đồ chơi xếp hình, ghép chữ,…

Xây dựng và cho trẻ thực hành một số kỹ năng như sự khéo tay, tính chăm chỉ,…

Giáo dục cho trẻ sự hiểu biết về cuộc sống, về môi trường, về an toàn giao thông, về chăm sóc sức khỏe như cột đèn giao thông 3 màu, vườn cây nhân tạo cho bé chăm sóc, tai nghe để bé làm bác sĩ,….

Chọn mua đồ chơi theo sở thích của bé

Một món đồ chơi dù mang tính giáo dục cao, dù kích thích bé suy nghĩ, phát triển trí thông minh, đảm bảo tính an toàn đến đâu nhưng các bé không yêu thích, không muốn chơi và cho vào góc tủ thì bố mẹ không nên mua còn hơn.

Chính vì thế khi chọn mua đồ chơi cho các bé, bố mẹ cần lưu ý:

- Hiểu rõ tính cách, sở thích của các bé để mua đồ chơi, ví dụ đa phần các bé trai sẽ thích chơi siêu nhân, các bé gái lại thích búp bê, gấu bông xinh xắn,….

- Một bé trai thích chơi siêu nhân thì sẽ không bao giờ có hứng thú với những đồ chơi mang tính thụ động, chậm chạp.

- Con trai không thích đồ chơi của con gái và ngược lại.

- Đồ chơi phải mang tính thời thượng, đa số các bé thường yêu thích đồ chơi theo mùa do ảnh hưởng của phim ảnh và ảnh hưởng lẫn nhau.

Chọn mua đồ chơi cho bé phù hợp với lứa tuổi

Vì đồ chơi sẽ kích thích được trí tưởng tượng và óc sáng tạo theo độ tuổi.

Một bé 5 tuổi mà chơi đồ chơi của bé 7-8 tuổi sẽ dễ nổi nóng, bỏ cuộc, khó chịu vì độ khó của trò chơi và ngược lại những bé 7-8 tuổi sẽ không hứng thú với đồ chơi của những bé nhỏ tuổi hơn đâu nhé.

Chọn mua đồ chơi cho bé phải hợp túi tiền

Vì trẻ em rất dễ "cả thèm chóng chán” và không hẳn những món đồ chơi đắt tiền đã thu hút chúng hơn những đồ chơi rẻ tiền.

Không nên chiều theo sở thích của trẻ vì có khi chúng nằng nặc đòi một món đồ chơi đắt tiền rồi lại bỏ xó, rất lãng phí.

Những món đồ chơi hợp túi tiền bố mẹ, tạo hứng thú cho trẻ luôn là sự lựa chọn hợp lý.
Trên đây là 5 lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bé yêu mà các bậc làm cha mẹ có thể tham khảo để có thêm kinh nghiệm để lựa chọn cho các bé những món đồ chơi phù hợp, hiệu quả. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là việc các bạn hãy biết cùng học, cùng chơi với bé để có thể hiểu rõ tâm lý, suy nghĩ, sở thích, cảm nhận của các bé, đó là tiền đề, là cơ sở để bạn có biện pháp giáo dục, chăm sóc bé phát triển toàn diện hơn đấy. Chúc các bạn luôn biết chăm sóc các bé thật tốt và hiệu quả nhé.

Nguồn:http://mattroibe.com/tin-tuc/tu-van-cho-be/tre-em/5-luu-y-khi-chon-mua-do-choi-cho-be.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét