Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Nôi điện hoàn toàn không ảnh hưởng đến trí não của bé



Nhiều bà mẹ trẻ chỉ biết nằm nôi trẻ sẽ ngủ đẫy giấc hơn, không giật mình giữa giấc và dễ ngủ lại. Vậy, nằm nôi có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của não bé hay không? Hãy cùng Mặt trời bé tham khảo ý của chuyên gia về vấn đề này nhé.

Nếu sử dụng nôi, thì đứa bé sẽ có tính tự lập rất tốt từ những ngày còn nhỏ xíu, và sẽ không vướng bận bận khi bạn cần không gian và thời gian vào những lúc bé ngủ, vì bé biết mình phải ngủ ở đâu và chỉ ngủ một mình. Các mẹ cũng đừng lo là bé ngủ riêng sớm như vậy sẽ không có tình cảm với cha vì em bé luôn theo hơi cha mẹ, dù có bị ngủ riêng trong một vài tiếng buổi đêm hay ban trưa cũng không ảnh hưởng gì nhiều nếu cha mẹ thật sự quan tâm đến bé cả khi thức lẫn khi ngủ.

Nôi điện rất tiện lợi nhưng liệu có ảnh hưởng đến trí não trẻ
Sự tiện lợi khi sử dụng nôi điện cho bé là không bàn cãi nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng sử dụng nôi điện có ảnh đến trí não bé. Sau đây Mặt Trời Bé đưa ra những ý kiến chuyên ra về vấn đề này.
Theo BS. CKI Nguyễn Thị Từ Anh - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Từ Dũ.
Trong những tháng đầu đời bé ngủ hay bị giật mình là hiện tượng rất bình thường. Khi thần kinh bé phát triển hơn, phản xạ này sẽ mất. Cho bé ngủ nôi tự ru cũng là cách chăm sóc giấc ngủ tốt cho bé.
- Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá khi thấy bé giật mình khi ngủ. Việc nằm nôi điện cho bé, khi nôi lắc liên tục không thể gây ra những tổn thương nào cho bé.
- Nhưng nếu rung lắc trẻ một cách đột ngột và mạnh sẽ gây ra Hội chứng trẻ bị rung lắc. Nhưng cũng chưa ai chứng minh được những cử động lắc liên tục kéo dài cả giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, lặp đi lặp lại mỗi ngày và diễn ra trong thời gian dài do nằm nôi/võng lắc liên tục không tác động đến sự phát triển của não.
- Ngoài ra, bạn cũng không nên để nôi điện cho bé lắc liên tục, mà nên có thời gian dừng khi bé đã ngủ. Nếu không như vậy thì khi bé ngủ sẽ tập cho bé một thói quen xấu là chỉ ngủ khi được trong trạng thái đung đưa liên tục. 
Dưới đây cũng là một số ý kiến chia sẻ của các mẹ đã sử dụng nôi điện cho bé.
- Mình đã cho con nằm nôi điện và cũng chẳng thấy khi lớn bị sao hết. Theo như mình biết  thì điện dùng để đưa nôi có xung điện nhỏ thôi nên k ảnh hưởng gì hết. Và cũng chưa có ai nghiên cứu về tác dụng của nôi điện lên trẻ nhỏ cả.
- Hỏi BS quen và được trả lời là dùng ko sao. mình thấy dùng cũng được, My nằm hình như cũng đến 7 hay 8 tháng gì đó, cũng hơi nóng, có điều là cho lắc 1 hồi đến khi bé ngủ say thì tắt đi, lắc nhiều quá bé quen ngủ phải lắc thì cũng mệt đó, gì chứ mình nghĩ lắc qua lắc lại như thế suốt thì chắc là cũng ko tốt; My thì khi ngủ say rồi thì có khi tắt nôi nếu mình cần đi chỗ khác, hoặc là ẵm cho ra giường nằm cho thoáng. Nói chung là dùng cũng tốt nhưng ráng tập để ko thành thói quen rồi bị lệ thuộc thì mới là vấn đề.
- Ban đầu khi mua về nghe mẹ chồng nói ảnh hưởng không tốt đến bé Lam, mình cũng rất hoang mang, sau đi hỏi khắp nơi thì nói không sao, nhưng nếu Lam nằm nôi Điện thì cho nó lắc khi vừa ngủ đến khi ngủ sâu rồi thì tắt điện đi, khi nào Lam cựa mình thì lại bật lên, nằm suốt đêm cũng không tốt đâu.
- Nghe nói nôi điện không ảnh hưởng nhưng mình vẫn thấy lo, mỗi tội nhà ít người mua nôi là tốt nhất để bảo vệ bé, vì vậy khi sử dụng mình hạn chế dùng điện thôi, tốt nhất khi nào muốn bé ngủ lắc mấy cái thôi, còn về trưa hay đêm thì nếu cọ quậy thì mình tự lắc.Khi nào mình mệt hay có việc gì hay kg có ai thì mới dùng điện thôi (nhưng khoảng mấy phút thôi), khi nào ngủ thì tắt.
- Nôi điện của Long Hưng bốn phía xung quanh là lưới mùng và có 1 tấm lưới làm thành tầng 2. Có nghĩa là nếu mình sợ bé nằm dưới đáy nôi nóng quá (mà quả thực nóng thật) thì gắn tấm lưới đó vào cho bé nằm trên, rất thoáng. 
- Nôi điện khá an toàn, nhưng khi dùng nôi điện thấy nó rung lắc mạnh quá cũng sợ, sau này mình nghĩ nhiều cách để làm giảm tốc độ quay. Như là trận 2 gối vào 2 phía cạnh bé vừa an toàn mà tốc độ vừa phải bé nhà mình rất khoái, hoặc nếu sợ bé nóng mẹ có thể tạm thời gắn 2 thanh gỗ trên 2 khung nôi cũng giảm được tốc độ quay nữa đấy.


Hy vọng rằng với những gì Mặt Trời Bé đưa ra cha mẹ sẽ thấy yên tâm hơn khi cho bé sử dụng nôi điện. Cha mẹ nên nhớ kỹ bản thân nôi điện rất an toàn, quan trọng là cách cha mẹ sử dụng cho bé như thế nào để bé có thể thoải mái và phát triển tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét