Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Mẹ có biết những đồ chơi là "sát thủ" hại bé

Có rất nhiều loại đồ chơi cho bé trên thị trường chứa những chất độc hại mà nếu các bậc phụ huynh không cẩn thận sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Mới đây, thông tin về món đồ chơi Phthalate – chất có trong thú nhún có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormon, khiến bé trai vô sinh, bé gái dậy thì sớm và những món đồ chơi không an toàn khác đã gióng lên hồi chuông cảnh báo các mẹ cần phải thận trọng hơn nữa khi lựa chọn đồ chơi cho con mình...
Dưới đây là một số loại đồ chơi cho bé mà các mẹ tốt nhất là không nên mua hoặc cho con tiếp xúc để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như quá trình phát triển của trẻ.

Đồ chơi bóng bay
Dù biết để làm nên một quả bóng bay, các nhà sản xuất sẽ dùng nhiều phẩm mầu, chất phụ gia không an toàn nhưng nhiều chị em vẫn lao đầu vào “chiều con”. Một quả bóng chỉ trên dưới 10 nghìn, màu sắc lại đẹp, hay thu hút trẻ, nên thường nếu bé đòi thì mẹ cũng dễ dàng đồng ý mua. Nhưng nếu cho bé chơi bóng bay như vậy sẽ khiến sức khỏe của bé bị ảnh hưởng. 
Bóng bay được làm từ mủ cao su cùng hàng loạt các chất phụ gia khác như lưu huỳnh, chất tạo màu công nghiệp, chất xúc tiến lưu hóa và bột tan… 
Nhiều nước trên thế giới đã khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 10 tuổi thổi, cầm trực tiếp khi không có sự giám sát của người lớn để tránh tối đa những trường hợp bé vô tình nuốt phải. 
Bên cạnh đó, ngoài thị trường bóng bay hiện nay chủ yếu dùng khí hydro vừa rẻ lại dễ sử dụng cho việc bơm bóng. Khí này được tạo ra nhờ axit và kẽm qua quá trình điện phân. Khí hydro rất dễ cháy, nổ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của bé.
Nhìn loại đồ chơi nhiều màu sắc, bắt mắt, và dường như vô hại này nhưng bên trong nó có chứa những chất độc hại nguy hiểm vì thế, bóng bay thuộc top đứng đầu danh sách “sát thủ” với sức khỏe của trẻ.
Viên bi nở trong nước
Đó là những hạt nhỏ li ti, cứng nhiều màu sắc, chúng được bày bán dọc phố Hàng Mã, Lương Văn Can. Chúng khiến nhiều trẻ thích thú vì khi thả vào nước những hạt nhỏ này sẽ nở bung ra như bông hoa, lấp lánh rất đẹp mắt.
Ngoài việc hòn bi nhỏ này khiến trẻ dễ nuốt, dễ hóc, trong nó còn chứa chất độc khiến cá thả cùng vào chậu có chứa bi thì một lát sau cá chết.
Bởi đẹp, giá lại rẻ nên các em nhỏ rất thích. Bậc phụ huynh nên biết rằng những đồ chơi này rất độc hại và có thể gây ra những mối ẩn họa khôn lường đối với trẻ nhỏ. 

Ô tô, búp bê từ nhựa không có nguồn gốc
Thường để giảm giá thành, các nhà sản xuất không uy tín có thể sử dụng các loại nhựa phế thải để sản xuất đồ chơi. Việc sử dụng các loại nhựa không bảo đảm chất lượng có độc tính cao hoặc thành phần nhựa có chứa lượng phthalate cao sẽ gây ra các nguy cơ về rối loạn nội tiết tố, nguy cơ dậy thì sớm, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cho cả bé gái lẫn bé trai... 
Thú nhún nhiều màu
Đây được coi là món đồ chơi “hàng hiệu” của bé. Gần đây, Singapore vào cuộc kiểm nghiệm, khẳng định thứ đồ chơi này có chứa chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em. 
Tại Việt Nam, khi đem đi kiểm nghiệm, chuyên gia y tế đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalate trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định về chất lượng và an toàn sản phẩm. Cụ thể là, trong 16 chỉ tiêu phân tích, 1 mẫu thú nhún màu vàng có tổng 5.016,1mg/kg.
Trong đó, chất phathalic acid - bis butyl ester đạt 142,9mg/kg và phathalic acid - bis ethyl ester là 4.973,2mg/kg. Còn mẫu màu đỏ có tổng các hợp chất phthalates là 9.540,6mg/kg. Trong đó, phathalic acid - bis butyl ester là 9.368,7mg/kg, còn phathalic acid - hexyl 2 ethylhexyl ester là 164,7mg/kg...
Phthalate có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể. Đối với trẻ em, nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao.

Thú nhún được coi là món đồ chơi chứ chất độc phthalate gây hại cho bé
Ý kiến chuyên gia về việc mua đồ chơi cho bé
TS. Hoàng Thị Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học TP.HCM cho biết, hiện nay rất khó có thể chọn lựa kỹ càng đâu là đồ chơi tốt, đâu là đồ chơi không đảm bảo cho con, đặc biệt là đồ chơi bằng nhựa hóa dẻo. 
Đáng quan ngại hơn là sức khỏe các bé bị ảnh hưởng do đồ chơi tiếp xúc qua tay. Đa phần đồ chơi trẻ em được làm từ nhựa, cao su, thủy tinh, kim loại... 
Để giảm giá thành, các nhà sản xuất không uy tín có thể sử dụng các loại nhựa phế thải để sản xuất đồ chơi. Tất cả các nguyên vật liệu và chất tạo màu này đều chứa chất độc hại. Do quá trình lâu dài, tích tụ, thứ phẩm độc hại này có thể bị phai và trẻ bị thôi nhiễm vào cơ thể. 
Ví dụ như Phthalate – chứa trong thú nhún có thể gây ra ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormon bé. Nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn ở bé là rất cao. 
Tiến sĩ khuyên rằng cách tốt nhất là cha mẹ nên chọn đồ chơi cho bé từ các nhà sản xuất có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không ham rẻ hay vì kiểu dáng màu sắc ấn tượng mà chọn mua những đồ không rõ xuất xứ. Cần thận trọng cân nhắc chọn lựa đồ chơi cho con để trẻ vừa an toàn về sức khỏe thể chất đồng thời không ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý - tinh thần.

Lưu ý khi mua đồ chơi trẻ em
Cần tuyệt đối tránh những đồ chơi quá dễ phai màu. Chẳng hạn như bóng bay, cha mẹ có thể thử bằng cách xoa tay vào ướt rồi chạm vào bóng, nếu màu trên bóng phai ra, thì đây chính là đồ chơi dễ gây nhiễm độc. 
Những đồ chơi có mùi lạ như mùi nhựa cháy, mùi khét, mùi hăng cũng cần tránh xa.
Cần chú ý không cho trẻ ngậm, mút, liếm đồ chơi. Chọn và giữ đồ chơi của con thật sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên cho bé bằng nước sạch. 
Tùy từng lứa tuổi mà cha mẹ nên chọn mua đồ chơi phù hợp.Ví dụ đồ chơi cho bé 8 tuổi sẽ khác hoàn toàn với bé 1 tuổi. Bé lớn có thể chơi những đồ chơi có chi tiết nhỏ, tháo rời, nhọn sắc nhưng với bé 1 tuổi sẽ khiến dễ hóc, nghẹn khi chơi không đúng cách. 
Cần chú ý đến kích thước, trọng lượng của đồ chơi, đề phòng bé làm rơi gây đau chân, tay hoặc nếu quá nhỏ dễ nuốt…
Không nên chọn mua các loại đồ chơi bằng nhựa PVC (nhựa tổng hợp) mà nên chọn đồ chơi có nguồn gốc rõ ràng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét