Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Vệ sinh bình sữa để bảo vệ sức khỏe bé yêu

Các bà mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh bình sữa cho con, thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng vấn đề và thực hiện theo phương pháp đúng đắn. Theo hầu hết các chuyên gia nhi khoa, việc khử trùng bình sữa không đúng cách sẽ dễ dẫn đến các vấn đề về rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Môi trường xung quanh nhiều bụi và vi khuẩn dễ khiến cho các vật dụng của trẻ sơ sinh, đặc biệt là những vật dụng liên quan đến việc ăn uống của trẻ như bình sữa, muỗng, thìa, tô, chén... bị nhiễm bẩn. Việc vệ sinh bình sữa và các dụng cụ khác trở nên vô cùng quan trọng vì trong 6 tháng đầu hệ miễn dịch của trẻ còn rất yếu. Các mẹ cần lưu ý vấn đề khử trùng bình sữa của bé trước khi cho con bú, kể cả đối với bình vừa mới mua về.

Vệ sinh bình sữa

Khi sử dụng bình sữa lần đầu, các mẹ cần phải vệ sinh bình sữa bằng cọ và nước xà phòng, vì là mới mua về nên các mẹ nhớ phải cọ rửa cho thật kĩ. Tiếp theo, bỏ bình sữa ngập trong nước đang đun sôi trong khoảng từ 5-10 phút. Lưu ý không nên để bình sữa chạm vào thân nồi vì thân nồi rất nóng có thể gây nóng chảy, biến dạng bình. Sau đó vớt bình ra và phơi dưới nắng thật sạch sẽ cho tới khi khô hẳn.

Dụng cụ vệ sinh bình sữa


Đối với bình sữa bé đã bú nhiều lần, sau mỗi lần bú các mẹ cũng phải rất cẩn thận trong khâu vệ sinh. Sau khi cọ rửa thật sạch sẽ thân bình và núm vú bằng nước lạnh (lưu ý cần phun nước qua đầu núm nhiều lần để đảm bảo lỗ núm cũng phải thật sạch), các mẹ bắt đầu quá trình khử trùng bình. Việc khử trùng bình có thể thực hiện bằng các cách sau:

Vệ sinh bình sữa

1. Bằng hóa chất tiệt trùng trong nước nguội (clo): Tuy sẽ tốn nhiều thời gian (hơn 30 phút) và để lại mùi dễ khiến bé khó chịu, nhưng đây là một phương pháp tiện lợi và hoàn toàn đảm bảo.
2. Đun sôi: Tuy rẻ tiền nhưng dễ khiến bình giảm chất lượng và có thể phóng thích độc tố từ nhựa có trong bình.
3. Tiệt trùng bằng hơi nước trong các loại máy tiệt trùng (được bán trong các cửa hàng mẹ và bé): Phương pháp này khá được ưa chuộng vì máy hấp sẽ tự hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định (từ 10 – 15 phút) và nhiệt độ nhất định, chất lượng bình cũng được đảm bảo.
4. Tiệt trùng bằng lò vi sóng: Phương pháp này cũng nhanh, gọn, thời gian và nhiệt độ ổn định, tuy nhiên không áp dụng được với loại bình bằng thủy tinh.

Vệ sinh bình sữa để bảo vệ sức khỏe bé yêu

Tuy nhiên, các bà mẹ cũng được khuyên chỉ nên khử trùng kĩ trong 6 tháng đầu đời của bé, vì nếu làm nhiều hơn ngược lại sẽ khiến hệ miễn dịch của bé không được rèn luyện để chống lại bệnh tật; Bên cạnh đó, sau 6 tháng bé đã bắt đầu giai đoạn khám phá thế giới và có thể cho tất cả mọi thứ trong tầm tay vào miệng, tất nhiên là mẹ không thể nào khử trùng mọi thứ xung quanh bé được, mà điều cần làm là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ môi trường và những vật dụng, đồ chơi bé hay cầm nắm, hay tiếp xúc.

Nguồn:http://mattroibe.com/tin-tuc/tu-van-cho-be/so-sinh/ve-sinh-binh-sua-de-bao-ve-suc-khoe-be-yeu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét