Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Những trường hợp mẹ không nên tắm cho bé nhà bạn



Việc tắm rửa giúp bé sạch sẽ, ngoài ra còn giúp bé tăng cường sự trao đổi chất, thúc đẩy sự tăng trưởng của bé. Mẹ có thể tắm cho bé sơ sinh hàng ngày hoặc tắm cách ngày. Tuy vậy, mẹ cũng cần lưu ý những trường hợp không nên tắm để bảo vệ sức khỏe của bé.
1. Khi bé bị nôn mửa, tiêu chảy
Khi bé bị nôn mửa hoặc tiêu chảy mẹ không nên tắm bé, vì việc này càng khiến bé thấy buồn nôn hơn khi bị dịch chuyển liên tục.
Lúc này mẹ nên để bé nằm yên nghỉ ngơi, vệ sinh nhẹ nhàng, chăm sóc đến khi bé hết nôn hay tiêu chảy mới tắm lại như bình thường nhé.
2. Khi bé vừa tiêm chủng xong
Khi bé vừa tiêm chủng xong, chỗ tiêm sẽ có một lỗ nhỏ, nếu để vết kim tiếp xúc với nguồn nước không sạch, chất bẩn sẽ len lỏi vào trong, có thể gây phản ứng như tấy đỏ, sưng, đơ cứng. Khi bé xuất hiện phản ứng sưng tấy rất khó phân biệt do nguyên nhân gì gây ra.
3. Khi bé vừa ăn no
Tắm sau khi ăn làm các mạch máu của bé bị giãn nở, lưu lượng máu đổ vào da nhiều hơn, đồng thời máu cung cấp cho hệ tiêu hoá giảm, ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng của bé.
Ngoài ra, sau khi ăn dạ dày của bé đã được mở rộng, đi tắm ngay lập tức có thể dễ dàng dẫn đến nôn mửa. Vì vậy, việc tắm rửa thường được thực hiện trong vòng 1-2 giờ sau khi cho con ăn là thích hợp nhất mẹ nhé.
4. Khi da bé đang bị tổn thương
Khi da bé bị tổn thương như chốc lở, nhọt, sưng, bỏng, chấn thương da … mẹ không nên cho bé đi tắm. Vết tổn thương trên da có thể lan rộng khi gặp nước hoặc bị nhiễm trùng nếu nguồn nước không sạch.
5. Khi bé đang bị sốt cao
Khi bé bị sốt quá cao mà cho bé tắm dễ dẫn đến tình trạng bé ớn lạnh, co giật, làm lỗ chân lông bé co lại, nhiệt độ cơ thể càng tăng hơn.
Sau khi bé bị sốt, sức để kháng kém, mẹ cho tắm ngay cũng dễ bị phong hàn dẫn đến sốt tái phát và có nguy cơ nặng hơn. Vì thế, sau 48 giờ bé đỡ sốt hãy cho bé tắm nhé.
6. Khi bé bị sinh non, nhẹ cân
Bé sinh non, nhẹ cân (dưới 2,5kg) đều có cơ thể mong manh, chất béo dưới da mỏng, chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể kém, rất nhạy cảm với sự biến động nhiệt độ môi trường…
Với những bé này mẹ cần cẩn thật trong việc tắm. Nhiệt độ môi trường xung quanh thích hợp là 26 – 28 độ C, nước tắm của bé vào khoảng 40 – 42 độ C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét