Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Những câu hỏi liên quan trong việc cho bé uống nước


Quá nhiều nước hay quá ít nước đều không tốt cho sức khỏe của bé yêu. Đặc biệt với những loại nước trái cây tổng hợp, nước ngọt có ga… có thể gây hại cho bé.
Và những khi mẹ cho bé uống nước, có gặp những thắc mắc như dưới đây không?
1. Có nên thay đổi các loại thức uống hay sữa cho bé không?
Có, chúng ta nên cho bé thử qua các loại thức uống phù hợp với lứa tuổi khác nhau để xem bé có thích hay không.
Hơn nữa, nếu không may một loại thức uống có vấn đề gì về sức khỏe thì khi sử dụng trong thời gian ngắn cũng không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bé nếu mẹ đã kịp thời thay đổi.
2. Có nên cho bé uống nước đóng chai thường xuyên?
Các chuyên gia cho rằng không nên vì dạ dày và khả năng thích ứng của cơ thể bé vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, nếu dùng các loại nước đóng chai chưa qua kiểm nghiệm vệ sinh, một khi hàm lượng các nguyên tố có hại vượt mức sẽ gây hại cho bé.
Mẹ chỉ nên cho bé uống nước đun sôi để nguội là an toan nhất vì vi khuẩn trong nước sẽ bị tiêu diệt, đáp ứng nhu cầu nước sạch và an toàn cho bé.
3. Bé nên uống bao nhiêu là đủ?
Về nguyên tắc chính là bé muốn uống lúc nào thì uống, bé thấy đủ thì ngưng, không nên ép khi bé không muốn uống nước.
Nhưng nếu tình trạng thiếu nước kéo dài có tác hại thế nào đối với sức khỏe của bé? Cung cấp không đủ nước cho bé trong thời gian dài sẽ tạo thành thói quen lười uống nước làm cho lượng máu lưu thông đến thận không đủ, gây ra tình trạng tiểu gắt hay không đi tiểu, từ đó gây tác hại đến chức năng thận.
4. Uống nước quá nhiều có hại gì cho bé không?
Bất luận là người lớn hay trẻ con thì uống quá nhiều nước cũng là không ổn. Lượng nước mỗi ngày chúng ta cung cấp cho bé bao gồm sữa, các lại nước trái cây, món ăn… sẽ tùy thuộc vào trọng lượng của bé.
Vì trẻ con hay ra mồ hôi hơn người lớn nên mẹ cũng thường xuyên cho bé uống nước, nhưng đừng vì sợ mất lượng muối mà pha vào nước lọc, vì nước có pha muối làm cho dạ dày bé khó thích ứng và gây tác dụng ngược.
Mẹ cũng không nên dùng nước ngọt thường xuyên cho bé giải khát nhé, vì nó chứa đường và các loại hóa chất hương liệu khác không tốt cho bé.
5. Bé uống nước thế nào là an toàn?
Cho bé uống nước cũng cần chú ý đến nhiệt độ của nước, mùa hè không nên cho bé uống nước quá lạnh, mùa đông không nên uống nước quá nóng. Nước ấm lúc nào cũng là tốt nhất, bởi vì dù nhiệt độ bên ngoài có thay đổi như thế nào nhưng dạ dày chúng ta chỉ thích ứng với một nhiệt độ nhất định.
Đặc biệt đối với bé, dạ dày của bé vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh như người lớn. Khi cho bé uống nước quá lạnh hoặc quá nóng không tốt cho khả năng thích ứng của trẻ, nước quá lạnh sẽ gây hiện tượng co thắt ruột làm bé bị đau bụng.
6. Mẹ làm gì khi bé bị táo bón?
Khi pha sữa mẹ cần pha đúng lượng nước mà nhà sản xuất đã hướng dẫn, không tự ý pha đặc hơn hay loãng đi. Với bé còn bú mẹ thì nên theo dõi phân của bé và số lần bé đi tiêu để thay đổi chế độ ăn uống của mình.
Với bé đã ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn đầy đủ rau xanh, trái cây, uống nhiều nước nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét