Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Tiêm phòng bệnh gì trước khi mang thai?

Khi mang thai, sức đề kháng của các bà mẹ giảm đi nhiều so với thời kỳ chưa có thai.

Khi mang thai, sức đề kháng của các bà mẹ giảm đi nhiều so với thời kỳ chưa có thai nên rất dễ bị mắc một số bệnh. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Vì vậy, trước khi mang thai, việc khám sức khoẻ tổng thể là cần thiết để biết được rằng cơ thể mình có sẵn sàng cho quá trình mang thai hay chưa? Thông thường trước khi mang thai tối thiểu là 3 tháng, bạn nên tiêm phòng viêm gan siêu vi B, C, tiêm phòng uốn ván, sởi – quai bị - rubella.

Rubella:

Đây là bệnh lành tính, khỏi trong thời gian ngắn và hoàn toàn có thể phòng ngừa. Nếu mẹ bị nhiễm bệnh Rubella trong 3 tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ có thể gây sảy thai, sinh non hoặc em bé ra đời có dị tật. Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm Rubella. Ngay cả người khoẻ mạnh nhất cũng không nên coi nhẹ bệnh này.

Trước khi tiêm phòng Rubella, bạn cần nhớ chính xác xem mình đã tiêm chủng bao giờ chưa, có thể làm xét nghiệm và tư vấn của bác sỹ.

Viêm gan B:

Ở Việt Nam, rất nhiều người bị nhiễm virus viêm gan B. Trước khi có thai, bạn cũng nên làm xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan B. Vì bệnh này rất dễ dẫn tới bệnh ung thư gan.

Thuỷ đậu:

Thuỷ đậu có thể gây sốt và vùng da nổi ban ngứa ngáy. Khoảng 2% số bé có mẹ mắc thuỷ đậu trong 5 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ mắc dị tật, gồm dị dạng dị thể, liệt tay chân. Ngoài ra người mẹ mắc thuỷ đậu còn có thể chuyển virus gây bệnh này sang cơ thể con trong khi sinh nở.

Trước khi chuẩn bị có thai, bạn cũng nên tiêm phòng thuỷ đậu và ít nhất sau 2 tháng mới nên mang thai.

Uốn ván:

Mẹ có thể tiêm phòng uốn ván trước khi mang thai hoặc trong lúc mang thai mà hoàn toàn vô hại với bé.

Uốn ván là một chứng bệnh tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây chứng cơ và mất nhận thức. Vi khuẩn gây uốn ván có thể được tìm thấy trong đất hay chất thải của động vật. Chúng sẽ xâm nhập vào mạch máu qua vết thương hở trên da; vì thế, thai phụ cần đi khám ngay khi có vết thương sâu hoặc vết thương nhiễm bẩn. Chứng uốn ván có thể gây nên tình trạng thai chết lưu.

Tiêm phòng cúm:

Bạn cũng nên tiêm phòng cúm trước khi có ý định mang thai để tránh bị hắt hơi, sổ mũi, cúm trong thời gian mang thai. Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, thai phụ nên tiêm phòng cúm trong mùa cúm, từ tháng 11 đến tháng 3. Vắc xin phòng cúm được coi là an toàn cho sức khoẻ mẹ hoặc tháng 11- giai đoạn cúm bùng phát mạnh.

Với trường hợp chưa tiêm phòng mà nhiễm cúm, bạn cần đi khám sớm, nghĩ ngơi và uống đủ nước. Hãy đi khám ngay nếu xuất hiện triệu chứng cúm như hắt hơi, ho hay chảy nước mũi, khó thở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét