Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

5 lý do để mẹ không cho con uống nhiều nước trái cây

Không thể phủ nhận những lợi ích từ nước trái cây đem lại cho sức khỏe của trẻ, nhưng nếu mẹ cho bé uống quá nhiều lại là điều không tốt.

Dưới đây là 5 lý do thuyết phục đáng để mẹ cân nhắc lại việc cho con uống quá nhiều nước trái cây.

- Học viện nhi khoa Mỹ tiến hành nghiên cứu và cho thấy: những bé được cha mẹ cho uống quá nhiều nước trái cây mỗi ngày (khoảng 300-400ml/ ngày) hoặc sẽ lâm vào tình trạng không tăng cân
, hoặc là tăng cân quá nhiều. 

Lý do được đưa ra ở đây là do lượng đường tự nhiên có trong nước trái cây làm cho trẻ có cảm giác lúc nào cũng thấy no và sẽ ăn ít hơn so với nhu cầu của bé, dẫn đến tăng cân không đủ. Trong khi đó ở một số bé khác thừa kalo do nước quả, cộng với ăn uống thường xuyên và dẫn tới thừa cân. 

- Uống quá nhiều nước trái cây có thể khiến bé bị đi ngoài phân lỏng, nặng hơn là tiêu chảy. Nguyên nhân là do phần lớn nước hoa quả đều chứa chất sorbitol (một hợp chất khó tiêu của đường). Nếu lượng sorbitol vượt ngưỡng cho phép, cơ thể bé sẽ cần nhiều nước hơn bình thường – yếu tố tăng tình trạng tiêu chảy. Người lớn cũng khó tiêu hóa nếu hấp thu quá nhiều sorbitol.


Nước ép trái cây tốt nhưng không phải vì thế mà mẹ nên cho trẻ uống nhiều. (Ảnh minh họa)

- Nước quả khiến bé đầy bụng
, gây giảm cảm giác thèm ăn, nhất là với những thực phẩm lành mạnh khác.

- Nước quả thường chỉ cung cấp một (hoặc hai) chất dinh dưỡng (thường là vitamin C) trong khi sữa và các thực phẩm khác giàu dinh dưỡng hơn.

- Uống nước quả bằng bình sữa có thể dẫn đến sâu răng vì lượng đường tự nhiên có trong nước quả rất cao. 

Những lưu ý khi cho bé uống nước trái cây

- Về liều lượng: Học viện nhi khoa Mỹ khuyến cáo, bé 1-6 tuổi nên giới hạn khoảng 120ml nước quả/ngày (nước quả tự ép là tốt nhất), bé 7-18 tuổi, tối đa là 240ml nước quả/ngày.

- Trên thực tế thì nước hoa quả có đầy đủ các vitamin như trong hoa quả tươi nhưng lại thiếu đi chất xơ. Vì vậy bên cạnh việc cho con uống nước hoa quả, cha mẹ nên tạo thói quen ăn hoa quả tươi cho bé. 

- Nước cam hoặc những loại quả thuộc họ cam như bưởi, quýt chứa nhiều axit có vị chua, dễ gây tiêu chảy cho bé. Đó là lý do vì sao, bác sĩ khuyến cáo, bạn nên cho bé uống nước cam ít nhất khi bé đã được một tuổi. Đây là thời điểm hệ tiêu hóa của bé tương đối hoàn thiện (dễ dàng hấp thu được loại axit có trong cam, quýt).

- Mẹ tuyệt đối tránh cho đường, mật ong hoặc bất kỳ chất nào vào nước hoa quả cho bé để tránh rối loạn tiêu hóa.


Mẹ nên khuyến khích con ăn cả trái cây thay vì chỉ uống nước. (Ảnh minh họa)

- Mẹ nên tự làm nước hoa quả cho bé uống thay vì mua đồ hộp. Ngay sau khi chế biến, mẹ nên cho bé uống nước hoa quả ngay. Tránh cho bé uống nước quả đã để bên ngoài quá 20 phút. 

- Mẹ chỉ nên cho bé thử một loại nước hoa quả (hoặc hoa quả) tại một thời điểm. Khi bé quen rồi mẹ mới có thể kết hợp 2-3 món hoa quả với nhau. Tiếp đến, mẹ nên theo dõi phản ứng khi bé thử loại hoa quả mới. Nếu bé xuất hiện dấu hiệu dị ứng hoặc tiêu chảy, mẹ nên cẩn thận.

- Tuyệt đối không đựng nước hoa quả vào bình, chai để cho trẻ ngậm uống vì cách uống này thường khiến cho trẻ ngậm mút trong một thời gian dài, a-xít từ các loại hoa quả sẽ làm hỏng men răng bé. Thay vào đó hãy đổ nước hoa quả đã hòa vào một chiếc tách và cho bé uống hết ngay một lúc.

- Mẹ cũng không nên cho bé uống nước trái cây trước giờ đi ngủ vì a-xít trong nước trái cây có thể làm bé bứt rứt, khó ngủ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét