Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Bảo vệ da thuở ấu thơ, lớn giảm nguy cơ ung thư

Những tổn thương do tia UV (tia cực tím) gây cho con người lúc nhỏ góp phần đáng kể vào sự phát triển của bệnh ung thư da ở giai đoạn trưởng thành.

Thói quen áp dụng các biện pháp bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời nên hình thành từ khi trẻ còn nhỏ và trở thành bản năng cần thiết, tương tự như việc cài dây an toàn khi ngồi trên ôtô. Dạy trẻ hạn chế phơi nắng sẽ tạo ra những tác động tích cực tới việc giảm thiểu tác động của bệnh ung thư da sau này.

Cha mẹ cần làm gương cho con

Theo Terry Selvin, Chủ tịch Hiệp hội phòng chống ung thư Australia: “Nhiều trẻ em bị bỏng nắng vào những ngày cuối tuần và những kỳ nghỉ. Các trường học đang dạy cho trẻ cách bảo vệ bản thân khỏi sự ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, tuy nhiên điều này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào việc cha mẹ có củng cố những thói quen đó ở nhà cho trẻ hay không”.

Việc này không chỉ dừng lại ở việc thường xuyên nhắc nhở trẻ phải đội mũ và đeo kính mát mỗi khi ra ngoài, mà cha mẹ còn phải làm gương cho con và giảng giải vì sao cần phải bảo vệ cơ thể dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Selvin cũng khuyến cáo, phụ huynh cần dạy trẻ rằng da bị sạm đi là dấu hiệu cho thấy da đang bị tổn thương. Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh thì ngay từ bây giờ phải biết tự bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng các biện pháp thích hợp. Điều này cũng tương tự như việc cần phải ăn nhiều rau xanh và trái cây vậy.

Dạy trẻ cách tự bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời là điều cần thiết. Ảnh minh họa: kolcraft

5 cách bảo vệ da cần dạy cho trẻ:

Chơi trong bóng râm

Ở trong bóng râm là một trong những cách hữu hiệu nhất để giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tuy nhiên vẫn có thể bị rám nắng do sự phản chiếu của tia cực tím lên các bề mặt như sàn bê tông, nước và cát. Vì vậy cần đảm bảo rằng bạn đã bôi kem chống nắng cho trẻ.

Mặc đồ bơi liền  thân

Tạo cho trẻ thói quen mặc những loại đồ bơi liền thân mỗi khi đi bơi. Đồ bơi sẽ giãn ra và mỏng đi khi sử dụng nhiều lần và giảm tác dụng bảo vệ cơ thể. Vì vậy cần thay thế đồ bơi khi chúng quá cũ.

Đội mũ rộng vành khi ra nắng

Cần dạy cho trẻ hiểu rằng cách tốt nhất để bảo vệ vùng da ở mặt và cổ là đội mũ rộng vành khi ra nắng. Những vùng da có nguy cơ ung thư cao là cổ, tai, thái dương, môi, mặt và mũi.

Đeo kính mát

Cần tạo cho trẻ thói quen đeo kính mát ngay từ nhỏ. Loại kính mát mà bạn sử dụng cho trẻ phải đảm bảo chất lượng và phù hợp với từng độ tuổi.

Tập thói quen bôi kem chống nắng cho trẻ

Trẻ em thường có xu hướng thích hoạt động ngoài trời, vì vậy cần cho chúng quen với việc bôi kem chống nắng mỗi khi vận động ngoài trời.

Tìm hiểu về chỉ số tia cực tím

Nắm được chỉ số tia cực tím ở khu vực đang sống sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lựa chọn những biện pháp chống nắng phù hợp và biết được giờ nào trong ngày nên tránh tiếp xúc với ánh nắng. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tải những tiện ích cung cấp thông tin về chỉ số tia cực tím cụ thể theo từng khu vực vào điện thoại di động.

Chỉ số tia cực tím cho biết mức độ tia cực tím tác động lên bề mặt trái đất. Chỉ số tia cực tím càng cao thì càng có tác động xấu lên da. Sử dụng kem chống nắng và các biện pháp bảo vệ da thích hợp khi chỉ số UV từ 3 trở lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét