Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Thực phẩm gây hại cho thai nhi

Một số thực phẩm được khuyến cáo nên kiêng ăn khi mang thai để an toàn cho sức khỏe thai kỳ.

Khi mang bầu, chắc chắn bạn sẽ muốn những điều tốt nhất cho con yêu. Đó là lý do tại sao bạn quên đi nhan sắc, vóc dáng của mình để ăn thật nhiều, những mong con có thể phát triển tốt nhất. Nhưng bạn có biết, không phải mẹ bầu có thể ăn được tất cả mọi thứ. Khi mang trong mình một sinh linh bé bỏng, chị em cần rất cẩn thận trong việc chọn lựa thực phẩm bổ sung vào cơ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm nên tránh khi mang thai:

Hải sản với lượng thủy ngân cao

Hải sản là nguồn thực phẩm dồi dào protein và các axit béo omega-3 giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi. Tuy nhiên, có một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao được khuyến cáo không nên sử dụng trong thời gian mang thai. Dung nạp quá nhiều lượng thủy ngân có thể gây tổn hại đến sự phát triển hệ thần kinh của bé. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn các loại cá như cá đao, cá mập, cá thu và cá kình.

Vậy loại hản sản nào là an toàn với mẹ bầu? Những loại hải sản chứa lượng thủy ngân ít như tôm, cua, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi, cá thu và cá rô phi. Phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn từ 2-3 bữa (340g) một tuần các loại hải sản.


Bà bầu không được ăn thủy hải sản chứa lượng thủy ngân cao. (ảnh minh họa)

Thủy sản tái, sống

Để tránh nhiễm khuẩn và các loại virus có hại khi mang thai, chị em cần tránh:

- Tránh ăn cá và các loại động vật có vỏ như sò, trai sống hoặc tái

- Tránh ăn các loại thủy sản đông lạnh hun khói như cá hồi hun khói. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể thưởng thức món hun khói nếu nó được chế biến là thành phần của các món hầm. Hãy lưu ý đến hạn sử dụng của các thực phẩm này.

- Tham khảo khuyến của của địa phương khi ăn thủy sản vùng miền.

Mẹ bầu cần chú ý ăn thủy hải sản đúng cách là nấu chín. Với cá cần nấu kỹ và tách đôi khi nấu. Với tôm và sò điệp cần nấu đến khi chúng chuyển sang màu trắng đỏ. Những thực phẩm có vỏ cần đun chín cho tới khi mở vỏ.

Rau quả chưa rửa

Rau quả rất quan trọng cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, nếu chị em ăn rau củ quả chưa được rửa sạch thì đây có thể là nguy cơ khiến bạn bị sẩy thai, con nhẹ cân, chậm phát triển, người mẹ bị chậm phát triển. 

Bạn cần rửa sạch rau củ quả trước khi ăn để tránh tiếp xúc với nguy cơ nhiễm toxoplasma, loại vi khuẩn chứa trong đất bị ô nhiễm. 


Nếu chị em ăn rau củ quả chưa được rửa sạch thì đây có thể là nguy cơ khiến
bạn bị sẩy thai, con nhẹ cân. (ảnh minh họa)

Thịt gia cầm và trứng tái sống

Trong khi mang thai, nguy cơ  ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn là rất cao vì sức đề kháng của cơ thể lúc này khá yếu. Chính vì vậy điều quan trọng là mẹ bầu cần tránh ăn đồ tái sống. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, các mẹ cần lưu ý:

- Phải nấu chín tất cả các loại thịt da cầm trước khi ăn

- Tránh ăn xúc xích khi chưa được hấp nóng hoặc làm chín lại. Đó có thể là nguồn gây bệnh khiến chị em nhiễm khuẩn listeriosis.

- Tránh ăn pate lạnh.

- Không nên mua thịt gia cầm đông lạnh không có nhãn mác rõ rang.

- Tuyệt đối không được ăn trứng sống hoặc tái. Trúng có thể nhiễm các vi khuẩn có hại như salmonella – nguy hiểm với mẹ bầu.

Sữa chưa được tiệt trùng

Những sản phẩm từ sữa như sữa tách béo, phô mai, pho mát chưa được tiệt trùng cần tránh sử dụng khi mang thai. Mẹ bầu nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực phẩm chứa caffeine

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng, nếu bà bầu sử dụng lượng caffeine vừa phải thì không sao nhưng có nhiều nghiên cứu lại khẳng định caffeine có liên quan đến sẩy thai, sinh non, sinh nhẹ cân ở trẻ. 
Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bà bầu nên tránh chất caffeine trong 3 tháng đầu thai kỳ để giảm khả năng xấu xảy ra. Theo nguyên tắc chung, bà bầu không nên dùng quá 200mg mỗi ngày. Caffeine là một chất lợi tiểu, nó giúp loại bỏ chất lỏng từ cơ thể và vô tình khiến mẹ bầu bị mất nước và mất canxi. Có thể bạn có thói quen dùng chất caffeine trước khi mang bầu song chị em nên hạn chế. Mẹ bầu có thể thay bằng nhiều sự lựa chọn khác: uống nhiều nước, nước trái cây, và sữa. 


Bà bầu nên tránh chất caffeine trong 3 tháng đầu thai kỳ để giảm khả năng xấu xảy ra. (ảnh minh họa)

Rượu

Đây là đồ uống không hề an toàn với bà bầu, chị em cần phải tránh xa chúng. Người mẹ uống rượu có sự liên quan tới sự chậm phát triển ở trẻ. Tùy thuộc vào số lượng, thời gian, và mô hình sử dụng, tiêu thụ rượu trong khi mang thai, bạn sẽ khiến trẻ bị rối loạn các chức năng khác nhau. 

Trà thảo dược

Một số bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, có không ít loại trà thảo dược gây hại cho quá trình phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, trước khi thưởng thức bất cứ loại trà nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh gây rủi ro đến con yêu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét