Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Những điều mẹ nên biết liên quan đến tả lót của bé



Việc trang bị cho mình những kiến thức để chăm sóc bé từ cách thay tả lót, đến cách nhận biết bệnh lý từ tả lót và xử trí thông thường là việc làm không thể thiếu.


Để chăm sóc tốt cho bé, trước hết cần chọn tả lót phù hợp với da của bé.
 
Việc chọn tả lót cho bé như thế nào cho phù hợp thì các nhà khoa học cũng vẫn còn nhiều bàn cãi. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay thì tả lót cũng đa dạng và phong phú từ tả vải truyền thống, cũng như miếng lót, tả dán, tả quần. Mỗi loại đều có ưu điểm của nó.

Với tả vải truyền thống thì thông thoáng, bền, giá cả phù hợp, dùng được nhiều lần, tính an toàn cao, ít bị kích ứng da, dễ phát hiện trẻ khi tiểu tiện.

Với miếng lót, tả dán, tả quần thấm ướt tốt hơn và giữ khô ráo sạch sẽ hơn, tiện dụng khi đi ra ngoài hay du lịch, nhưng tốn kém, cũng như dễ gây dị ứng hơn so với tả vải truyền thống.

Tuy nhiên, cho dù dùng loại tả nào, điều quan trọng là giữ cho vùng mặc tả của bé luôn khô ráo. Nên thay tả ngay khi tả ướt (tã truyền thống) hoặc cứ 4 tiếng thay một lần (tã giấy) và nếu tả dính phân cũng cần thay ngay không nên tiếc.
 
Tả có sạch thì bé mới khỏe
 
Nếu bạn chọn tả vải truyền thống, hãy tránh những loại vải pha nhiều nilon hay sợi tổng hợp nhuộm màu vì dễ gây cho trẻ ngứa ngáy, hăm kẽ, vì những loại vải này thấm hút nước và thoáng khí rất kém. Không nên dùng vải mới vì vải mới thô ráp và cứng, dễ làm xây xát da. Khi sử dụng thì nên giặt tả lót cẩn thận tránh qua loa. Sau khi giặt sạch xong, cần ngâm tả vào nước sôi để sát trùng. Sau đó giũ lại nhiều lần để tránh các chất kiềm còn đọng lại dễ gây kích thích da.  Nếu có điều kiện, bạn hãy mua nước giặt vải chuyên dùng cho trẻ sơ sinh. Phơi tả nơi khô ráo và có nhiều ánh nắng.

Với miếng lót, tả dán, tả quần cần bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh để mặt trong của tả bị dây bẩn. Khi mua nên kiểm tra kĩ hạn sử dụng và tình trạng bao bì của bịch tả. Nếu đã có những chỗ rách thì không nên mua vì bỉm đã có thể hút hơi ẩm trong không khí và nhiễm nấm mốc, rất có hại cho sức khỏe của trẻ.

Với phấn thoa và dầu tắm dùng cho bé, cần chọn sản phẩm chuyên dùng, sản phẩm trong và ngoài nước có chất lượng tốt, tránh dùng hàng trôi nổi vì đây là loại rất dễ gây dị ứng và kích ứng da.
 
Cách nhận biết trẻ bị viêm da do tả lót
 
Trước kia, các bác sĩ nhi khoa nghĩ nhiều đến là do sự phân hủy nước tiểu trong tả lót, từ đó phóng thích amoniac và do amoniac này sẽ quay ngược trở lại làm phỏng và viêm da. Nhưng ngày nay, với nhiều nghiên cứu thì thấy rằng amoniac được tạo ra không phải là yếu tố chính, mà vấn đề chủ yếu là do sự ẩm ướt từ tả lót. Đa số viêm da do tả lót đều khởi đầu nhẹ và tiến triển từ từ. Nếu được chăm sóc tốt, bệnh sẽ trở lại Bình thường.

Trường hợp bệnh ngày càng nặng hơn như: trẻ có sốt, vết loét ngày càng sâu có mủ hoặc hăm da ở trẻ sơ sinh tức dưới 4 tuần tuổi. da bị sưng nề và nổi hạch bẹn, hăm đỏ da xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, nhất thiết phải được khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa hăm da một cách thật hiệu quả như giữ cho vùng mặc tả thật sạch sẽ, khô - mát, cần thay tả cho trẻ thường xuyên khi tả ẩm hoặc ướt hay nhiễm bẩn. Lúc thay tả cần nhẹ nhàng lau sạch vùng bẹn và mông của trẻ bằng nước ấm và  dùng khăn sạch để thấm cho da trẻ khô hẳn trước khi mặc tả mới vào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét