Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Cách chống nóng ngày hè cho trẻ



Dưới đây là một số bí quyết chống nóng giúp trẻ khỏe mạnh vào mùa hè.

1. Không cho bé ra ngoài khi trời nắng gắt


Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, các mẹ nên hạn chế cho con ra ngoài khi không cần thiết. Hết sức tránh những khung giờ “chết” là khi ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt nhất – khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Khi cho bé ra ngoài nên trang bị đầy đủ phụ kiện cho bé như áo chống nắng, kính râm, mũ rộng vành…

2. Cho bé mặc thoáng mát

Chọn quần áo chất liệu tốt, có khả năng thấm hút mồ hôi. Mặc cho trẻ phù hợp với nhiệt độ môi trường. Trong một ngày, có thể trưa và chiều nóng nhưng buổi đêm về sáng vẫn hơi lạnh nên cha mẹ cần chú ý tắt quạt hoặc đắp thêm chăn mỏng hay khăn cho trẻ. Ở trẻ sơ sinh, quấn, ủ quá nhiều có thể khiến bé quá nóng, khó chịu, quấy khóc, thậm chí ngứa ngáy, mệt, sốt.

3. Dùng kem chống nắng

Hãy luôn bôi kem chống nắng cho con trước khi cho con ra ngoài trời – bắt đầu từ khi bé được 5 tháng tuổi. Các bà mẹ cũng nên chú ý tới cả những điểm trên cơ thể bé thường bị “bỏ quên” như: sau đầu gối, tai, vùng mắt, cổ… Bôi kem chống nắng với lượng vừa đủ, trước khi ra ngoài khoảng 15-30 phút, bôi lại sau mỗi 2 giờ hoặc khi bé vừa đi bơi lên.

Ngoài việc các mẹ cũng nên lưu ý khi  lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với trẻ.

4. Uống đủ nước

Cho trẻ uống đủ nước và đảm bảo chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Trẻ hay chạy nhảy nhiều, dễ mệt, mất nước nhưng lại thường vì mải chơi mà quên uống. Người chăm sóc cần thường xuyên cho trẻ uống nước để vừa giảm nóng, vừa bù lượng nước bị mất do tiết mồ hôi. Không nên cho trẻ uống nước đá, nước lạnh. Cần cung cấp cho bé chế độ dinh dưỡng đa dạng, các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu để đảm bảo sức khỏe, tăng cường miễn dịch.

5. Điều chỉnh khẩu phần ăn của bé

Mùa hè với cái nóng oi bức luôn tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Với bé, điều này càng nặng nề vì các bé còn nhỏ, sức đề kháng yếu nên cần đáp ứng đủ chất trong khẩu phần ăn. Những ngày oi nóng như thế này, mẹ cần cho bé ăn nhiều hơn ngày thường với nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt như: rau dền, rau muống, bí…
Chúng giúp mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Các mẹ  nên chia nhỏ bữa ăn của bé, khẩu phần ăn có nhiều canh rau, ít dầu mỡ… Ngoài ra, có thể chống nóng cho bé, tránh rôm sảy, mẩn ngứa bằng cánh cho bé ăn bổ sung bằng những bữa ăn bổ mát như: chè hạt sen, sữa, sữa chua, bánh flan…

6. Dùng quạt và điều hòa đúng cách

Hạn chế gió lùa thẳng vào trẻ. Dù sử dụng điều hòa hay quạt làm mát, cha mẹ không nên cho trẻ nằm ở nơi có luồng gió trực tiếp.

Nếu dùng điều hòa, nên để ở nhiệt độ vừa phải, khoảng 28-29 độ với trẻ 1-2 tháng tuổi, 30 độ với trẻ đẻ non, 26-27 độ với trẻ 3-4 tháng trở lên. Không để trẻ đột ngột vừa ở trong điều hòa lạnh ra ngoài trời nắng nóng.

Khi dùng quạt, tránh để luồng gió xối thẳng vào mặt trẻ. Có thể hướng quạt vào tường, phía chân của bé khi ngủ, để hơi mát lan tỏa ra xung quanh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét