Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Liệu cho trẻ sơ sinh nằm võng có thực sự tốt?



Trẻ sơ sinh nằm võng có tốt không? là câu hỏi được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Khi trẻ khóc hoặc khi ru ngủ cho trẻ, các mẹ thường lựa chọn chiếc võng như một biện pháp hữu hiệu. Nhiều phụ huynh có thói quen cho trẻ sơ sinh nằm ngủ trên võng ngay từ khi còn rất nhỏ, vì dễ ru ngủ bé, bé sẽ nhanh ngủ, ngủ sâu. Tuy nhiên, các chuyên gia nhi khoa khuyên nên sớm từ bỏ thói quen này, vì bé có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não, dẫn tới không ít nguy hại về lâu dài cho bé.


 Cơ thể trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, hệ cơ xương khớp chưa đủ cứng để đỡ toàn bộ cơ thể, nếu cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ ảnh hưởng đến cột sống của bé. Ngoài ra, nằm võng có thể làm biến dạng lồng ngực nếu bé bị còi xương. Trên thực tế, khi người lớn đưa võng cho bé ngủ, độ lắc mạnh khiến bé mệt, dễ đi vào giấc ngủ. Đây là giấc ngủ ép buộc chứ không phải giấc ngủ tự nhiên, không tốt cho sự phát triển của bé. Đó là chưa nói đến việc một số phụ huynh thường đung đưa võng với cường độ mạnh, biên độ lớn, có thể dẫn tới hội chứng rung lắc – một thể chấn thương sọ não nhẹ, có thể gây di chứng về sau.
- Bên cạnh đó, nếu sử dụng loại võng lưới có mặt, không ít trường hợp bé bị rơi xuống đất, hoặc bé đặt tay xuống dưới để cơ thể đè lên về lâu dài có thể gây hoại tử ở tay. Còn với loại võng lưới vải thì rất bí và bé không thể vận động tay chân tự do khi muốn thay đổi tư thế.
Lời khuyên cho mẹ vẫn muốn cho con nằm võng
- Nếu vẫn muốn để con nằm võng thì mẹ chỉ nên cho bé ngủ võng vào những giấc ngắn ban ngày. Nếu để bé ngủ ở đó cả đêm thì không tốt cho bé. Để bé đỡ bị cong lưng và so vai, phụ huynh có thể mua một cái chiếu hoặc tấm đệm mỏng lót xuống võng và đặt bé nằm xéo võng để đảm bảo đầu – lưng được thẳng. Một số phụ huynh thay vì để con nằm võng thì cho con nằm ở xe đẩy để lưng thẳng. Phần chắn 2 bên xe giúp bé cảm thấy an toàn không giật mình, lại khá cơ động để phụ huynh có thể vừa làm việc nhà vừa ở ngay bên cạnh để trông nom trẻ. Đó là một giải pháp hợp lý. Hoặc cũng có thể sử dụng nôi tự động đung đưa để bé có thể ngủ dễ và ngon giấc. Giấc ngủ với bé rất quan trọng. Bố mẹ nên tạo cho con một tư thế ngủ thật thoải mái, tốt nhất bạn nên cho trẻ nằm trên giường, dang chân dang tay vừa đảm bảo an toàn, trẻ lại vừa thoải mái vận động.
- Khi bé được hơn 1 tuổi thì có thể cho nằm võng nếu bé thích. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn cần luôn theo sát để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra (võng bị lật úp, đưa võng quá mạnh khiến bé bị văng ra,..)
- Khi bé có thể nằm võng được, các bà mẹ có thể tìm đến sản phẩm máy đưa võng tự động Mặt Trời Bé để chia sẽ bớt cực nhọc cho các mẹ. Vì máy đưa võng tự động đưa bé ngủ ngon, bạn không cần phải ngồi hàng giờ bên võng ru con ngủ nữa. Với nhịp độ đung đưa đều đặn bạn không cần phải lo lắng sợ ảnh hưởng đến thần kinh khi trẻ nằm võng. Điều đặc biệt máy đưa võng tự động ts sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian làm được nhiều việc khác trong khi bé ngủ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét