Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Làm sao nuôi con cho bé thông minh hơn



Nuôi được một đứa bé thông minh là niềm tự hào và hạnh phúc của các bậc cha mẹ. Thông minh có yếu tố di truyền, nhưng cũng có cần cả việc chăm sóc cho con từ bữa ăn, giấc ngủ mỗi ngày của cha mẹ.

 

 



Học gì từ nhỏ giúp bé thông minh hơn?
Cho con học nhạc ngay từ bé là một trong những cách mà nhiều bậc cha mẹ áp dụng để bé thông minh hơn. Bởi học nhạc giúp não bộ của bé phát triển tự nhiên và thoải mái nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ càng học nhạc lâu thì càng thông minh và có chỉ số IQ cao khi trưởng thành. Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ lại giúp con thông minh hơn nhờ khơi dậy sự tò mò và khả năng tư duy của bé, giúp con không ngừng học hỏi. Muốn vậy chỉ cần ủng hộ các sở thích tốt của con, đặt cho con các câu hỏi, dạy chúng các kỹ năng mới và hướng chúng sáng tạo.
Đọc sách cũng là một cách khác rất hiệu quả trong việc bổ sung kiến thức và phát triển nhận thức của trẻ ở mọi lứa tuổi. Vì vậy cha mẹ có thể giúp bé có thói quen đọc sách càng sớm càng tốt, cho bé vào thư viện và lập tủ sách riêng cho con. Bạn cũng nên cho con học các môn thể thao càng sớm càng tốt, phù hợp với lứa tuổi của bé để giúp bé có thành tích tốt trong học tập sau này vì học được sự kiên nhẫn và ý chí cao. Đồng thời các trò chơi phát triển trí tuệ như cờ vua, giải đố chữ rất cần để rèn trí thông minh của con.

Tuy nhiên, dù học tập thật nhiều mà không đủ sức khỏe thì trẻ cũng không thể thông minh như ý muốn được. Chính vì vậy cha mẹ nên tích cực bồi bổ sức khỏe cho con bằng các món ăn ngon lành, bổ dưỡng và có tác dụng tốt đến phát triển trí thông minh.
Ăn thế nào thì tốt cho trí thông minh?
Trẻ thông minh vì được bú mẹ đầy đủ. Bởi sữa mẹ là thực phẩm cơ bản của não rất cần cho bé trong những năm tháng đầu đời. Trẻ bú mẹ trong 9 tháng sẽ thông minh hơn so với trẻ không được bú mẹ hay bú mẹ trong vòng một tháng hay ít hơn. Bữa sáng cũng tốt cho trí thông minh nên cần cho bé ăn sáng ngon và đều đặn để cải thiện trí nhớ, tập trung và khả năng học tập.
Bạn cũng nên quan tâm đến những thực phẩm tốt cho não của trẻ như ca cao, cà tím, rau cải, các loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, cá mòi, cá bơn. Và đặc biệt là các loại chất béo tốt từ dầu ăn, sữa, váng sữa. Bởi khoảng 60% não của trẻ được cấu thành từ chất béo. Những năm đầu đời là thời gian mà trẻ phát triển và tăng trưởng nhanh cả về thể chất và tinh thần. Chính sự thiếu hụt chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là cơ quan thần kinh. Do vậy, chất béo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét