Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

7 lỗi các mẹ thường gặp khi chăm sóc trẻ sơ sinh.



Giai đoạn đầu đời của trẻ cần được chăm sóc một cách tốt nhất, khoa học nhất. Tuy nhiên một số mẹ do sinh con lần đầu, thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên đôi khi mắc một số sai lầm khi chăm con. Dưới đây là một số lỗi mà không ít bà mẹ thường mắc phải.

1. Chấm miệng bằng mật ong
Nhiều mẹ cho rằng, lúc mới sinh ra, được chấm miệng bằng mật ong sẽ giúp bé hết nôn trớ và ăn nhiều. Thực tế việc này khiến trẻ dễ nôn trớ nhiều hơn và khó tiêu hóa, thậm chí nhiều trẻ bị dị ứng với mật ong dẫn tới sưng mắt, sưng mặt.
Mật ong được khuyến khích không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi bởi độ pH ở đường tiêu hóa của trẻ còn cao, lượng vi khuẩn tự nhiên ở ruột còn thưa thớt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sống, phát triển.
2. Dùng phấn rôm chống hăm
Đây là lỗi mà đa số các bà nẹ đều mắc phải. Với mong muốn tránh hăm, rôm sảy, mẩn ngứa… cho bé nên khi tắm cho trẻ xong, các bà mẹ thường rắc phấn rôm lên những vùng có nếp gấp trên cơ thể bé như cổ, nách, bẹn. Việc này chẳng những không đem lại tác dụng mà còn làm bít lỗ chân lông, gây ra hăm, mẩn ngứa cho bé.
3. Quấn tã chặt hay mặc quần áo quá nhiều cho trẻ
Các bà mẹ thường ủ rất ấm và quấn tã thật chặt cho trẻ mới sinh vì cho rằng bé đang ở trong bụng mẹ ấm áp nên ra ngoài sẽ cảm thấy rất lạnh. Tuy nhiên làm như vậy bé sẽ bị sốt nóng, toàn thân toát mồ hôi, nếu để lâu sẽ mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí xảy ra thiếu oxy và phù não.
4. Để trẻ ngủ càng nhiều càng tốt
Bạn nên biết trẻ mới sinh thường ngủ từ 16 đến 20 giờ, chia đều cho cả ngày lẫn đêm. Giấc ngủ dài nhất của trẻ thường từ 4 đến 5 tiếng nên trẻ cần được cho ăn vào những lúc thức giấc. Vì thế mẹ không nên để bé ngủ quá 4 giờ/lần.
5. Cười đùa, nói chuyện khi cho con bú
Khi cho trẻ bú, đa số các bà mẹ đều trò chuyện, cười đùa hay nựng bé, dẫn tới hiện tượng trẻ mãi hóng chuyện, có thể ngậm sữa không chịu nuốt. Nếu quá thích chí, trẻ có thể cười, thanh môn (cửa âm thanh) trong cổ họng mở ra, sữa sẽ chảy vào khí quản. Nhẹ có thể bị sặc sữa, nặng có thể bị viêm phổi. Do vậy mẹ không nên vừa cho bú vừa trò chuyện.
6. Rung lắc trẻ để dỗ dành
Thật là sai lầm và nguy hiểm cho bé nếu mỗi lần thấy bé khóc các mẹ lại bế bé lên đong đưa, rung lắc để bé hết khóc. Mẹ có biết, việc rung lắc ảnh hưởng rất lớn đến xương cũng như não của bé không? Nếu bị rung lắc mạnh và nhiều, trẻ có thể bị chảy máu não và tử vong.
7. Cắt lông mi của trẻ
Các mẹ thường nghe lời đồn đại rằng cắt lông mi cho trẻ thì lông mi sẽ mọc dài, cong hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, việc này hoàn toàn không có căn cứ khoa học. Việc cắt lông mi của bé không thể làm cho lông mi mọc dài thêm. Hơn nữa lông mi có tác dụng ngăn bụi bảo vệ mắt, nếu cắt sẽ mất đi tác dụng này khiến sễ gây ra các bệnh về mắt cho trẻ. Rủi ro hơn nếu cắt lông mi không đúng cách rất dễ gây tổn thương cho mắt của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét