Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Hướng dẫn những điều cần làm trước khi mang thai

Mang thai là một trong những quyết định quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Do đó, trước khi bạn có thai, bạn cần phải biết 8 điều sau.

Sẵn sàng về tâm lý

Để sinh và nuôi dạy một đứa trẻ với tình yêu thương và có môi trường sống thuận lợi không phải là điều dễ dàng. Bởi vậy đây là một trong những điều mà bất kể người phụ nữ nào cũng cần cân nhắc trước khi mang thai. Nếu bạn đang có ý định sinh em bé, hãy suy nghĩ rằng liệu mình đã sẵn sàng, thoải mái để hoàn thành tốt thiên chức làm mẹ hay chưa?

Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến con của mình

Nếu bạn muốn sinh một đứa con khỏe mạnh thì việc trước tiên bạn phải giữ sức khỏe cho mình, tránh để cơ thể tiếp xúc với những chất độc hại. Do đó, nếu bạn đang hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu, tiếp xúc với những hóa chất độc hại, uống loại thuốc nào đó… thì nên lập tức dừng lại.

Bởi vì, những thói quen xấu sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của con bạn ngay trong quá trình mang thai và trong quá trình sinh trưởng, phát triển sau này.

Nếu bạn có vấn đề về bệnh tình dục, cần phải điều trị ngay

Thụ thai trong khi đang mắc một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khiến cho mọi việc tồi tệ hơn không chỉ cho bạn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến em bé bạn đang mang trọng bụng. Vì vậy, nếu trong trường hợp bạn đang gặp vấn đề về bệnh tình dục, hãy điều trị dứt điểm trước khi bạn dự định có thai.


 Trước khi bạn có thai, bạn cần phải biết 8 điều sau.
Tránh tình trạng thiếu máu

Nếu cơ thể bị thiếu máu, thì bạn cần phải lên kế hoạch điều trị khẩn cấp trước khi chuẩn bị mang thai. Thực tế, trong suốt quá trình mang thai, cơ thể cần dự trữ một lượng sắt để phục vụ cho việc tăng lượng máu của người mẹ và để tạo hemoglobin - protein quan trọng của hồng cầu - cho thai nhi.

Khi cơ thể thiếu máu, mẹ dễ bị sảy thai, sinh non, hoặc tăng cân không đủ trong thai kỳ, xanh xao, mệt mỏi... Đối với thai nhi, việc cơ thể mẹ thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến quá tình phát triển của bào thai, cũng như quá trình phát triển thể lực và trí tuệ về sau. Do đó, nếu đang có kế hoạch mang thai, bạn cần phải đảm bảo cơ thể mình không thiếu máu.

Bắt đầu bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai

Hãy trực tiếp tham khảo ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa về một số dưỡng chất bạn cần bổ sung trước khi mang thai: sắt, canxi, vitamin, nước, chất xơ, protein… và đặc biệt là axit folic, để bạn sẵn sàng với một thai kỳ khỏe mạnh. Việc mẹ bổ sung axit folic là rất quan trọng, đặc biệt là vào giai đoạn bắt đầu của thai kỳ. Bởi vì dưỡng chất này sẽ hỗ trợ lớn trong việc ngăn ngừa các khuyết/dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Kiểm tra sức khỏe tổng thể trước khi mang thai

Đây là một trong những điều rất quan trọng cần phải làm trước khi bạn quyết định có thai. Do đó, hãy ghé thăm các bác sỹ phụ khoa để biết rằng mình không có vấn đề gì về sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe sinh sản. Từ đó bạn mới biết được rằng mình hoàn toàn khỏe mạnh để sẵn sàng mang thai!

 Làm quen với chế độ dinh dưỡng tốt

Kiến thức về dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai là vô cùng cần thiết. Một chế độ ăn uống khoa học, không những giúp thai nhi phát triển tốt mà còn giảm bớt những khó chịu do việc bầu bí mang lại.

Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chọn mua một cuốn sách về dinh dưỡng khi mang thai để đảm bảo quá trình thai nghén của mình cả mẹ và con đều khỏe.

 Tránh xa sự căng thẳng

Bởi căng thẳng chính là kẻ thù nguy hiểm trong thời gian bạn mang thai. Theo một nghiên cứu của Viện tâm lý – Đại học Hoàng gia Anh thì phụ nữ bị căng thẳng tinh thần khi mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ có sức khỏe yếu.

Trong trường hợp thai phụ bị chấn động tâm lý mạnh vào giai đoạn đầu thai kỳ thì những đứa bé được sinh ra thường mắc bệnh hen suyễn, các chứng sưng viêm... Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài, nguy cơ bệnh tật cho đứa trẻ sẽ tăng gấp 5 lần. Do đó, bạn hãy có những biện pháp để ổn định tinh thần trước khi quyết định mang thai nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét