Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Chọn mua quần áo không gây dị ứng cho bé

Nồng độ PH của sợi vải quá mức độ cho phép là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc con bạn bị dị ứng bởi những bộ quần áo bé đang mặc trên người. Dưới đây là một số thông tin từ những chuyên gia trong ngành chia sẻ với các bậc cha mẹ về cách chọn quần áo mà không gây dị ứng cho con.
Thông tin được các phương tiện truyền thông trích nguồn từ Ủy ban Công nghiệp và Thương mại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, nhiều lô quần áo trẻ em có chỉ số pH cao hơn 8,7 trong khi hạn mức tiêu chuẩn là 7,5 pH.
Có lô hàng quần áo được ghi ngoài nhãn mác làm từ sợi terylene (sợi tổng hợp), nilon và spandex nhưng lại sử dụng sợi gai. Hàng loạt quần áo trẻ em có độ bền màu kém và sợi vải chứa các chất độc hại quá mức. Chỉ có 53,5% vải sợi may quần áo là đạt tiêu chuẩn an toàn.

Khảo sát tại một số địa điểm bán nhiều quần áo trẻ em tại Hà Nội cho thấy, nguồn hàng chủ yếu là từ Trung Quốc, nhiều loại quần áo không có chỉ số hay ký hiệu về độ an toàn.

Theo ông Nguyễn Sĩ Phương, phó viện trưởng Viện Dệt may, trong chỉ tiêu sinh thái dệt của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đề cập nhiều về nồng độ pH còn tồn dư trong quần áo, kể cả quần áo trẻ em. Vải và quần áo nhập về nước cũng chưa kiểm tra về nồng độ này. pH có thể có từ quá trình sản xuất sợi vải như tẩy, tuốt hay hồ...

Cách chọn quần áo cho bé

PGS.TS Nghiêm Xuân Thung, khoa Hóa (Đại học Khoa học tự nhiên) cho rằng, quần áo có nồng độ pH cao quá 8,0 sẽ không tốt cho sức khoẻ người mặc, nhất là đồ dành cho trẻ em.

Nhà sản xuất chưa công bố nồng độ pH tồn dư trong quần áo

"Nồng độ pH cao trong quần áo trẻ sẽ dễ dàng tan ra khi trẻ có mồ hôi. Lúc này, trẻ sẽ có cảm giác ngứa, rít khó chịu, thậm chí viêm loét da", PGS Thung cảnh báo.

Về chất liệu vải, ông Nguyễn Sĩ Phương phân tích: Vải terylene, nilon và spandex là sợi tổng hợp được chiết xuất từ dầu mỏ, đảm bảo vệ sinh, hút ẩm và thoáng khí, tốt cho sức khoẻ của trẻ nhỏ. Còn sợi gai làm từ sợi nhân tạo, khả năng hút ẩm kém.

"Có thể vì lý do nào đó như lợi nhuận, nhà sản xuất đã thay thế loại vải. Trẻ mặc quần áo loại vải này sẽ bị ngứa, mẩn vì bị chà xát", ông Phương cho hay.

Các chuyên gia đều cho rằng, có thể giảm bớt nồng độ pH ở quần áo trẻ bằng cách ngâm kỹ vào nước sau đó giặt sạch trước khi mặc. "pH là chất tan trong nước, vì thế ngâm lâu sẽ giảm được nồng độ", PGS Thung cho hay.

Chị Nguyễn Thùy Trang chia sẻ về cách chọn đồ trẻ, nên chọn loại vải mềm, nhẹ, tránh vải có sợi kim tuyến hay dạ gai, xơ vì mặc vào sẽ khiến trẻ bị ngứa ngáy, khó chịu. Nếu chọn vải dạ nên chọn loại có lớp lót phía trong đảm bảo trẻ không bị ngứa mà vẫn ấm...

Theo TS Trần Thu Nam, nguyên cán bộ Viện Hóa học công nghiệp khi giặt quần áo nên sử dụng loại xà phòng an toàn và giũ nước nhiều lần trước khi phơi nhằm giảm nồng độ pH có thể tồn dư từ xà phòng. Nếu không giũ sạch, nồng độ pH tồn cũng có thể cao hơn 7,5.

Theo Tiêu chuẩn Oeko-Tex 100 mới nhất, được công bố ngày 1/1/2010, các sản phẩm dệt may dành cho trẻ em và sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da phải có độ pH trong khoảng 4,0 - 7,5. Da người bình thường có tính axit yếu, độ pH từ 4,5 - 6,5, nhờ vậy, có thể bảo vệ cơ thể khỏi viêm nhiễm. Độ pH trong quần áo quá thấp hoặc quá cao sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của độ pH trên da, khiến da bị kích thích hoặc làm giảm khả năng bảo vệ của da trước sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Chất liệu vải may quần áo sơ sinh không gây dị ứng cho trẻ

Mùa hè nên chọn quần áo làm bằng chất liệu cotton dễ thấm hút mồ hôi và không làm hại da bé, chọn loại nỉ dày dặn vào mùa lạnh. Nên chọn size rộng cho bé vì vải cotton thường co lại sau lần giặt đầu tiên. Chọn loại áo loại xé dán hay buộc dây, tránh các áo có cúc dễ khiến da bé bị hằn lên do cúc áo tì vào. Màu trắng, nhạt được khuyên dùng với trẻ sơ sinh do không hoặc chứa rất ít phẩm màu gây hại cho làn da bé. Các mẹ cũng nhớ lộn phần mặt trong quần áo của con ra ngoài để tránh phần vải khâu chà lên da bé trong thời gian đầu mới sinh.
Chọn sản phẩm được làm từ các chất liệu thoáng, thấm hút tốt như sợi cotton hoặc sợi thiên nhiên, tránh các loại vải cứng, vải sợi vì có thể khiến bé khó chịu, ngứa ngáy.

Nhãn hiệu quần áo

Để ý đến nhãn sản phẩm: Đọc kĩ thông tin được ghi trên nhãn của sản phẩm, bao gồm tên hãng sản xuất, thành phần (chất liệu), cách giặt. Chọn mua sản phẩm của những tên tuổi quen thuộc, như các hãng sản xuất trong nước hoặc các hãng nổi tiếng, tùy thuộc vào túi tiền của mẹ, tránh các đồ không rõ nguồn gốc, nhãn mác.
Cắt bỏ phần nhãn mác trên quần áo trước khi cho bé mặc vì phần nhãn này có thể cọ xát vào da gây khó chịu cho bé.

Kích thước, tính chất vải, cách bảo quản quần áo cho bé

Quần áo thường được nhuộm bằng các loại phẩm màu như azo. Các phẩm màu này có khả năng chuyển hóa thành những hợp chất thơm, có nồng độ pH cao. Khi nhuộm các sản phẩm dệt may, lượng amin thơm được thải ra khá lớn. Nếu khâu xử lý kém thì các hợp chất amin thơm sẽ tồn tại trong sản phẩm sau khi nhuộm. Việc tiếp xúc với các amin thơm thường gây ra triệu chứng đau đầu, thiếu máu, giảm thị lực. Nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ gây ung thư bàng quang, gan, vú, hệ thống tiết niệu, và kích ứng da ở trẻ em. Do vậy cần tránh chọn các loại quần áo có màu sắc sặc sỡ, quần áo chưa được xử lý thuốc nhuộm tốt. Mẹo nhỏ các mẹ có thể áp dụng là khi  mua quần áo, các mẹ có thể đưa lên mũi ngửi. Nếu là chất vải tốt sẽ có mùi thơm nhẹ, ngược lại vải chứa nhiều hóa chất sẽ có mùi khác thường. Nên giặt quần áo trước khi cho bé mặc, nếu nhận thấy quần áo bị phai màu (ra thuốc nhuộm), cần giặt lại nhiều lần cho đến khi thật sạch.

Không chọn các bộ đồ quá bé, hay bó sát cơ thể bé gây khó khăn trong khi cử động. Hơn nữa, đồ quá chật khi mặc sẽ chà sát vào da bé, gây sưng tấy, hăm đỏ.

Quần áo cũ

Cho bé mặc lại các bộ đồ cũ không hẳn là một ý kiến tồi, vì với quần áo cũ, các sợi vải đã được giặt lại nhiều lần thường sẽ mềm và dễ mặc hơn so với quần áo mới, lại không gây hại cho da bé, đồng thời cũng tiết kiệm cho mẹ.
Giặt quần áo đúng cách cũng là cách bảo vệ bé khỏi các vấn đề do chất vải gây ra. Mẹ nên đọc kĩ phần hướng dẫn cách giặt được ghi trên nhãn sản phẩm.
Với những mẹo chọn quần áo không gây dị ứng cho trẻ nhưng thiết thực trên đây, hi vọng sẽ giúp mẹ có những lựa chọn phù hợp cũng như an toàn về quần áo cho bé, giúp bé luôn khỏe mạnh và đáng yêu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét