Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Những điều chưa biết về sữa mẹ

Mang thai, sinh con, cho con bú hoàn toàn là những điều thuận theo tự nhiên nhưng tự nhiên luôn chứa đựng những bí ẩn không phải ai cũng biết. Dưới đây là những điều kỳ diệu của sữa mẹ và việc cho con bú mà nhiều người không biết đến.


1/. Sữa mẹ thay đổi trong từng cữ bú

Lượng sữa lúc ban đầu bầu vú mẹ tiết ra được gọi là nước sữa, có tác dụng làm dịu cơn khát cho trẻ. Khi trẻ tiếp tục bú, lượng nước sữa này sẽ được thay thế bằng sữa giàu chất béo, protein và năng lượng tăng dần đến cuối cữ bú. Lúc này sữa có chức năng thỏa mãn cơn đói của trẻ. Tuyệt đối không nên đổi bên liên tục trong cùng một cữ bú các mẹ nhé.

2/. Sữa mẹ thay đổi theo thời tiết

Nếu trời nắng nóng cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều nước sữa hơn bình thường để có đủ nước cho bé yêu.

3/. Mẹ cho con bú cần nhiều nước

Các chuyên gia về trẻ em cho rằng chị em nên uống một cốc nước lọc đầy trước mỗi lần cho em bé bú. Như vậy vừa kích thích sữa cho con, vừa đảm bảo mẹ không bị khát trong lúc em bé bú sữa mẹ.

4/. Sữa mẹ thay đổi theo giới tính của bé

Lượng sữa mẹ khi có bé trai thường nhiều hơn 25% so với lượng sữa mẹ của em bé gái.

5/. Trẻ sơ sinh có thể nhịn chờ mẹ có sữa

Khi mới sinh ra, dạ dày của trẻ vô cùng nhỏ, không lớn hơn một hòn bi ve. Chính vì thế nếu từ 1 đến 5 ngày đầu mà sữa mẹ chưa về, các mẹ cũng đừng quá lo lắng. Chỉ cần 1-2 giọt sữa rớt ra từ bầu sữa mẹ trẻ đã cảm thấy dịu cơn đói và các mẹ có thể cùng con yêu yên tâm chờ sữa mẹ.

Những giọt sữa đầu này được gọi là colostrum,rất giàu protein và năng lượng, hoàn toàn thích hợp cho em bé. Bé không phải bú một giọt sữa ngoài nào trong lúc chờ sữa mẹ về.

6/. Sữa mẹ không ai giống ai

Thậm chí ngay cả sữa của một bà mẹ cũng có sự thay đổi và khác nhau trong ngày. Sữa buổi sáng cũng khác so với sữa buổi chiều hoặc buổi tối.

7/. Sữa mẹ chỉ đủ cho em bé

Khi cho con bú, ngực của mẹ sẽ chỉ tiết ra một lượng sữa vừa đủ cho em bé, không hơn và không kém.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét