Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

3 “tuyệt chiêu” cho mẹ giúp trẻ thông minh hơn

Nuôi con thông minh là niềm ao ước của các bà mẹ. Những “tuyệt chiêu” sau đây dành cho mẹ sẽ giúp trẻ phát triển trí não và khơi đậy tiềm năm trí tuệ từ rất sớm.
   
Để trẻ thông minh, ngoài yếu tố di truyền không thể tác động được thì yếu tố dinh dưỡng và môi trường là hai yếu tố mẹ có thể tác động để kích thích giúp trẻ phát triển trí não tối ưu, đặc biệt là trong 3 năm đầu đời. 

Tuyệt chiêu 1: Tập thể dục não cho trẻ mỗi ngày

Trong tháng đầu đời, mắt trẻ chỉ nhìn được mọi vật với hai màu trắng – đen, và có thể phân biệt được những gương mặt ở cự ly gần. Từ thời điểm này, bạn đã có thể dạy được trẻ cách xưng hô và phân biệt người thân qua cách trò chuyện. Thường xuyên chơi “ú à” với trẻ để phát triển khả năng thị giác một cách tốt nhất.

Khi trẻ lớn hơn, mắt có thể phân biệt được khoảng cách xa gần, tai có thể nhận biết được nơi tiếng động phát ra. Lời khuyên cho mẹ ở thời điểm này là cùng trẻ chơi những trò phân biệt màu sắc như chơi ném bóng nhiều màu, phân biệt áo cho búp bê,… Truyện tranh cũng là một ý hay. Mẹ hãy cùng trẻ đọc truyện vào ban ngày, cũng như giúp nhận dạng đường nét hình vẽ, cũng như kể chuyện nghe trước khi ngủ để kích thích khả năng ngôn ngữ từ sớm.


Theo tiến sĩ Richard Woofson, tác giả cuốn Bright Start (2003), giai đoạn 2 – 3 tuổi là thời điểm thích hợp để tăng cường khả năng ghi nhớ. Bé 2 – 3 tuổi khá nhạy bén với hình khối và màu sắc. Hãy “nâng cấp” bài thể dục não cho trẻ bằng những trò xếp hình, hoặc cùng bạn sắp xếp quần áo, đặt hình vào album, lên danh sách đi siêu thị…

Thị giác và thính giác của trẻ trong 3 năm đầu đời phát triển với tốc độ thần kỳ, nên mẹ cần “tranh thủ” để trẻ sớm phát triển trí thông minh. Theo cô Châu Anh, Giảng viên học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và cô Bình - chuyên gia Trung tâm toán Superbrain, mẹ cần phát triển khả năng ngôn ngữ và trí nhớ của trẻ thông qua việc kết hợp nghe và nhìn.

Tuyệt chiêu 2: Chú ý dưỡng chất cần thiết

Một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dưỡng chất cho não được xem là một trong những phần quan trọng để giúp trẻ thông minh. Có thể kể đến những dưỡng chất tốt cho não như DHA, Omega 3, Phospholipid, sắt kẽm, AA, Omega 6… Nếu DHA được biết đến là hợp chất cần thiết làm nên cấu trúc não giúp phát triển thần kinh và thị lực thì Omega 3 chính là nhân tố hình thành các nơ-ron thần kinh, giúp vận chuyển gluco thiết yếu để duy trì hoạt động của não. Trong khi đó, Phospholipid, sắt kẽm, AA, Omega 6… được xem là yếu tố giúp tăng cường tốc độ dẫn truyền tế bào não và xây dựng các mối liên kết thần kinh.

Gần đây, nghiên cứu khoa học mới nhất trong lĩnh vực dinh dưỡng Nhi khoa tại Mỹ cho thấy Lutein là một catorenoid chiếm đến 66-77% lượng carotenoid hình thành nên cấu trúc não. Đặc biệt với trẻ nhỏ, hợp chất này chiếm đến 59% cấu trúc não và hiện diện tại 4 vùng ngôn ngữ, trí nhớ, nghe và nhìn.  Kết quả khảo sát cũng cho thấy trẻ được bổ sung đầy đủ Lutein trong 3 năm đầu đời có khả năng nhận thức tốt hơn số còn lại. Hơn thế, khe thần kinh thị giác tại điểm vàng của mắt có lượng Lutein gấp 1000 lần bất cứ nơi nào khác. Vì thế, việc bổ sung đầy đủ Lutein trong 3 năm đầu đời đồng nghĩa với việc giúp mắt tinh nhạy và tiếp nhận thông tin giúp não phát triển tốt hơn.

Tuyệt chiêu 3: Rau xanh trong từng bữa ăn

Bên cạnh các thực phẩm giàu đạm và các dưỡng chất như thịt cá, củ quả, thì rau xanh là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của trẻ. Việc cho trẻ bổ sung rau xanh không chỉ cung cấp cho trẻ chất xơ, các vitamin, muối khoáng, carotene (tiền vitamin A), mà còn chứa khá nhiều hàm lượng Lutein. Tuy nhiên, để hấp thụ được Lutein từ rau xanh thì cần phải nhai thật kỹ. Do đó, với những trẻ dưới 2 tuổi, răng của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên mẹ cần nghiền hoặc xay rau xanh để trẻ có thể hấp thụ tối đa dưỡng chất Lutein.

Với trẻ từ 0-1 tuổi, mẹ nên cho trẻ bú mẹ để bổ sung Lutein cho trẻ. Bên cạnh đó, những loại sữa công thức hay thức ăn dặm có bổ sung Lutein cũng là giải pháp tối ưu cho trẻ nhỏ. Mẹ nên tập cho bé ăn rau xanh dần dần, từ số lượng ít rồi tăng dần lên để trẻ quen vị. Giai đoạn đầu mẹ có thể xay hoặc giã nhỏ cho lẫn vào cháo bột, số lượng từ một đến 2-3 thìa cà phê mỗi bữa, cho rau vào khi bột và cháo đã chín, đun sôi lại bắc ra ngay. Với những trẻ kén ăn, để đảm bảo cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần, mẹ nên chọn loại sữa công thức có bổ sung đủ hệ dưỡng chất tối ưu mà trẻ cần trong những năm đầu đời, đặc biệt là dưỡng chất Lutein.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét