Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

Có nên quấn chặt bé sau sinh?

Sau sinh, nhiều bà mẹ được truyền kinh nghiệm rằng nên quấn chặt bé và không để cho bé thò tay ra ngoài. Điều này có nên không?

Trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh nên nằm ở tư thế nghiêng bên phải, đầu thấp xuống, ở dưới cổ đệm mộtkhăn bông nhỏ. Sau 1 – 2 giờ, mẹ nên đổi tư thế cho bé nằm nghiêng sang bên khác để đầu bé không bị biến dạng do nằm nghiêng về một phía.

Tuy nhiên, đó là tư thế để bé nằm, còn kinh nghiệm cho rằng phải quấn bé chặt và không để tay bé thò ra ngoài là không nên, vì ngay sau khi sinh, nếu quấn chặt bé quá sẽ có một số điểm bất lợi sau.


Làm bé khó thở

Vì ngay sau sinh, lồng ngực bé cần được dãn nở để giúp động tác thở được dễ dàng.

Bé sẽ bị lạnh

Bé sẽ bị lạnh vì thiếu các lớp đệm không khí cách nhiệt giữa các lớp tã lót. Đặc biệt vào mùa đông, các chuyên gia khuyên các bà mẹ càng không nên quấn trẻ quá chặt, làm trẻ kém các động tác vận động như đạp rẫy, vẫy vùng, cơ thể kém sinh nhiệt, bé dễ bị lạnh.

Bé sễ bị trớ sau bú

Vì khi mới sinh, dạ dày bé còn ở tư thế nằm ngang nên vùng thượng vị dễ phình lên. Sau bú, nếu bị tã quấn chặt sẽ làm nhu động dạ dày ngược lên gây trớ, sữa mẹ có thể tràn vào khí quản làm trẻ bị ngừng thở, rồi các bệnh về hô hấp sẽ xảy ra cho bé.

Làm giảm phản xạ tích cực bú mẹ

Tay bé không được thò ra ngoài để tiếp xúc với làn da của mẹ, tiếp xúc với vú mẹ, sẽ làm giảm phản xạ tích cực bú mẹ của bé. Nên chỉ khi mùa đông lạnh ở miền Bắc nước ta thì mới cần ủ tay bé trong chăn, nhưng cần lưu ý là phải rộng rãi để bé có thể cử động tay chân được.

Có thể làm da bé bị mẩn đỏ

Quấn bé quá chặt ở chỗ tã tiếp xúc với da có thể làm cho da bé bị mẩn đỏ và đau. Nếu da bé bị ướt do có mồ hôi hoặc đái ướt sẽ ứ đọng, rất dễ gây ra chứng hăm tã.

Như vậy, các mẹ không nên quấn chặt bé sau khi sinh. Đặc biệt, mẹ nên để tay bé tự do để giúp bé phát triển một số các phản xạ thần kinh – vận động ở thời kỳ sơ sinh như phản xạ Mori, phản xạ cầm, nắm…

Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý, khi trẻ sơ sinh ngủ thì không cần gối đầu, chỉ cần dùng khăn vải gập lại làm đôi, làm ba là được. Xương sống của trẻ lúc này vẫn thẳng (chỉ khi trẻ biết đứng và đi thì cột sống mới uốn cong dần), nên khi trẻ nằm ngửa thì lưng và sau gáy cùng nằm trên một mặt phẳng, do vậy không cần gối đầu. Nếu mẹ kê đầu trẻ lên cao sẽ làm trẻ bị nghẹo và mỏi cổ, đồng thời cổ hơi bị gập sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hô hấp của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét