Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Mang thai mùa hè tiện cả đôi đường

Mang bầu mùa hè là cơ hội để mẹ hấp thụ nhiều vitamin D, giúp xương thai nhi phát triển tốt nhất.

Tiết trời oi bức của mùa hè khiến nhiều chị em e ngại khi tính đến chuyện mang bầu vào những ngày tháng nắng nóng nhất trong năm này. Tuy nhiên, mang thai mùa hè có nhiều lợi ích lắm đấy!

1. Thời điểm thích hợp cho tập luyện ngoài trời



Nếu như mùa mưa lạnh dễ khiến chị em bầu bí nặng nề ngại đi lại, lười vận động thì mùa hè lại là thời điểm lí tưởng để các mẹ ra ngoài tập luyện và hít thở không khí trong lành. Đi bộ và bơi lội là 2 môn thể thao lí tưởng dành cho bà bầu. Cả hai môn này đều khá nhẹ nhàng, tốt cho tim mạch và giúp bạn có cơ hội tận hưởng khí trời.

Tập luyện thường xuyên vừa tốt cho mẹ, khỏe cho con mà lúc "vượt cạn" cũng dễ dàng hơn. Mẹ bầu khi đi bộ chú ý mang giày bệt thoải mái và nước kèm theo. Còn nếu cảm thấy đi lại trên mặt đất khó khăn, bơi lội dưới nước là một lựa chọn tuyệt vời. Bơi giúp giảm triệu chứng phù nề, giãn xương khớp và áp lực nặng nề của việc tăng cân. Ở dưới nước là nơi duy nhất các bà bầu được cảm nhận trạng thái nhẹ nhàng như không trọng lượng và làn nước mát thực sự vô cùng sảng khoái.

Thời tiết nóng nực khiến chị em cũng có xu hướng muốn ăn đồ thanh mát như sinh tố, salad, hoa quả tươi,... nhiều hơn so với khi trời lạnh. Vitamin và dưỡng chất trong rau quả tươi cực kì cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Mùa hè có rất nhiều loại trái cây và rau chính vụ, các bà bầu có nhiều lựa chọn phong phú, đa dạng hơn cho thực đơn của mình, nguy cơ ăn phải đồ chứa hóa chất bảo quản vì trái vụ cũng được giảm xuống.

2. Quần áo thoải mái

Thay vì cồng kềnh khăn, mũ, áo choàng, áo len khiến bầu bí đã nặng nề càng nặng nề hơn vào mùa đông, chị em bầu bí mùa hè tha hồ xúng xính đủ kiểu váy hoa, váy maxi, bikini... xinh tươi rực rỡ. Những đôi dép bệt mùa hè cũng giúp các mẹ giải phóng đôi chân, đem lại cảm giác thoáng mát, dễ vận động.

3. Cơ hội tắm nắng - bổ sung vitamin D

Mặc dù không nên tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và luôn phải sử dụng kem chống nắng, bà bầu vẫn nên dành vài phút mỗi ngày dưới nắng (khi ánh nắng chưa gay gắt, tốt nhất là 6h30-7h30 sáng) để hấp thụ vitamin D. Nghiên cứu của đại học Bristol cho thấyvitamin D từ ánh nắng vô cùng quan trọng trong việc tạo xương ở trẻ nhỏ, ngay cả khi ở trong tử cung.

Thiếu hụt vitamin D là hiện tượng rất phổ biến ở phụ nữ mang thai và thường dẫn tới nguy cơ cao mắc bệnh tiền sản giật, tiểu đường và nhiễm khuẩn âm đạo. Dĩ nhiên, có thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm như sữa, cá chứa dầu,... nhưng thường là rất khó để bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết chỉ qua thức ăn. Vì thế, tắm nắng sớm (nắng non) để hấp thụ vitamin D ở bà bầu vẫn được các nhà khoa học khuyến khích.
4. Nguồn rau quả tươi đúng mùa phong phú

Vi rút hợp bào hô hấp RSV là một loại vi rút có tính lây nhiễm cao, thường gây ra các bệnh về viêm đường hô hấp nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mùa của vi rút RSV thường kéo dài từ tháng Mười năm này đến tháng Năm năm sau. Do đó, trẻ sinh ra vào những tháng mùa hè thường có khả năng mắc bệnh này ít hơn nhiều.

 5. Uống đủ nước? Quá đơn giản!

Các bà bầu luôn được khuyến cáo phải uống đủ nước trong suốt quá trình mang thai. Nếu như mùa đông lạnh dễ sinh tâm lí lười uống nước thì mùa hè với tiết trời oi bức, không chị em bầu bí nào quên được nhu cầu bổ sung nước vô cùng quan trọng. Hơn nữa, tận dụng nguồn hoa quả nhiệt đới vô cùng phong phú của mùa hè, chị em có thể chế biến thành nhiều loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà không lo bị ngán, đảm bảo hấp thụ đủ nước cho cơ thể.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cho em bé

Vi rút hợp bào hô hấp RSV là một loại vi rút có tính lây nhiễm cao, thường gây ra các bệnh về viêm đường hô hấp nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mùa của vi rút RSV thường kéo dài từ tháng Mười năm này đến tháng Năm năm sau. Do đó, trẻ sinh ra vào những tháng mùa hè thường có khả năng mắc bệnh này ít hơn nhiều.

7. Mùa của những chuyến "vi vu"

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời cho du lịch nghỉ dưỡng, tạm gác lại công việc bận rộn và dành thời gian nuông chiều bản thân một chút. Đi du lịch trước khi sinh em bé cũng là cơ hội hoàn hảo để vợ chồng bạn lãng mạn bên nhau trước khi bắt đầu trách nhiệm làm cha làm mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét